Yên Bình đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2011 | 9:03:47 AM

YBĐT - Những ngày này đi dọc tuyến đường Đông hồ hay dọc các xã trên quốc lộ 70 của huyện Yên Bình đâu đâu cũng gặp cảnh nông dân tấp nập xuống đồng làm mùa chạy đua cùng thời vụ.

Nông dân xã Phú Thịnh cấy lúa mùa.
Nông dân xã Phú Thịnh cấy lúa mùa.

Bước vào vụ mùa với tâm trạng phấn khởi vì thắng lợi của vụ xuân vừa rồi, nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa năm 2011, đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất.

Bước vào sản xuất vụ mùa năm nay, nhà nông Yên Bình đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là do chịu nhiều áp lực về khung thời vụ gieo trồng; diễn biến thời tiết và tình hình sâu bệnh hại phức tạp.  Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch phù hợp với từng địa bàn, chỉ đạo sát sao quá trình thực hiện.

Theo kế hoạch vụ mùa năm nay toàn huyện gieo cấy 2.283 ha lúa, với giống lúa lai chiếm 70% còn lại là giống lúa thuần chất lượng cao như: Chiêm hương, Khang dân, HT1. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, đến ngày 9/7 Yên Bình đã cấy được 570 ha trà lúa mùa sớm tập trung ở các xã Phú Thịnh, Thịnh Hưng, Bạch Hà, Vĩnh Kiên, Vũ Linh...

Những ngày này, nhà nông Yên Bình đang tích cực xuống đồng chạy đua cùng thời vụ. Gia đình ông Nguyễn Đình Chiến ở thôn Nạng xã Phú Thịnh đang tích cực chăm sóc những luống mạ để 1, 2 ngày nữa sẽ cấy.

Ông Chiến cho biết: “So với mọi năm, thời vụ gieo cấy lúa mùa năm nay chậm hơn khoảng nửa tháng nhưng gia đình không lo lắng. Nhờ hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã, gia đình đã chuẩn bị mạ nền để gieo ở vụ mùa này. Do chăm sóc đúng kỹ thuật, mạ sinh trưởng và phát triển tốt và chuẩn bị đưa xuống đồng”.

Ông Nguyễn Hồng Huy, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện cho biết: “Khung thời vụ sát sao, đòi hỏi bà con nông dân phải đẩy nhanh tiến độ làm mùa, đồng thời áp dụng các biện pháp kỹ thuật phù hợp để đảm bảo hiệu quả sản xuất. Gặt đến đâu, làm đất ngay đến đó, nhất là những chân ruộng cấy lúa mùa sớm để đảm bảo tiến độ gieo trồng  và “chạy bão”- vốn là đặc thù của sản xuất vụ mùa”.

Ngay trong những ngày đầu tháng 6, huyện đã có kế hoạch chuẩn bị về số lượng, chủng loại giống, nhất là các giống lúa, ngô, lạc, đậu tương… đảm bảo cung ứng kịp thời cho sản xuất. Để vượt qua áp lực về thời vụ, nông dân huyện Yên Bình đã lựa chọn sử dụng các loại giống ngắn ngày, năng suất cao như: Nhị ưu 838, Nghi hương 305, Thục hưng số 6, Chiêm hương, Khang dân…

Đặc biệt, huyện đã tích cực chỉ đạo công tác thủy lợi phòng chống úng, lụt giữa mùa, đôn đốc các địa bàn sử dụng hợp lý nguồn nước tưới để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển, sinh trưởng của cây trồng trong vụ.

Với mục tiêu tiếp tục giành thắng lợi trong vụ mùa, các ngành liên quan và các địa phương đã chủ động chuẩn bị điều kiện thiết yếu phục vụ sản xuất. Ông Nguyễn Hồng Huy cho biết thêm: “Rút kinh nghiệm vụ chiêm xuân, do ảnh hưởng của thời tiết ngay từ đầu vụ mùa, huyện đặc biệt coi trọng công tác thủy lợi”.

Khi đang thu hoạch lúa xuân, huyện đã chỉ đạo các xã dự trữ nước trong các ao hồ chủ động nguồn nước gieo mạ và cấy lúa. Vụ mùa này, mục tiêu địa phương đặt ra là năng suất lúa đạt 48,2 tạ/ha, sản lượng đạt 11.004 tấn. Nếu như vụ xuân nhiệm vụ trọng tâm là chống rét, chống hạn thì vụ mùa khâu chống úng lại là yếu tố quan trọng quyết định năng suất.

Để làm tốt công tác tiêu úng, huyện đã huy động các công ty khai thác công trình thuỷ lợi trên địa bàn tập trung sửa chữa và bảo dưỡng lại hệ thống máy bơm, tu bổ nạo vét một số trục kênh tiêu chính. Đáp ứng yêu cầu sản xuất, thâm canh, các công việc như quản lý nguồn nước chặt chẽ, sử dụng nước tiết kiệm, tu sửa các công trình thủy lợi bị hỏng triển khai phương án phòng chống lụt bão giảm nhẹ thiên tai đang được UBND huyện đặt lên hàng đầu.

 Hồng Duyên

Các tin khác
Cán bộ Chi cục thuế thành phố Yên Bái kiểm tra hồ sơ người nộp thuế.

YBĐT - Đến hết tháng 6/2011, tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn thành phố Yên Bái đạt 92,67 tỷ đồng / 150 tỷ đồng dự toán tỉnh giao, bằng 62% và bằng 54% dự toán phấn đấu của thành phố, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2010.

Cào cào và châu chấu đã phá hoại 30 ha rừng phi lao chắn sóng biển, trong đó xã Thạch Bằng là 20 ha.

Trong giai đoạn đầu của dự án, trang trại gió Bạc Liêu sẽ sản xuất năng lượng sạch với tổng công suất 16 MW.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh kiểm tra hiệu quả của cây ngô ở các xã bên sông Hồng (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chương trình xóa đói giảm nghèo của từng địa phương, các cấp Hội nông dân trong tỉnh Yên Bái đã phát động phong trào thi đua và tổ chức cho hội viên nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục