Phụ nữ Ngòi Giàng với công tác khuyến nông

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/7/2011 | 3:08:36 PM

YBĐT - Từ khi thành lập đến nay, CLB Phụ nữ Ngòi Giàng đã giúp cho 15 hội viên thoát nghèo và hiện tại 100% hội viên đều không thuộc diện nghèo

Các hội viên CLB phụ nữ với khuyến nông thôn Ngòi Giàng thăm quan mô hình nuôi lợn hàng hóa của chị Nguyễn Thị Lụa.
Các hội viên CLB phụ nữ với khuyến nông thôn Ngòi Giàng thăm quan mô hình nuôi lợn hàng hóa của chị Nguyễn Thị Lụa.

Được thai nghén từ cuối năm 2003, trong quãng thời gian 8 năm thành lập và phát triển Câu lạc bộ (CLB) phụ nữ với khuyến nông thôn Ngòi Giàng, xã Bạch Hà (huyện Yên Bình) đã giúp các hội viên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa vào các cây, con, giống mới, từ đó nhiều hội viên đã có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và đảm bảo cuộc sống.

Với đặc thù là thôn vùng 135, Ngòi Giàng được biết đến là nơi cư trú của đại đa số dân tộc Dao, trình độ dân trí thấp. Do vậy, khi CLB khuyến nông Ngòi Giàng mới thành lập, việc vận động người dân tham gia rất khó khăn. Nhiều người chưa biết tham gia vào CLB để làm gì? Khi tham gia sẽ được hưởng lợi ích như thế nào? Rồi những khó khăn về vốn, kỹ thuật cũng khiến không ít hội viên băn khoăn.

Chị Nguyễn Thị Lụa - Chủ nhiệm CLB nhớ lại: “Khi đó, tôi cũng lo lắm, không biết làm thế nào để duy trì hoạt động của CLB nhưng được sự giúp đỡ của các cán bộ khuyến nông cùng sự nỗ lực của hội viên nên CLB đã đứng vững và hoạt động hiệu quả đến ngày hôm nay”.

Ngoài việc thường xuyên mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình trồng sắn, cây lâm nghiệp, chăn nuôi CLB cũng mạnh dạn phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện thực hiện các chương trình khuyến nông quốc gia.

Chị Nguyễn Thị Hợp, hội viên CLB cho biết: “Từ khi tham gia CLB, chị em chúng tôi mới có điều kiện giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, cùng làm ruộng, chăm sóc lúa, phòng trừ sâu bệnh và đưa vào các kỹ thuật mới như phân viên nén dúi sâu”.

Để giúp các hội viên có vốn phát triển sản xuất, CLB đứng ra vận động hội viên đóng góp 10 nghìn đồng/hội viên vào nguồn quỹ chung. Từ đó, nguồn vốn được xoay vòng, luân chuyển cho từng hội viên có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế. Chị Hoàng Thị Thư tâm sự: “Từ nguồn vốn cho vay của CLB, gia đình tôi đã có điều kiện mua thêm phân bón, con giống để mở rộng sản xuất”.

Chị Lý Thị Quý, một trong những hội viên đã thoát nghèo nhờ tham gia hoạt động trong CLB cho biết: “Trước đây chúng tôi chỉ biết cấy chứ chưa chú ý đến việc chăm sóc, bón phân nhưng từ khi tham gia CLB gia đình đã biết trồng thêm cây sắn, cây ngô để nâng cao thu nhập”.

Theo đánh giá của trưởng thôn - Thôi Văn Bái, từ khi CLB khuyến nông đi vào hoạt động nhận thức của người dân đã được nâng cao, nhiều hội viên có điều kiện đi sâu, đi sát nắm bắt được các kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, từ khi thành lập đến nay, CLB đã giúp cho 15 hội viên thoát nghèo và hiện tại 100% hội viên đều không thuộc diện nghèo.

Theo chị Lụa, thông qua hoạt động của CLB mà tình cảm của chị em, bà con láng giềng đã trở nên gắn bó, khăng khít hơn. Còn nhớ thời điểm năm 2009, lợn hơi bị trượt giá, kinh tế của nhiều gia đình hội viên giảm sút nhưng có sự giúp đỡ, động viên của CLB nhiều hội viên đã cố gắng duy trì sản xuất. Hay khi giá sắn xuống thấp, nhiều hội viên cũng có ý định chuyển sang cây trồng khác nhưng các chị em đã kịp thời động viên nhau tiếp tục duy trì sản xuất.

Với những hiệu quả thiết thực như vậy nên số lượng chị em phụ nữ tham gia hoạt động trong CLB ngày càng nhiều hơn, từ 25 hội viên ban đầu đến nay con số này đã tăng lên gần 40 hội viên.

Thời gian tới CLB phụ nữ với khuyến nông thôn Ngòi Giàng sẽ tiếp tục đưa vào các loại cây trồng, vật nuôi mới, tăng diện tích cây nông nghiệp, xây dựng nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi giúp hội viên từng bước nâng cao đời sống.

 Hùng Cường

Các tin khác

Thay vì mua ô tô mới, các cơ quan sử dụng lại xe từ các dự án đã kết thúc Bộ Tài chính đã thực hiện việc điều chuyển 113 ô tô từ các dự án kết thúc cho các cơ quan, đơn vị sử dụng để hạn chế tối đa việc mua sắm mới.

Khoảng 1.200 chiếc ôtô đắt tiền đeo biển ngoại giao được xác định là sử dụng sai mục đích. Ngoài việc bị truy thu thuế với mức cao nhất dự kiến 90%, cơ quan chức năng còn đề nghị tịch thu đối với trường hợp sai phạm.

Đầu tuần, giá vàng lại khiến người mua phải giật mình khi tăng thêm khoảng gần 200.000 đồng/lượng, lên mức kỷ lục 39,24 triệu đồng/lượng.

Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ thay thế Pháp lệnh thuế nhà, đất. (Anh: Nhân dân thành phố Yên Bái nộp thuế nhà đất năm 2011).

YBĐT - Từ ngày 1/1/2012, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ có hiệu lực thi hành thay thế cho Pháp lệnh thuế nhà, đất năm 1992 và Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh thuế nhà, đất năm 1994.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục