Lục Yên: Nhiều giải pháp bảo vệ và phát triển vốn rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/7/2011 | 3:05:54 PM

YBĐT - Nhờ tăng cường các giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng mà số vụ vi phạm lâm luật ở Lục Yên (Yên Bái) đã giảm đáng kể. 6 tháng đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện phát hiện và xử lý 30 vụ vi phạm, giảm 9 vụ so với năm 2010.

Rừng trồng ở xã Tân Lập (Lục Yên).
Rừng trồng ở xã Tân Lập (Lục Yên).

Ngay từ đầu năm Hạt Kiểm lâm Lục Yên đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý bảo vệ rừng. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ rừng, thông tin đến chủ rừng và người dân những chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về lâm nghiệp, quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng.

Công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng như: in tờ rơi, áp phích, biển cấm lửa, bảng cấp độ dự báo cháy rừng... Bên cạnh đó, các tổ, đội quản lý, bảo vệ rừng từ xã đến thôn, bản đã được củng cố, kiện toàn.

Song song với công tác bảo vệ rừng phát triển rừng là một nhiệm vụ quan trọng được đơn vị tập trung chỉ đạo. Vụ xuân năm 2011, huyện Lục Yên được giao kế hoạch trồng 560 ha rừng tập trung, trong đó có 150 ha được hỗ trợ theo chính sách.

Để đảm bảo tiến độ, Hạt đã chủ động tổ chức ươm giống, tranh thủ thời tiết thuận lợi đồng loạt ra quân trồng rừng. Các thôn, bản tiến hành họp dân để tuyên truyền các văn bản, chủ trương của tỉnh.

Công tác thiết kế trồng rừng được triển khai từ rất sớm, thiết kế đến đâu thông báo, bàn giao hồ sơ, thực địa cho UBND các xã, các hộ gia đình ngay đến đó. Ông Đặng Văn Tâm - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: “Do thời tiết khô hạn nên hết tháng 4/2011 toàn huyện mới cuốc hố được 50% diện tích và bắt đầu tiến hành trồng.

Để đảm bảo thời vụ trong khi vốn hỗ trợ trồng rừng chưa được cấp, Hạt đã chủ động vay từ nguồn ngân sách huyện để hỗ trợ cho các hộ dân tham gia trồng rừng.

Đối với diện tích đất nhỏ (từ 0,5 ha trở lên) hộ gia đình có đơn xin hỗ trợ, nhưng chưa thiết kế kịp Hạt triển khai cho các hộ cuốc hố đến đâu cung ứng cây giống trồng rừng ngay để bảo đảm kịp thời vụ, sau đó sẽ hoàn thiện hồ sơ".

Với những giải pháp linh hoạt, sát điều kiện thực tế, dự kiến đến hết tháng 7/2011, Lục Yên cơ bản hoàn thành kế  hoạch trồng rừng vụ xuân.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Lục Yên vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn. Diện tích rừng lớn với trên 50 ngàn ha, trong đó có 32.080 ha rừng tự nhiên và 20.600 ha rừng trồng trong khi lực lượng kiểm lâm địa bàn lại mỏng nên việc tuần tra, kiểm soát luôn gặp khó khăn, nhiều khi không thể bao quát trên những địa bàn rộng. Khó khăn về nhân lực cũng là nguyên nhân không nhỏ ảnh hưởng đến công tác tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 70, tuyến đường Đông hồ...

Trong năm 2011, để ngăn chặn có hiệu quả việc khai thác lâm sản trái phép, Hạt Kiểm lâm Lục Yên tiếp tục tăng cường đưa kiểm lâm về địa bàn các xã trọng điểm có diện tích rừng tự nhiên lớn; tổ chức năm bắt tình hình để xây dựng kế hoạch hoạt động sát với thực tế; đào tạo và đào tạo lại cán bộ để nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ; phối hợp với công an, quân đội, các ngành chức năng và chính quyền các xã tiếp tục triển khai Chỉ thị số 08 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp cấp bách quản lý, bảo vệ rừng.

 Anh Dũng

Các tin khác
Giá vàng mất mốc 4 triệu đồng/chỉ.

Giá vàng thế giới giảm đã khiến giá kim loại quý trong nước đồng loạt hạ hơn 10.000 đồng/chỉ, mất mốc lịch sử 4 triệu đồng/chỉ.

Ảnh mang tính minh họa

Ngày 25-7, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1244/QĐ-TTg phê duyệt phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ khoa học và công nghệ chủ yếu giai đoạn 2011-2015.

YBĐT - Đến hết tháng 6/2011, huyện Yên Bình đã thu ngân sách đạt 25,8 tỷ đồng, bằng 59,1% dự toán cả năm, tăng 14,3% so với cùng kỳ 2010.

Ảnh minh họa

hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng nhiều doanh nghiệp như Kinh Đô, Bibica, các nhà hàng Đồng Khánh, Ái Huê, Hỷ Lâm Môn đã bắt đầu tung bánh Trung thu ra thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục