Giá lương thực, thực phẩm sẽ giảm 15%

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/7/2011 | 2:30:39 PM

Theo dự báo, trong những tháng tới, thị trường thực phẩm trong nước sẽ thiết lập mặt bằng giá mới, thấp hơn so với hiện nay từ 10-15%. Cuối năm, giá các mặt hàng này có thể tăng nhẹ trở lại, nhất là mặt hàng thịt lợn hơi.

18/7, Bộ trưởng Bộ Nông Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp bình ổn giá lương thực, thực phẩm.

Thời gian gần đây, người tiêu dùng liên tục phải đối mặt với hàng loạt các mặt hàng tăng giá như: rau xanh, thịt lợn, thủy sản, muối, đường,…Do đó, đây là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay.


Vấn đề then chốt của buổi họp là bình ổn như thế nào và bình ổn làm sao để giữ được giá cả ổn định ở mức hợp lý, có lợi cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Bộ trưởng Cao Đức  Phát chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ phải phối hợp với các tỉnh trong cả nước với Bộ Công thương và ngành khác theo dõi sát sao thị  trường, giá cả các loại sản phẩm chính để thông tin cho người tiêu dùng và người sản xuất. Mục tiêu tránh chỗ hàng hóa thừa, chỗ thiếu như tình trạng hiện nay. Từ đó để có thông tin đúng nhất cho người sản xuất được yên tâm, người tiêu dùng có định hướng tiêu dùng đúng nhằm “điều hòa được thị trường giữa các nơi trong cả nước”.

Bộ trưởng tiếp tục yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ tiếp tục theo dõi và tìm biện pháp tăng nguồn cung cho người tiêu dùng trong thời điểm hiện tại và những tháng cuối năm.

Về lương thực (lúa, gạo), hiện diện tích thu hoạch lúa hè của bà con Đồng bằng sông Cửu Long thu được 1/3 diện tích, lúa đang phát triển tốt nên cần theo dõi bảo vệ thực vật, không để mất mùa. Đặc biệt, tại các địa phương ở đây sẽ đẩy mạnh sản xuất vụ 3 với 500.000 ha, trong đó có 100.000 ha vụ Thu Đông sắp tới để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ Chính phủ giao tăng thêm 1 triệu tấn lúa trong năm 2011
.

Giá lương thực, thực phẩm sẽ giảm 15%
Tiếp tục đẩy mạnh diện tích trồng rau tại các tỉnh trong cả nước
(Hình mang tính minh họa theo internet)
 

Về rau xanh, tiếp tục ổn định và mở rộng diện tích nhằm đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng. Thời gian vừa qua, giá rau xanh tăng đột biến do nguồn cung tại các tỉnh phía Bắc hạn chế vì vụ rau Hè Thu có diện tích thấp nhất trong năm. Hơn nữa, người trồng rau liên tiếp gặp thời tiết không thuận lợi từ cơn bão số 2, và các trận mưa rào liên tiếp. Bộ cũng yêu cầu Cục Trồng trọt cần theo dõi, giám sát chất lượng rau cung cấp cho người tiêu dùng biết rõ được tình hình về độ an toàn.


Cũng tại buổi họp, ông Phạm Đồng Quảng, Cục phó Cục Trồng trọt cho biết, hiện các tỉnh phía Nam do diện tích tăng 30% so với cùng kỳ nên nguồn cung vẫn dồi dào, phong phú về chủng loại, không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến như các tỉnh ở đồng bằng sông Hồng.

Ông Quảng cung cấp thêm thông tin, hiện các vùng trồng rau tập trung đang đẩy mạnh gieo trồng và chăm sóc rau. Sắp tới có thể có nguồn rau từ Lâm Đồng, một số tỉnh phía Bắc và lượng rau nhập khẩu bổ sung cho thị trường Hà Nội nên dự báo giá rau xanh sẽ hạ nhiệt và ổn định hơn vào tháng 8, 9 tới. Một số loại như rau ưa lạnh (cà chua, rau sống, rau thơm…) thì vẫn duy trì ở mức giá cao.


Bên cạnh đó, Ông Phạm Đồng Quảng cũng đề xuất các địa phương cần tiếp tục quy hoạch tăng vùng sản xuất rau tập trung; đặc biệt ở những nơi có điều kiện tăng diện tích trồng rau ưa lạnh trong vụ hè thu như Mộc Châu (Sơn La); Hà Giang. Các tỉnh cần tiếp tục đầu tư tăng diện tích trồng rau trong nhà có mái che, nhà lưới…; nghiên cứu mở rộng kỹ thuật trồng rau có vòm che thấp để hạn chế được ảnh hưởng mưa bão, nhất là với rau ăn lá.

Về Thực phẩm, Bộ yêu cầu Cục chăn nuôi, Cục Thú ý cần phải theo dõi thực tế trên địa bàn hơn nữa về tình hình phát triển đàn cũng như công tác phòng chống dịch bệnh. Từ đó, Cục Thú y có biện pháp khoanh vùng dịch nhằm đảo bảo chăn nuôi cho bà con nông dân và đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho người dân.

Giá lương thực, thực phẩm sẽ giảm 15%
Cần tăng cường công tác giám sát tình hình dịch bệnh và chăn nuôi tại các tỉnh nhằm đảm bảo thực phẩm cho người dân (Hình minh họa theo internet) 


Đối với phát triển chăn nuôi, cần khống chế tốt dịch bệnh, Cục Chăn nuôi hướng dẫn, hỗ trợ các trang trại tăng cường sản xuất giống, thúc đẩy chăn nuôi lợn, khuyến khích tăng nhanh hơn đàn gia cầm. Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, điều tiết để tăng mạnh hơn nguồn cung vốn cho lĩnh vực nông nghiệp, nhất là đối với chăn nuôi.

 
Đại diện Cục chăn nuôi, ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng cho biết, qua thẩm định cho thấy nguồn cung chưa đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt trong các tháng 5, 6, 7 do ảnh hưởng của dịch bệnh cuối năm 2010, số đầu lợn giảm 3,7%, nhất là đàn lợn nái giảm tới 8,6%.

Ngoài ra, tình hình sản xuất chăn nuôi giữa các vùng không đều, các hộ chăn nuôi nhỏ bỏ chăn nuôi vì tâm lý ngại dịch bệnh, giá đầu vào tăng. Trong khi đó, các trang trại thiếu hụt giống và tiếp cận nguồn vốn khó khăn cũng là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu hụt nguồn cung thịt trên thị trường...

Về vốn, Bộ trưởng sẽ phối hợp với Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn để làm rõ, từ đó có văn bản hướng dẫn tiêu chí về việc cho vay của các hộ, trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi.

Sau cuộc họp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ có văn bản đề nghị các tỉnh rà soát, thống kê số lượng, địa chỉ các trang trại chăn nuôi đang có khó khăn về vốn; rà soát các văn bản thực hiện hướng dẫn về tiêu chí trang trại mới để cung cấp cho phía ngân hàng xem xét, có chính sách ưu tiên khoanh nợ, giãn nợ, hỗ trợ lãi suất…

Các Cục và Tổng cục có liên quan tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, các địa phương sản xuất nhằm đảm bảo đời sống cho bà con nông dân.

Với mặt hàng đường, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đồng ý với quan điểm, trước vụ sản xuất mía đường tới, đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục cho phép nhập khẩu lượng đường đã cấp hạn ngạch năm 2011 nhằm tạo tâm lý yên tâm về nguồn cung, tránh đầu cơ, gây đột biến về giá trong thời gian tới.

(Theo VTC)

Các tin khác

Giá vàng mua vào và bán ra trong nước đã tăng lên mức 39,51- 39,58 triệu đồng/lượng vào lúc 11 giờ trưa ngày 19-7. Lượng người mua vàng tăng vọt.

Cán bộ Viện Khoa học - Kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc kiểm tra sản xuất lúa giống tại thôn Ba Luồng, xã Đại Phác.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn xã Đại Phác, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã cơ bản đáp ứng được nguồn giống tốt cho nhân dân địa phương, dự kiến vụ mùa sẽ mở rộng gieo trồng từ 8- 10 ha sản xuất ra khoảng 40 - 50 tấn thóc giống để cung cấp cho thị trường các xã trong huyện.

YBĐT - Dự ước 6 tháng đầu năm 2011, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Yên Bái đạt 16.021,7 USD, bằng 43,3% kế hoạch năm, tăng 21,56 % so với cùng kỳ.

Bộ Tài chính vừa trình Quốc hội xem xét, quyết định các giải pháp về miễn, giảm thuế tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ổn định đời sống người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục