Hát Lừu quyết tâm xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/10/2011 | 3:09:04 PM

YBĐT - Với nhiều ưu thế, xã đã được chọn là 1 trong số 11 xã làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh Yên Bái.

Bản đinh cư ở xã Hát Lừu.
(Ảnh:  A Mua)
Bản đinh cư ở xã Hát Lừu. (Ảnh: A Mua)

Gần trung tâm huyện, xã Hát Lừu (Trạm Tấu) có địa hình tương đối bằng phẳng, có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Địa phương có hệ thống giao thông đường bộ bao bọc xung quanh đường liên huyện nên thuận lợi cho giao lưu phát triển thương mại. Với ưu thế đó, xã đã được chọn là 1 trong số 11 xã làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh Yên Bái.
 
Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện, xã Hát Lừu đã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM; phân công các thành viên tổ chức họp thôn triển khai nội dung xây dựng NTM; hợp đồng với đơn vị thiết kế tiến hành các bước quy hoạch tại địa phương.

Đồng chí Lò Văn Pầng - Phó chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: “Lúc đầu họp dân để triển khai, chúng tôi gặp biết bao khó khăn. Người dân nhận thức còn hạn chế, lần đầu tiên nghe đến những tiêu chí xây dựng NTM cứ lơ mơ lại thêm tư tưởng "ăn chắc mặc bền" nên nhiều người bảo: “Tôi chẳng hiểu thế nào cả, đang yên ổn mà đi san chỗ này, lấp chỗ kia rồi mở rộng một số thứ chưa thật sự cần thiết”. Nhiều thôn, do cán bộ trẻ chưa có kinh nghiệm nên tổ chức họp không thành công mà trực tiếp lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền xã phải triển khai.

Sau nhiều lần họp, phân tích, giảng giải, bà con cũng đã thông suốt và hiểu rằng, xây dựng NTM là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước giúp đồng bào có cơ sở vật chất tốt hơn và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho hiện tại cũng như cho con cháu mai sau nên đồng tình ủng hộ”.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Trạm Tấu thì quá trình thực hiện, Hát Lừu có nhiều lúng túng trong thể thức các văn bản quy phạm pháp luật; đơn vị tư vấn chưa làm lần nào nên chưa có kinh nghiệm trong công tác quy hoạch.

Hiện nay, xã Hát Lừu đã hoàn thành đồ án quy hoạch và thuyết minh đồ án quy hoạch xây dựng NTM. Qua thẩm định của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Trạm Tấu, xã có 7/19 tiêu chí đạt chuẩn quốc gia là: hệ thống điện, trường học, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, công tác giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh và tiêu chí an ninh trật tự xã hội.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thành Hưng, tiêu chí khó khăn nhất của địa phương hiện nay là cơ sở hạ tầng. Bởi Hát Lừu có hai khu dân cư tách biệt là Bản Hát và Bản Lừu lại thêm khu dân cư thôn Búng Tàu tách biệt nên trong quá trình quy hoạch kết cấu hạ tầng phải bố trí một số cơ sở mới, đặc biệt là trụ sở, trường học phải mở rộng thêm; các khu vực phải mở mới hoàn toàn như: Trạm Y tế, chợ, sân vận động và khi mở rộng hoàn toàn có thể phải san tạo quỹ đất của dân cư đã có và san tạo khu ruộng nước.

Khó khăn thứ hai là trước đây, Hát Lừu chịu ảnh hưởng của lũ quét đã làm rửa trôi tất cả diện tích đất nông nghiệp ở khu H1, H2 nên đơn vị thiết kế phải hướng dẫn xã xây dựng một đập kè mới và san tạo một khu dân cư mới. Khó khăn nữa là giải quyết nước  sinh hoạt cho nhân dân khu H1, H2 vì hiện nay, nhân dân trong xã chỉ sử dụng một lượng nước nhỏ nhất định từ khu vực xã Xà Hồ xuống.

Trong quá trình xây dựng NTM, xã Hát Lừu xác định rõ phải đối mặt với một số khó khăn về cơ sở hạ tầng, hệ thống nước sinh hoạt, đặc biệt là cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, việc xây dựng NTM sẽ mở ra cho địa phương cơ hội tốt để vươn lên phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nên Đảng bộ, chính quyền xã nêu cao quyết tâm thực hiện.

Đồng chí Lò Văn Pầng cho biết thêm: “Chúng tôi đã tuyên truyền, vận động xây dựng NTM đến từng thôn, từng bản cũng như giải thích cho bà con hiểu rõ trách nhiệm của mình. Chúng tôi quyết tâm làm tốt việc thu hồi quỹ đất dân cư mà quá trình mở mới cơ sở hạ tầng phải sử dụng”.

Quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền trong xây dựng NTM ở Hát Lừu bắt đầu từ chính sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên. Đồng chí Lò Văn Sừa - Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Hát Lừu bày tỏ: “Tôi sẵn sàng hiến đất để xã mở mới các công trình chung. Bởi vì làm các công trình này không phải cho Nhà nước mà phục vụ chính cuộc sống của đồng bào. Là cán bộ, đảng viên, mình phải làm trước thì mới vận động bà con làm theo được”.

Chị Lò Thị Mến ở thôn H2 phấn khởi: “Vui lắm chứ vì tỉnh đã chọn xã chúng tôi làm điểm xây dựng NTM. Mong muốn là xây dựng NTMsẽ tạo ra nhiều cơ hội tốt để nhân dân có cuộc sống ấm no hơn, con cháu có điều kiện học hành tốt hơn trên chính mảnh đất quê hương mình”.

Đồng chí Lò Thị Pình - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hát Lừu khẳng định: “Tổ chức hội sẵn sàng hưởng ứng các phần việc xây dựng NTM và sẽ tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia, đặc biệt là huy động ngày công để cùng Nhà nước xây dựng các công trình công cộng”.

Thu Hằng

Các tin khác
Hình minh họa. (Internet)

Doanh nghiệp nước ngoài có thể hưởng mức thuế ưu đãi từ 0 đến 5%, tùy theo các mặt hàng xuất khẩu. Đó là thông tin do Đại sứ Nhà nước Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đưa ra trong Hội thảo Cơ hội hợp tác và đầu tư thương mại Việt Nam - UAE.

Những bất cập trong việc cho nước ngoài thuê đất trồng rừng đã từng là chủ đề nóng trong thảo luận và chất vấn tại diễn đàn Quốc hội khóa 12.

Sáng 11/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tổng kết dự án này của Chính phủ, trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ hai.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ vừa ký ban hành Quyết định số 2372 thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề án Tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Nhiệm vụ của ban này là tham mưu, giúp Bộ trưởng Tài chính đánh giá tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DNNN.

Tỷ giá liên ngân hàng tăng 4 lần trong vòng chưa đầy một tuần.

Tỷ giá liên ngân hàng sáng nay lại tăng thêm 15 đồng, đánh dấu lần tăng thứ tư liên tiếp trong gần một tuần qua, cho dù đôla tự do có xu hướng hạ nhiệt, thị trường vàng dần ổn định trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục