Triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/7/2011 | 9:21:15 AM

YBĐT - Từ ngày 1/1/2012, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ có hiệu lực thi hành thay thế cho Pháp lệnh thuế nhà, đất năm 1992 và Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh thuế nhà, đất năm 1994.

Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ thay thế Pháp lệnh thuế nhà, đất. (Anh: Nhân dân thành phố Yên Bái nộp thuế nhà đất năm 2011).
Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ thay thế Pháp lệnh thuế nhà, đất. (Anh: Nhân dân thành phố Yên Bái nộp thuế nhà đất năm 2011).

Để giúp độc giả hiểu hơn về sắc thuế mới này, phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Khôi - Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh Yên Bái.

P.V: Xin ông cho biết những điểm khác cơ bản giữa Luật Thuế sử dụng thuế phi nông nghiệp với Pháp lệnh thuế nhà, đất?

Ông Nguyễn Mạnh Khôi: Thứ nhất, về đối tượng nộp thuế được mở rộng hơn. Trước đây, Pháp lệnh thuế nhà, đất hiện hành quy định đối tượng chịu thuế là đất ở, đất xây dựng công trình. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 thì nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm: đất ở, đất xây dựng trụ sở cơ quan, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng... Do đó, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp quy định đối tượng chịu thuế là đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp đảm bảo phù hợp với Luật Đất đai năm 2003.

Luật Thuế mới bổ sung thêm đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp vào diện chịu thuế, việc làm này nhằm đảm bảo công bằng giữa các đối tượng sử dụng đất. Như vậy các tổ chức cá nhân đang thực hiện thuê đất từ năm 2012 sẽ phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với Nhà nước.

Thứ hai, để đảm bảo công bằng giữa các đối tượng là thương binh, liệt sỹ, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, Luật quy định giảm 50% thuế nhà, đất với các trường hợp: thương binh hạng 3/4, 4/4; người được hưởng chính sách như thương binh hạng 3/4, 4/4; bệnh binh hạng 2/3, 3/3; con liệt sỹ không được hưởng trợ cấp hàng tháng.

P.V: Xin ông cho biết, việc tính thuế theo Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ được áp dụng như thế nào?

Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ giúp cho việc tính thuế dễ dàng hơn trước. Giá tính thuế được xác định bằng diện tích đất tính thuế nhân với giá của 1m2 đất. Về giá của 1m2 đất là giá đất theo mục đích sử dụng do UBND tỉnh quy định và ổn định theo chu kỳ 5 năm. Về thuế suất, mức khởi điểm của thuế suất với đất là 0,03%. Việc áp dụng thuế suất này là tương đương với với mức động viên trung bình đối với đất theo quy định của Pháp lệnh thuế nhà, đất trước đây. Việc quy định mức thuế suất này không làm tăng thêm nghĩa vụ nộp thuế.

- Xin ông cho biết những giải pháp mà Cục Thuế tỉnh Yên Bái sẽ triển khai để thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp?

Trong triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, ngành Thuế cũng gặp không ít khó khăn như phải kê khai lại diện tích đối với các hộ sử dụng đất trong khi đó các hộ sử dụng đất lại lớn. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận nhân dân chưa cao trong việc chấp hành khai đúng, khai đủ diện tích sử dụng. Thêm nữa, hiện nay, ngành thuế chưa có Nghị định và Thông tư hướng dẫn cụ thể của Chính Phủ và Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Ngành thuế cũng tham mưu với UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo triển khai Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp gồm các ban, ngành liên quan.

Sau đó, cơ quan thuế sẽ triển khai kê khai lại diện tích đất đang sử dụng để đưa vào tính thuế. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh, Báo Yên Bái, trang thông tin điện tử của Cục Thuế.

Trong quý 3 và quý 4, ngành thuế sẽ tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ trong ngành, các cơ quan trên địa bàn tỉnh. Công tác tập huấn sẽ được triển khai đồng bộ từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn và tới tận các tổ dân phố, thôn, bản để mọi tầng lớp nhân dân đều hiểu về luật thuế mới này.

- Xin cảm ơn ông!

 P.V (thực hiện)

Các tin khác

YBĐT - Hội Nông dân huyện Trấn Yên vừa phối hợp với Phòng Nông nghiệp & phát triển nông thôn tuyên truyền, vận động hội viên nông dân đăng ký tham gia mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hoá.

Bắt đầu từ ngày 22/8/2011, Theo quy định của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp xuất khẩu được lựa chọn tham gia thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu sẽ được hỗ trợ 20% phí bảo hiểm gốc của hợp đồng bảo hiểm.

Tính lãi quỹ bình ổn giá xăng dầu nhằm đảm bảo công bằng cho người tiêu dùng.

Ông Trần Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, bộ này đang xem xét tính lãi quỹ bình ổn giá xăng dầu nhằm đảm bảo công bằng cho người tiêu dùng.

YBĐT - Đó là ý kiến đưa ra tội cuộc Tọa đàm về phát triển và hoàn thiện hệ thống cầu đường khu vực miền núi phía bắc do Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tổ chức tại Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục