Văn Chấn: Tập trung kiểm soát dịch bệnh trên đàn gia súc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/9/2011 | 9:15:27 AM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, ngoài các bệnh như: tụ huyết trùng, phó thương hàn, ký sinh trùng…xuất hiện rải rác tại một số nơi thì dịch lở mồm long móng (LMLM) đã xuất hiện tại 28 thôn, thuộc 12 xã của huyện Văn Chấn với 317 con mắc dịch.

Đàn trâu ở xã vùng cao Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Sùng Đức Hồng)
Đàn trâu ở xã vùng cao Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Sùng Đức Hồng)

 Đến thời điểm này, ngoài 4 con bị chết (2 trâu, 2 lợn), thì 313 con gia súc mắc dịch đã được chữa khỏi triệu trứng lâm sàng. Mặc dù ngày 9/9, UBND tỉnh đã công bố hết dịch LMLM trên địa bàn tỉnh nhưng dịch bệnh vẫn có thể bùng phát lại bất cứ lúc nào, do vậy việc tập trung thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch bệnh được huyện đặc biệt coi trọng.

Những năm gần đây, người dân Văn Chấn liên tục phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề từ dịch bệnh, đặc biệt là dịch LMLM. Ngoài những nguyên nhân khách quan thì vẫn còn những tồn tại khiến dịch bệnh thường bùng phát tại địa phương này.

Theo Trạm trưởng Trạm Thú y huyện, Phạm Anh Tú, mặc dù đã có sự chỉ đạo quyết liệt cũng như sự vào cuộc của các cấp, các ngành nhưng do giao thông đi lại khó khăn, địa bàn huyện trải rộng trên 100 km, tập quán chăn thả rông gia súc khá phổ biến nên rất khó khăn trong chỉ đạo triển khai tiêm phòng và quản lý dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận người dân còn rất hạn chế, chưa hiểu rõ tác dụng của việc tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm nên không đưa vật nuôi về tiêm phòng, nhất là các xã vùng cao, khiến tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn phát dịch bệnh cao.

Một số trưởng ban thú y đang phải kiêm nhiệm thêm các nhiệm vụ khác nên hiệu quả hoạt động công tác thú y tại một số xã cũng hạn chế dẫn đến kết quả phòng dịch chưa cao. Đặc biệt, chính quyền địa phương nhiều nơi còn khoán trắng công tác thú y cho trưởng ban thú y xã, do vậy chưa huy động được hết sự vào cuộc của các cấp, đoàn thể trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Để từng bước khắc phục những khó khăn trên, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp để phòng chống, kiểm soát tốt dịch bênh trong tình hình hiện nay, anh Tú nhận định: “Trước mắt, cần phải có đủ vacxin LMLM tiêm phòng để hạn chế dịch bệnh bùng phát và lây lan trở lại”. Được biết, từ đầu năm đến nay, Trạm Thú y huyện đã tiêm 4.000 liều vacxin LMLM cho 15 xã, thị trấn trong vùng đệm và vùng bao vây.

Ngoài ra, cán bộ thú y cơ sở cũng đã tiêm phòng các loại bệnh tụ huyết trùng, dịch tả, bệnh dại…hiện đã bắt đầu triển khai tiêm phòng đợt 2 tại xã Thanh Lương được 120 liều tụ huyết trùng trâu bò, 200 liều tụ huyết trùng lợn và 200 liều dịch tả lợn. Song song với việc tiêm phòng, huyện đã thành lập các đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, kiểm dịch việc vận chuyển, xuất nhập gia súc trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã kiểm dịch xuất khỏi huyện được 91 chuyến với gần 3.000 gia súc chủ yếu đi các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai…

Để kiểm soát tốt dịch bệnh, Trạm Thú y cũng tăng cường kiểm tra hoạt động của 2 chốt kiểm dịch bệnh tai xanh ở lợn tại xã Thượng Bằng La và xã Minh An; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm, đặc biệt là tại các ổ dịch LMLM tại 12 xã; thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y; tại các cơ sở kinh doanh giết mổ; nhắc nhở các hộ kinh doanh giết mổ động vật đúng quy trình, quy định của pháp luật đảm bảo an toàn vệ sinh cho người tiêu dùng.

Trao đổi với ông Nguyễn Hợp Đoàn - Phó chủ tịch UBND huyện, chúng tôi được biết, để hạn chế tối đa dịch bệnh, mang lại hiệu quả cho người chăn nuôi, Văn Chấn đang phối hợp với Dự án chăn nuôi lợn và Dự án thú y Không biên giới mở các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho thú y viên cơ sở, hỗ trợ nhận thức, kiến thức cho các hộ chăn nuôi. Đồng thời, xây dựng 1 hoặc 2 cơ sở an toàn dịch bệnh trên đàn lợn.

Hùng Cường

Các tin khác
Lực lượng Công an tỉnh và Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra khoáng sản vận chuyển trên tuyến đường sắt.

YBĐT - Nhờ tăng cường kiểm tra nên hoạt động vận chuyển, mua bán khoáng sản trái phép trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua Yên Bái đã giảm rõ rệt.

Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối chưa tăng giá xăng dầu.

Bộ Tài chính vừa có văn bản hỏa tốc đề nghị các doanh nghiệp đầu mối điều hành tốt hoạt động kinh doanh xăng dầu, chưa điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong thời điểm này.

Ngày 15/9, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên chuyên đề, cho ý kiến về 9 dự án Luật.

Bộ Tài chính vừa ra Quyết định số 2170/QĐ-BTC công bố danh sách 7 doanh nghiệp bảo hiểm được lựa chọn triển khai thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục