Thành phố Yên Bái: Giá thịt lợn liệu có hạ nhiệt ?

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/8/2011 | 10:06:21 AM

YBĐT - Do nhận định chung của cả người tiêu dùng và các tiểu thương, giá thịt lợn hiện nay có mức tăng 100% so với dịp đầu năm.

Giá thịt lợn tăng cao, khiến người tiêu dùng luôn phải đắn đo mỗi khi đi chợ.
Giá thịt lợn tăng cao, khiến người tiêu dùng luôn phải đắn đo mỗi khi đi chợ.

Dù vẫn thường xuyên đi chợ nhưng mỗi khi đến hàng thịt lợn bà Việt, tổ 12, phường Yên Thịnh tôi không khỏi giật mình khi thấy mặt hàng này lại niêm yết một loại giá mới. Xăng tăng, điện nước tăng, lương thực, thực phẩm và nhất là thịt lợn cũng kéo nhau vù vù tăng giá làm các bà, các chị luôn phải đắn đo mỗi khi đi chợ.

Tăng tới 100%

Dạo quanh các chợ đầu mối lớn trên địa bàn thành phố, chúng tôi nhận thấy hầu hết các loại thịt lợn đều có mức giá khá cao so với thời điểm đầu năm. Nếu như cách đây hơn 6 tháng, 1 kg thịt lợn thăn có giá 75 nghìn đồng thì nay đã đội lên 150 nghìn đồng. Loại thịt mông có giá 60 nghìn thì nay cũng đã lên tới 120 nghìn đồng/kg. Tương tự như vậy các loại sườn, thịt ba chỉ cũng có mức tăng gấp đôi so với trước đây.

Theo nhận định chung của cả người tiêu dùng và các tiểu thương, giá thịt lợn hiện nay có mức tăng 100% so với dịp đầu năm. Bà Thúy, phường Yên Thịnh cho biết: “Trước đây với 150 nghìn đồng thì có thể mua được hàng cân thịt trâu, thịt bò nhưng nay cũng với số tiền ấy cũng chỉ có thể mua được 1 cân thịt lợn”.

Theo nghiên cứu của Cục Chăn nuôi, nhu cầu sử dụng thịt lợn của người Việt Nam là khá lớn, chiếm 75% trong tổng cơ cấu. Trong khi đó, tỷ lệ này ở các nước láng giềng chỉ dao động trong khoảng trên dưới 50%. Vì vậy, có thể thấy giá thịt lợn tăng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thói quen sinh hoạt cũng như chất lượng bữa ăn của người dân.

Nhận định chung của nhiều tiểu thương buôn bán thịt lợn cho thấy, giá thịt lợn tăng cao đã khiến cho việc tiêu thụ sụt giảm đáng kể. Nhiều nhà có thói quen ăn thịt đã phải tìm cách chuyển sang các loại thực phẩm khác sao cho phù hợp với kinh tế gia đình.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, phường Nguyễn Thái Học nói: “Bình thường nhà tôi hay ăn thịt lợn lắm nhưng từ khi giá thịt lợn tăng, vợ tôi thường xuyên chuyển sang mua cá và các loại thực phẩm khác”.

 

Dịch bệnh khiến nhiều người chăn nuôi bỏ trống chuồng.

Vì sao thịt lợn  tăng giá ?

Bà Bùi Thị Hằng, tiểu thương chợ Yên Thịnh cho biết: “Dù giá lợn hơi hiện nay đã lên tới 60 nghìn đồng/kg nhưng có khi đi cả ngày cũng không mua được con nào”. Lí giải cho hiện tượng trên, nhiều lái buôn cho rằng lợn hơi khan hiếm chính là do sự tác động của dịch bệnh và giá thức ăn chăn nuôi tăng cao.

Theo ông Đàm Duy Đức - Trưởng phòng Chăn nuôi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hậu quả nặng nề từ đợt dịch bệnh cuối 2010 đã dẫn đến hiện tượng khan hiếm cung không đủ cầu. Dịch bệnh khiến cho việc tăng đàn, nhập đàn bị hạn chế rất nhiều, trong khi đó số đầu lợn bị dịch bệnh cũng khá nhiều nên việc nguồn cung thiếu cũng là điều tất yếu.

Đặc biệt, sau những thiệt hại nặng nề do dịch bệnh gây ra tâm lý của người chăn nuôi cũng bị dao động, thêm vào đó một loạt những biến động đầu vào như xăng, điện, nước, đặc biệt là giá thức ăn chăn nuôi tăng tới 30 % đã khiến không ít hộ nông dân nhỏ lẻ chỉ nuôi cầm chừng thậm chí phải bỏ trống chuồng.

Không những thế, ở nhiều nơi người dân vẫn chưa nhận được số tiền hỗ trợ do dịch bệnh nên không có vốn để tái sản xuất. Nông dân đã vậy, thực trạng tại các doanh nghiệp, trang trại lớn cũng không khá hơn là bao. Lãi suất ngân hàng quá cao (trên 20%) khiến các đơn vị này không đủ nguồn lực để tái sản xuất sau dịch bệnh. Như vậy có thể thấy việc tái đàn trong thời điểm hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn và nếu có thì cũng phải mất vài tháng mới có lợn hơi suất ra thị trường.

Do vậy, giá thịt lợn trong thời gian tới chưa thể hạ nhiệt mà sẽ giữ ở mức sàn như hiện nay.

Phong Vân

Các tin khác

YBĐT - Từ năm 2005 đến nay tổng mức đầu tư cho xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn của xã Vũ Linh (Yên Bình) đạt 9,67 tỷ đồng.

YBĐT - Thời điểm này, các địa phương ở Trấn Yên (Yên Bái) đã thu hoạch được gần 400 tấn măng tươi với giá 4.200 đồng/kg măng ngọn và 3.600 đồng/kg măng ống.

Mỗi lít xăng có thể phải

Tổng cục Đường bộ vừa hoàn thiện dự thảo đề án và các văn bản về Quỹ Bảo trì đường bộ trình Bộ GTVT để chuẩn bị báo cáo Chính phủ phê duyệt với 3 phương án về nguồn thu của quỹ được đưa ra.

Giá vàng cuối tuần qua đã tăng lên 40,19 triệu đồng/lượng, giá bán vàng SJC sáng 30.7 ghi nhận mức cao nhất ở 40,17-40,19 triệu đồng/lượng (tăng 220.000 đồng/lượng so với ngày 29.7).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục