Trạm Tấu: Trồng ngô hiệu quả gấp 6 lần trồng lúa nương

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/7/2011 | 9:55:13 AM

YBĐT - Nhằm chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô 2 vụ, trong vụ xuân 2011, Trạm Khuyến nông huyện Trạm Tấu đã triển khai 10 mô hình trồng ngô lai 2 vụ trên đất nương rẫy kém hiệu quả.

Tại xã Trạm Tấu, mô hình được triển khai với diện tích 2 ha ở thôn Tấu Giữa. Các hộ tham gia mô hình được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật từ khâu làm đất đến gieo trồng, bón phân, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh...

Qua đánh giá kết quả cho thấy, 1 ha ngô mô hình tổng đầu tư hết 7,2 triệu đồng (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật), sau thu hoạch năng suất đạt 57 tạ/ha, với giá thương lái thu mua hiện nay 6.000 đồng/kg, người dân thu được 34,2 triệu đồng, trừ chi phí lãi 27 triệu đồng/vụ trong khi đầu tư cho 1 ha lúa nương, trừ chi phí người dân chỉ thu được 8,1 triệu đồng/năm. Như vậy , nếu trồng ngô 2 vụ và có sự đầu tư tốt, người dân sẽ lãi gấp 6 lần so với trồng lúa nương.

Thành công của mô hình góp phần nâng cao nhận thức của người dân, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, ổn định an ninh lương thực ở huyện vùng cao Trạm Tấu.

Anh Dũng

Các tin khác

Tờ trình về dự án nghị quyết ban hành biểu thuế bảo vệ môi trường đã được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 42, sáng 13/7.

Lượng gạo xuất khẩu có thể tăng thêm 500.000 tấn, tức tổng lượng gạo xuất khẩu cả năm đạt 7,3 triệu tấn.

Ngày 13/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) đã ký hiệp định tài trợ 710 USD cho 3 dự án.

Lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Yên Bình trao đổi với doanh nghiệp.

YBĐT - Toàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 1.600 doanh nghiệp, bên cạnh việc đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, các doanh nghiệp thường xuyên phải đối diện với nhiều khó khăn nên việc đối thoại với doanh nghiệp là việc làm cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục