Tỷ giá ngân hàng tăng mạnh nhất kể từ đầu năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/10/2011 | 1:45:14 PM

Tỷ giá liên ngân hàng sáng nay lại tăng thêm 15 đồng, đánh dấu lần tăng thứ tư liên tiếp trong gần một tuần qua, cho dù đôla tự do có xu hướng hạ nhiệt, thị trường vàng dần ổn định trở lại.

Tỷ giá liên ngân hàng tăng 4 lần trong vòng chưa đầy một tuần.
Tỷ giá liên ngân hàng tăng 4 lần trong vòng chưa đầy một tuần.

Sau quyết định điều chỉnh sáng nay của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá liên ngân hàng leo lên mốc cao mới, 20.668 đồng so với 20.653 đồng những ngày trước đó.

Tỷ giá liên ngân hàng tăng cũng kéo theo việc niêm yết mua bán tại các ngân hàng thương mại nhích lên đáng kể. Vietcombank nâng giá lên 20.870-20.875 đồng, tăng 14 đồng chiều thu mua và 15 đồng chiều mua so với hôm qua. Một số đơn vị khác như ACB, Eximbank cũng đẩy giá bán lên kịch trần là 20.875 đồng, chiều thu mua tăng mạnh so với hôm trước, phổ biến ở 20.853-20.855 đồng.

Trên thị trường tự do, tính đến hôm qua, USD đã lùi xuống dưới 21.400 đồng. Sáng nay, các điểm thu đổi ngoại tệ tại Hà Trung thông báo giá đầu ngày là 21.250- 21.280 đồng, tiếp tục giảm khoảng 100 đồng so với hôm qua. Tuy nhiên, đến hơn 9h, bảng giá tại đây lại tiếp tục thay đổi theo chiều hướng giảm chiều thu mua, giữ nguyên chiều bán. 9h15, mua bán USD tại đây được công bố ở 21.230-21.280 đồng.

Tính từ hôm 5/10 đến nay, tỷ giá liên ngân hàng đã tăng 4 lần. So với thời điểm cuối tháng 8 khi tỷ giá ở 20.628 đồng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tuyên bố kiểm soát không tăng quá 1% (20.834 đồng) từ nay đến cuối năm, mức tăng hiện nay đã gần 0,2%, cách mục tiêu đề ra 0,8% tương đương với 166 đồng.

Sau hơn một tháng ổn định ở 20.628 đồng, trong vòng chưa đầy một tuần, tỷ giá liên ngân hàng liên tục tăng mạnh trong khi thị trường đôla tự do và giá vàng đang dần bình ổn đang khiến lo ngại về việc "vỡ" chỉ tiêu tăng tỷ giá không quá 1% từ nay đến cuối năm càng có cơ sở.

Chuyên gia kinh tế Trần Hoàng Ngân nhìn nhận, nên xem cách Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá theo chiều hướng thay đổi nói trên là cách làm linh hoạt. Mặt khác, mức biến động tỷ giá này vẫn nằm trong vùng biến động dưới 1% mà Thống đốc đã phát biểu, nên không có gì đáng ngại. Hơn nữa, trên thế giới hay ở các nước khác, tỷ giá này thậm chí còn thay đổi theo từng phút, từng giây, một ngày thay đổi nhiều lần. Mức thay đổi như hiện nay không gọi là điều chỉnh, mà nên nhìn nhận theo hướng linh hoạt, ông Ngân nói.

Theo chuyên gia này, có một số ý kiến cho rằng Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá là đang trong quá trình phá giá tiền tệ nhưng phải nhìn nhận thật linh hoạt. Hiện nay, không có lý do gì để phá giá đồng Việt Nam khi lạm phát đang trong tầm kiểm soát, cung cầu ngoại tệ ổn định, cán cân tổng thể vẫn thặng dư khiến cho dự trữ ngoại hối cũng gia tăng, cung ngoại tệ cân đối.

Trước đó, khi tỷ giá tăng liên tục 25 đồng trong vòng 3 ngày, nhiều chuyên gia nghi ngờ sẽ đạt được mức kỳ vọng không tăng quá 1% từ nay đến cuối năm của tỷ giá. Tuy nhiên, việc tăng hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát, nên trước mắt vẫn chưa có nhiều lo ngại.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Chốt giá sáng nay, 11-10, giá vàng trong nước đã tăng 560.000 đồng/lượng so với giá cuối chiều qua lên mức 43,85 triệu đồng/lượng (mua vào), khi giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.680,4 USD/ounce.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên (người ngồi thứ ba từ bên phải sang) kiểm tra sản xuất vụ đông ở xã Hạnh Sơn (Văn Chấn).

YBĐT - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên yêu cầu Văn Chấn, Nghĩa Lộ không nhất thiết phải trồng ngô đông bằng mọi giá, tùy điều kiện cụ thể có thể chuyển sang các loại cây khác như: khoai tây, khoai lang, rau màu...

Đồi chè ở xã Đại Lịch.

YBĐT - Từ năm 2006 đến nay, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã triển khai 18 đề án khuyến công hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất chè; trong đó 13 đề án hỗ trợ đầu tư thiết bị, hoàn thiện và nâng cao năng lực sản xuất , 4 đề án hỗ trợ mô hình trình diễn sản xuất các sản phẩm chè và 1 đề án hỗ trợ đào tạo nghề.

Phòng điều hành sản xuất tại Nhà máy xi măng Vinaconex Yên Bình

YBĐT - Theo báo cáo của ngành công thương, giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2011 ước đạt 2.153,120 tỷ đồng (chưa tính giá trị phân phối điện), bằng 59,8% so với kế hoạch (KH), tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục