Trạm Tấu thu chiêm làm mùa

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/7/2011 | 3:16:07 PM

YBĐT - Đến thời điểm này, có thể nói vụ chiêm xuân ở Trạm Tấu (Yên Bái) đã đạt kết quả khá về năng suất và sản lượng.

Nông dân xã Hát Lừu khẩn trương thu hoạch lúa chiêm xuân.
Nông dân xã Hát Lừu khẩn trương thu hoạch lúa chiêm xuân.

Tận dụng thời tiết nắng ráo, bà con nhân dân các dân tộc trong huyện đẩy mạnh thu hoạch lúa để chuẩn bị làm mùa. Bên ruộng lúa tốt bời bời, những bông to chắc hạt, chị Thào Thị Dở, thôn Tấu Trên xã Trạm Tấu phấn khởi nói: “Đầu vụ lạnh kéo dài, mạ chết nhiều, cây lúa sinh trưởng chậm, vậy mà đến nay lúa tốt, chắc chắn sẽ cho bội thu”.

Với kinh nghiệm và theo tính toán số hạt trên đầu bông, cán bộ khuyến nông phụ trách xã, Hà Xuân Thao khẳng định: “Năng suất tại ruộng chị Dở chắc chắn phải đạt 8 tấn/ha”. Về tình hình sản xuất vụ lúa xuân năm nay, Chủ tịch UBND xã Trạm Tấu - Giàng A Chư cho biết: “Với 80 ha lúa xuân cấy theo kế hoạch, đến nay một phần diện tích đã cho thu hoạch, theo tính toán ban đầu, năng suất lúa vụ này sẽ đạt 48 đến 50 tạ/ha, đặc biệt có nhiều gia đình do áp dụng khoa học kỹ thuật năng suất sẽ đạt cao hơn 80 tạ/ ha.

Để đảm bảo cho việc thu hoạch cũng như kịp khung thời vụ gieo cấy vụ mùa, cùng với việc cấp trên 2.400 kg giống lúa Nhị ưu 838 cho các hộ dân, xã đang chỉ đạo nhân dân các thôn gặt đến đâu cày bừa luôn đến đó. Phấn đấu kết thúc cấy vào 30/7 với tổng diện tích là 115 ha.

Vụ đông xuân năm 2010 - 2011 toàn huyện Trạm Tấu đã cấy được 740 ha lúa chiêm xuân, tăng 90 ha so với cùng kỳ. Tuy nhiên do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, giá lạnh kéo dài, số mạ chết rét chiếm 15% diện tích do đó chậm so với khung thời vụ tới hàng tháng. Song, đến thời điểm này vụ chiêm đã thành công, phần lớn diện tích lúa của Trạm Tấu cây phát triển tốt, bông chắc và nhiều hạt.

Như đánh giá của Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Trịnh Văn Xuê: “Qua thu hoạch, năng suất lúa của huyện dự ước đạt từ 42,5 đến 43 ta/ha, nhiều nơi năng suất đạt cao hơn, như vậy sản lương thóc của vụ này sẽ đạt trên 3.150 tấn là chắc chắn”. Kế hoạch sản xuất lúa vụ xuân đã hoàn thành về diện tích và sản lượng, cùng với việc thu hoạch lúa, bà con nông dân các xã trong huyện Trạm Tấu đang khẩn trương làm đất gieo cấy vụ mùa.

Để hoàn thành kế hoạch cấy 1.410 ha lúa vụ mùa, huyện đã cấp cho nhân dân các xã 18.000 kg giống lúa lai Nhị ưu 838, tuy nhiên số lúa này mới chỉ đảm bảo được 43% diện tích. Do vậy, UBND huyện Trạm Tấu đã phê duyệt dự toán và phê duyệt chỉ thầu gói thầu cung cấp giống lúa bổ sung vụ mùa năm 2011 với số lượng là 11.500 kg giống lúa lai Nhị ưu 838 đáp ứng đủ 70% lượng giống lúa lai hỗ trợ cho nhân dân gieo cấy. Căn cứ trên từng diện tích các xã, huyện đã phân bổ xuống xã và các xã căn cứ diện tích từng gia đình để cấp cho nhân dân để tiến hành gieo mạ.

Trên những cánh đồng của các xã: Hát Lừu, Bản Mù, Bản Công, Trạm Tấu... đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp cảnh bà con người Mông, người Thái tích cực lao động sản xuất. Lúa thu hoạch xong đến đâu, người dân làm đất ngay đến đó. Đến nay cơ bản diện tích lúa vụ mùa đã được bà con làm đất xuống mạ, nhiều diện tích lúa đã bắt đầu bén rễ lên xanh. Trạm Tấu đang phấn đấu đến cuối tháng 7 sẽ cấy xong đa số diện tích, số còn lại sẽ thực hiện xong trong đầu tháng 8, đảm bảo đúng lịch của khung thời vụ.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Các hội viên CLB phụ nữ với khuyến nông thôn Ngòi Giàng thăm quan mô hình nuôi lợn hàng hóa của chị Nguyễn Thị Lụa.

YBĐT - Từ khi thành lập đến nay, CLB Phụ nữ Ngòi Giàng đã giúp cho 15 hội viên thoát nghèo và hiện tại 100% hội viên đều không thuộc diện nghèo

Thay vì mua ô tô mới, các cơ quan sử dụng lại xe từ các dự án đã kết thúc Bộ Tài chính đã thực hiện việc điều chuyển 113 ô tô từ các dự án kết thúc cho các cơ quan, đơn vị sử dụng để hạn chế tối đa việc mua sắm mới.

Khoảng 1.200 chiếc ôtô đắt tiền đeo biển ngoại giao được xác định là sử dụng sai mục đích. Ngoài việc bị truy thu thuế với mức cao nhất dự kiến 90%, cơ quan chức năng còn đề nghị tịch thu đối với trường hợp sai phạm.

Đầu tuần, giá vàng lại khiến người mua phải giật mình khi tăng thêm khoảng gần 200.000 đồng/lượng, lên mức kỷ lục 39,24 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục