Đối thoại "gỡ khó" cho doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/7/2011 | 2:49:27 PM

YBĐT - Toàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 1.600 doanh nghiệp, bên cạnh việc đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, các doanh nghiệp thường xuyên phải đối diện với nhiều khó khăn nên việc đối thoại với doanh nghiệp là việc làm cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Yên Bình trao đổi với doanh nghiệp.
Lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Yên Bình trao đổi với doanh nghiệp.

Kể từ năm 2004, đối thoại với doanh nghiệp đã trở thành hoạt động thường niên của ngành thuế, từ Cục Thuế đến chi cục thuế các huyện, thị thành phố. Hàng năm, ngành thuế tổ chức hàng chục cuộc đối thoại với doanh nghiệp, đây là một giải pháp quan trọng trong tiến trình thực hiện cải cách hệ thống thuế và hiện đại hóa ngành thuế.

Qua những cuộc đối thoại, ngành thuế sẽ hiểu được những vấn đề sát sườn với doanh nghiệp, vướng mắc còn tồn tại trong cơ chế chính sách và công tác quản lý thuế. Đồng thời, các doanh nghiệp sẽ được “cập nhật” kịp thời những vấn đề liên quan về thuế cũng như các chính sách khác. Những cuộc đối thoại sẽ tạo ra sự gắn kết giữa một bên là quản lý Nhà nước về thuế và một bên là thực hiện quyền và nghĩa vụ về thuế với Nhà nước.

Cuộc đối thoại với doanh nghiệp khối công nghiệp và xây dựng được ngành thuế tổ chức vào trung tuần tháng 5 vừa qua là một ví dụ. Chính từ buổi đối thoại này, nhiều thắc mắc của doanh nghiệp đưa ra đã được giải đáp kịp thời.

Nếu như các doanh nghiệp xây dựng có ý kiến về thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng, cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với lao động thời vụ, tiêu chí xác định doanh nghiệp vừa và nhỏ thì các đơn vị kinh doanh khoáng sản lại có đề nghị về xác định giá tính thuế tài nguyên hiện nay đối với nhiều loại tài nguyên khoáng sản. Nhiều doanh nghiệp mong muốn ngành thuế đề nghị với tỉnh được giãn thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng, giảm phí môi trường để doanh nghiệp bớt khó khăn.

Cũng từ cuộc đối thoại nhiều kinh nghiệm được quản lý được doanh nghiệp chia sẻ. Lãnh đạo Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái cho biết: “Quy định mới về hóa đơn cũng tạo cho doanh nghiệp quyền tự chủ nhưng đặt ra những vấn đề về quản lý hóa đơn. Tại Công ty chúng tôi quy định rõ người ký hóa đơn là lãnh đạo công ty và kế toán bán hàng”.

Ông Hoàng Văn Diểm - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Vấn đề đưa ra đối thoại là vấn đề mà cả ngành thuế và doanh nghiệp cùng quan tâm. Thời gian tới, ngành thuế sẽ đổi mới tổ chức đối thoại với doanh nghiệp theo từng chuyên ngành như công nghiệp – xây dựng, chế biến kinh doanh chè, chế biến gỗ rừng trồng…để tiếp thu được nhiều ý kiến có chọn lọc hơn.

Từ diễn đàn này, doanh nghiệp và ngành thuế đã hiểu nhau hơn, cùng đồng hành trong thực hiện nhiệm vụ chung. Ngành Thuế sẽ lắng nghe tất cả mọi ý kiến của doanh nghiệp, ghi nhận đầy đủ những ý kiến phản ánh để giải quyết.

Những vấn đề vượt quá quyền hạn của một cơ quan thuế cấp tỉnh, Cục Thuế tỉnh sẽ có kiến nghị với UBND tỉnh, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính. Năm nay, thực sự là một năm khó khăn cho các doanh nghiệp, doanh nghiệp cần chủ động tập trung chỉ đạo sản xuất, khắc phục khó khăn, xử lý nợ thuế, cân đối tài chính để giải quyết vấn đề nợ thuế”.

Trong thời điểm giá cả các mặt hàng nguyên vật liệu đầu vào tăng cao nhưng giá bán sản phẩm khó tương ứng, doanh nghiệp gặp khó trong vay vốn và lãi suất ngân hàng luôn ở mức cao.

Thêm nữa, các chính sách thuế thường xuyên thay đổi, vì vậy, việc đối thoại với doanh nghiệp là điều rất cần thiết để giúp doanh nghiệp vượt khó phát triển. Tuy nhiên, việc đối thoại cần phải được đổi mới hơn nữa, tránh hình thức. Những vấn đề doanh nghiệp đưa ra cần phải được giải quyết kịp thời, triệt để, tạo niềm tin cho doanh nghiệp vào cơ quan chức năng.

Những vướng mắc về chính sách liên quan đến nhiều ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ để mang lại hiệu quả cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

 P.V

Các tin khác
Giá vàng thế giới có phiên tăng giá thứ 7 liên tiếp và đang ở mức 1.566 USD/ounce.

Vàng thế giới liên tục phá vỡ các ngưỡng mới được xác lập, kéo theo giá vàng trong nước tăng theo đà chóng mặt lên mức 38,60 triệu đồng/lượng vào sáng ngày hôm nay (13/7).

Theo quyết định 36, ôtô cũ dưới 9 chỗ có dung tích từ 1,5 lít trở lên sẽ được áp dụng biểu thuế mới tăng gấp 2-3 lần mức hiện hành.

Theo Quyết định 36, một chiếc xe cũ nhập về Việt Nam tới đây sẽ chịu thuế nhập khẩu theo mức thuế hỗn hợp, mức tuyệt đối và thuế suất phần trăm.

Người được miễn giảm thuế thu nhập cá nhân chỉ hơn 100.000đ/tháng, không đáng kể.

Theo đề xuất của Chính phủ, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân nhân nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy nhiên, UB Tài chính - Ngân sách cho rằng, mục tiêu này khó đạt được.

Hàng trăm xe chở vải thiều chờ xuất khẩu sang Trung Quốc.

Với tiến trình thu hoạch vải như năm nay, cửa khẩu quốc tế Lào Cai sẽ còn thông quan cho mặt hàng vải thiều đến cuối tháng 7/2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục