Cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/7/2011 | 2:45:08 PM

YBĐT - Những tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái phải chịu áp lực thực sự của suy thoái kinh tế toàn cầu.

Qua khảo sát của ngành thuế tại một số DN cho thấy, năm 2011, khủng hoảng kinh tế thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế trong nước.

Bên cạnh đó, chính sách giá của Chính phủ tăng ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất của DN, như giá than, điện sản xuất, nguyên, vật liệu đầu vào, xăng dầu đều tăng cao, mức lương tối thiểu tăng, lãi suất vay ngân hàng lên tới trên 20%. Sản xuất, kinh doanh (SXKD) đang đứng trước những khó khăn, tiêu thụ hàng hóa diễn ra chậm, do sức mua hàng trong nước giảm, công nợ kéo dài. Lượng điện cung cấp cho sản xuất không ổn định, việc làm cho người lao động thiếu vững chắc.

Hiện toàn tỉnh có 1.620 DN, giải quyết việc làm cho 11.340 lao động. Tổng doanh thu tiêu thụ hàng hoá tính thuế 6 tháng đầu năm ước đạt 6.800 tỷ đồng, tăng 17% so cùng kỳ năm 2010, tương đương với tốc độ tăng giá, còn tăng do sản lượng tiêu thụ và giá trị gia tăng (GTGT) của sản phẩm đạt thấp.

Các diễn biến bất lợi của thị trường làm cho chi phí đầu vào của DN tăng nhanh hơn doanh thu tiêu thụ, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của DN, đặc biệt đối với DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến công nghiệp và xây dựng cơ bản (XDCB).

Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, ông Phạm Quang Phú cho biết: “Do thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về thắt chặt chi tiêu công đã ảnh hưởng dây chuyền từ việc thi công chậm tiến độ các công trình XDCB bằng nguồn vốn ngân sách đến việc sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, xi măng tồn kho nhiều, tiền hàng chậm thanh toán. Hiện khách hàng còn nợ công ty tới hơn 50 tỷ đồng tiền hàng. Chưa bao giờ DN phải chịu nhiều khó khăn về tiêu thụ sản phẩm như hiện nay.

Ngoài lãi suất vay cao, DN còn phải chịu lạm phát cao. Nguồn điện không ổn định, sản xuất cầm chừng, nhưng vẫn phải sử dụng nhiều lao động do chính sách an sinh xã hội.

Phó Tổng Giám đốc Công ty liên doanh Canxi Cacbonat Yên Bái Banpu (YBB), ông Trương Ngọc Hoàn trăn trở: “Nhiều đơn hàng đã bị huỷ bỏ do thiếu điện sản xuất, công nhân không có việc làm, trong khi công ty vẫn phải chịu nhiều khoản chi phí. Nếu đủ điện thì năng lực sản xuất sẽ tăng, đồng thời DN sẽ tăng tích luỹ và tăng khả năng nộp thuế. Rất mong được ngành điện cung cấp đủ điện năng để DN chủ động trong sản xuất”.

Cùng DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, tỉnh Yên Bái cũng đẩy mạnh các chính sách thu hút, xúc tiến đầu tư như dự án trồng cây cao su, lắp ráp xe ô tô, chế biến khoáng sản hoặc tiêu thụ nguyên liệu sắn tươi và tinh bột sắn, tác động tích cực đến người trồng và DN chế biến. Cùng với đó, ngành thuế đã chủ động tham mưu cho tỉnh gia hạn nộp thuế thu nhập DN, miễn thuế GTGT đối với hộ thu nhập thấp.

Giải quyết nhanh chóng các hồ sơ gia hạn nộp thuế, hoàn và miễn, giảm thuế, quyết toán thuế; hỗ trợ phần mềm khai thuế; hướng dẫn DN tự in hoá đơn, không những tạo chủ động hơn cho DN mà còn giúp DN quảng bá thương hiệu; phối hợp với các ngành chức năng rà soát, tháo gỡ khó khăn cho DN FDI và các DN sản xuất chế biến công, nông, lâm nghiệp; cơ chế phân cấp nguồn thu, giá tính thuế tài nguyên, các biện pháp quản lý giá; thu thuế đối với hoạt động XDCB vãng lai; ký thỏa thuận hợp tác thu ngân sách giữa Kho bạc Nhà nước và Cục Thuế với các ngân hàng thương mại, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nộp thuế (NNT) giảm chi phí thời gian tuân thủ luật thuế.

Tại cơ quan thuế các cấp, đã và đang tiếp tục tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với NNT theo từng ngành nghề để tháo gỡ vướng mắc. Nhờ đó, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nhiều DN vẫn nỗ lực duy trì sản xuất, ổn định đời sống cho người lao động và nộp ngân sách.

Chia sẻ với DN, Phó cục trưởng phụ trách Cục Thuế, ông Hoàng Văn Diểm cho biết, Cục Thuế sẽ giải quyết ngay những vấn đề trong quyền hạn cho phép và tổng hợp những kiến nghị vượt quá thẩm quyền giải quyết của cơ quan thuế địa phương để trình cơ quan quản lý cấp trên về các vấn đề mà DN quan tâm như: mức thuế suất và giá tính thuế đối với một số loại tài nguyên, việc xác định thời điểm tính thuế GTGT đối với công trình XDCB hoàn thành, cách xác định tiêu chí đối với DN vừa và nhỏ, cách tính chi phí được trừ đối với tiền lương trả chậm sau thời điểm 31/3, mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác tài nguyên…

Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng tăng cường trao đổi thông tin để tháo gỡ vướng mắc, giúp DN vượt khó, duy trì SXKD hướng tới tăng trưởng ổn định.

 Linh Nhung 

Các tin khác
Mùa thu hoạch lúa. (Ảnh: Quang Hùng)

YBĐT - Vụ đông xuân năm nay, huyện Văn Chấn thực hiện ứng dụng Chương trình canh tác lúa cải tiến SRI toàn phần trên diện tích 80 ha. Ngoài ra, kết hợp sử dụng phân viên nén dúi sâu trên 1.500 ha với sự tham gia của trên 10 nghìn hộ.

YBĐT - Tuy sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2011 gặp nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Yên Bái đã chủ động tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng, thay đổi mẫu mã, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường.

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2011, Đội quản lý thị trường số 6 huyện Lục Yên đã phát hiện và xử lý kịp thời 61 vụ có hành vi vi phạm về niêm yết giá hàng hóa, giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh, hàng nhập lậu, tem nhãn hàng hóa… thu nộp ngân sách Nhà nước gần 67 triệu đồng.

Chính phủ đề xuất miễn thuế TNCN đối với một số trường hợp thu nhập từ cổ tức

Chính phủ vừa gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) tờ trình về ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục