Trồng mới 15 ngàn ha rừng: Phải nỗ lực mới về đích

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/8/2011 | 2:57:21 PM

YBĐT - Mặc dù nguồn kinh phí cho trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng năm 2011 vẫn chưa được cấp nhưng các địa phương, bà con nông dân đã khắc phục khó khăn nỗ lực trồng và bảo vệ rừng khá tốt.

Nhân dân thị trấn Thác Bà (Yên Bình) đóng bầu ươm cây giống chuẩn bị trồng rừng vụ thu.
(Ảnh: Trường Phong)
Nhân dân thị trấn Thác Bà (Yên Bình) đóng bầu ươm cây giống chuẩn bị trồng rừng vụ thu. (Ảnh: Trường Phong)

Bước vào năm 2011, giá thu mua nguyên liệu của các nhà máy tăng cao, người dân từ vùng thấp đến vùng cao và các công ty lâm nghiệp đang tự tin trồng rừng rất sôi động. Một không khí trái ngược hoàn toàn so với vài năm về trước, Nhà nước vận động và có những cơ chế chính sách hỗ trợ giống và vốn, song tiến độ trồng rừng phòng hộ, rừng kinh tế rất chậm. 

Thực hiện kế hoạch trồng mới trên 15 ngàn ha rừng trong năm 2011, ngay từ cuối năm 2010, các công ty lâm nghiệp, các chủ vườn ươm và các huyện, thị, thành phố đã chuẩn bị cây con, giao đất, kế hoạch cho các xã và bà con nông dân. Mặc dù khí hậu thời tiết diễn biến phức tạp, giá cây con, vật tư phân bón tăng cao hơn cùng kỳ, song đến ngày 15/7/2011 bà con nông dân và các thành phần kinh tế đã trồng mới trên 8.147 ha, đạt trên 54% kế hoạch năm, trong đó trồng rừng sản xuất tập trung 8.085 ha, 61 ha cây phân tán.

Không khí lao động khẩn trương, sôi động và niềm tin của người dân vào trồng rừng rất cao, đặc biệt tại các huyện Yên Bình, Trấn Yên, Lục Yên, Văn Yên và Văn Chấn. Huyện Trấn Yên là địa phương đã cơ bản hoàn thành kế hoạch trồng 1.900 ha rừng năm 2011, huyện Văn Yên, Trấn Yên trồng cũng đã trồng đạt gần 70% kế hoạch. Vui hơn là người dân đã nhận thức được việc trồng và bảo vệ rừng không chỉ cho thu nhập, giải quyết việc làm mà còn góp phần bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái.

Ông Hoàng Văn Lục - xã Việt Hồng huyện Trấn Yên đang đào hố chuẩn bị cho trồng rừng vụ thu cho biết: "Năm nay giá thu mua gỗ nguyên liệu ổn định và tăng cao hơn năm trước, cuộc sống người trồng rừng tuy chưa giàu có nhưng đã có cuộc sống ổn định hơn. Từ đầu vụ đến nay gia đình đã trồng 1,3 ha bằng toàn bộ giống keo nhập nội, từ nay đến cuối vụ gia đình trồng thêm 1 ha nữa. Trồng rừng không khó, vốn đầu tư cũng không quá lớn, nhưng quan trọng là đầu ra cho sản phẩm, giá mà năm nào giá thu mua cũng cao và ổn định như năm nay thì tốt quá. Nhờ trồng rừng mà kinh tế gia đình của các hộ dân trong xã đã ngày một khấm khá".

Qua tìm hiểu và đi thực tế cho thấy, cơ cấu giống trồng rừng năm nay của bà con chủ yếu tập trung vào giống keo nhập nội, quế và măng tre Bát độ. Việc trồng và phát triển vốn rừng bây giờ không còn khó khăn như những năm trước đây, các công ty lâm nghiệp, bà con nhân dân đã nhận thức rõ lợi ích từ rừng, do vậy tích cực trồng và tu bổ rừng. Trồng rừng đã thực sự trở thành nghề, nguồn thu nhập chính của hàng vạn hộ gia đình ở nông thôn. Từ đầu năm đến nay diễn biến thời tiết khá phức tạp, tháng ba, tháng tư mà vẫn còn lạnh cùng với đó là giá vật tư phân bón, cây giống tăng cao nhưng toàn tỉnh vẫn trồng đạt trên 54,3% kế hoạch.

Tuy nhiên, việc trồng rừng năm nay cũng gặp phải những khó khăn nhất định nếu không có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành sẽ rất khó hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong số 15 ngàn ha rừng phải trồng mới năm 2011 này thì có 13.400 ha rừng sản xuất tập trung và 1.600 ha rừng trồng phòng hộ đầu nguồn ở Trạm Tấu và Mù Cang Chải vậy mà đến nay vẫn chưa thể triển khai được do thiếu vốn.

Tổng nguồn vốn đầu tư cho trồng rừng phòng hộ là 14,4 tỷ đồng, song các địa phương này vẫn chưa nhận được vốn trong khi đã chuẩn bị được 4 triệu cây giống và đã tiến hành khảo sát, thiết kế và triển khai xuống các hộ dân nhưng vẫn chưa thể triển khai trồng được trong khi thời vụ trồng rừng đã bắt đầu. Đó là rừng phòng hộ, còn với diện tích 5 ngàn ha nằm trong diện hỗ trợ của Trung ương và địa phương cho đến nay cũng chưa được phân bổ nguồn vốn. Trong khi chờ, vốn hỗ trợ, các huyện cũng đang nỗ lực tìm nguồn ứng trước cho nhân dân trồng rừng nhưng đến nay cũng gặp nhiều khó khăn.

Được biết nhu cầu vốn cho trồng và chăm sóc rừng năm 2011 toàn tỉnh là trên 94 tỷ đồng, hiện mới được bố trí 34,5 tỷ đồng (Trung ương 30 tỷ đồng, tỉnh 4,5 tỷ đồng) nhưng số vốn đã cấp này chỉ đủ trả tiền khoán, bảo vệ và chăm sóc 167.473 ha rừng phòng hộ và chăm sóc diện tích rừng trồng năm 2, 3 và 4 theo quy định.

Ông Kiều Tư Giang, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp cho biết: Mặc dù nguồn kinh phí cho trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng năm 2011 vẫn chưa được cấp nhưng các địa phương, bà con nông dân đã khắc phục khó khăn nỗ lực trồng và bảo vệ rừng khá tốt. Ngành nông nghiệp cùng với các huyện, thị đang nỗ lực vận động nhân dân trồng, chăm sóc bảo vệ rừng phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển lâm nghiệp năm 2011, đồng thời kiến nghị với tỉnh, Trung ương nhanh chóng tìm nguồn và bố trí vốn trồng rừng, nhất là đối với trồng rừng phòng hộ đầu nguồn. Vốn cho trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng tuy chưa bố trí giải ngân nhưng sẽ được các cấp thẩm quyền điều tiết và cung ứng cho các địa phương và bà con nông dân trong thời gian tới. Điều cốt lõi là các địa phương và bà con nhân dân hãy tích cực, khẩn trương tranh thủ thời tiết thuận lợi trồng rừng, đặc biệt là trồng rừng phòng hộ đầu nguồn.

 Khó khăn rồi cũng qua đi, với sự nỗ lực, chung tay góp sức của các cấp, các ngành đặc biệt là bà con nông dân chắc chắn mục tiêu trồng mới 15 ngàn ha rừng của tỉnh năm 2011 sẽ sớm về đích.

Thanh Phúc

Các tin khác

Sáng nay, 1-8, giá vàng trong nước giảm 250.000 đồng/lượng so với giá cuối tuần trước, về mức 39,91 triệu đồng/lượng. Cuối tuần trước giá vàng vọt lên mức cao kỷ lục 40,16 triệu đồng/lượng.

Giá thịt lợn tăng cao, khiến người tiêu dùng luôn phải đắn đo mỗi khi đi chợ.

YBĐT - Do nhận định chung của cả người tiêu dùng và các tiểu thương, giá thịt lợn hiện nay có mức tăng 100% so với dịp đầu năm.

YBĐT - Từ năm 2005 đến nay tổng mức đầu tư cho xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn của xã Vũ Linh (Yên Bình) đạt 9,67 tỷ đồng.

YBĐT - Thời điểm này, các địa phương ở Trấn Yên (Yên Bái) đã thu hoạch được gần 400 tấn măng tươi với giá 4.200 đồng/kg măng ngọn và 3.600 đồng/kg măng ống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục