Quản lý kinh doanh gas: Trách nhiệm không của riêng ngành thuế

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/10/2011 | 9:35:00 AM

YBĐT - Thị trường kinh doanh gas ngày càng phát triển. Vì vậy, ngành thuế đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm chống thất thu thuế lĩnh vực này. Tuy nhiên, để quản lý hiệu quả hơn cần có sự phối hợp của các cấp, các ngành và đặc biệt là trách nhiệm của người tiêu dùng.

Chống thất thu thuế lĩnh vực kinh doanh gas cần có sự chung tay của người tiêu dùng.
Chống thất thu thuế lĩnh vực kinh doanh gas cần có sự chung tay của người tiêu dùng.

Hiện nay, toàn tỉnh có 3 doanh nghiệp kinh doanh, chiết nạp gas và 71 hộ là đại lý kinh doanh gas, các phụ kiện gas tại tất cả 9 huyện, thị xã, thành phố. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở sản xuất, kinh doanh gas có sự tăng trưởng liên tục. Năm 2009, tổng doanh thu tiêu thụ kê khai thuế của các cơ sở kinh doanh gas đạt 73 tỷ đồng, năm 2010 đạt 100 tỷ đồng và tính đến hết quý I/2011 đã đạt 43,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác quản lý thuế đối với các cơ sở kinh doanh, chiết nạp gas đang vấp phải những khó khăn cả từ phía người nộp thuế và cơ quan thuế.

Nguyên nhân xuất phát từ việc lâu nay các hộ gia đình mua gas đều không yêu cầu đại lý cung cấp hóa đơn bán hàng. Hành động này tiềm ẩn nguy cơ các doanh nghiệp và đại lý không kê khai trung thực doanh số tiêu thụ hoặc kê khai doanh số tiêu thụ thấp hơn doanh số phát sinh thực tế. Bên cạnh đó, với nhiều lý do khác nhau, giá gas liên tục tăng bất thường nên cần có những biện pháp, thanh kiểm tra các khoản chi phí khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp và doanh số khai thuế. Ngoài ra, số lượng cơ sở kinh doanh gas tương đối lớn và phân bố rộng tại tất cả các địa phương, vì vậy cần có phương án quản lý thu đồng bộ để áp dụng chung trong toàn tỉnh.

Khắc phục những tồn tại đó, ngành thuế đã tiến hành thanh tra trực tiếp tại các doanh nghiệp, đầu mối cung cấp gas cho các đại lý trên địa bàn nhằm phát hiện các hành vi vi phạm chính sách pháp luật thuế; xác định sản lượng chiết, nạp, sản lượng tiêu thụ, chi phí giá thành, giá bán, kê khai thuế, hạch toán kế toán. Cơ quan thuế cũng tăng cường quản lý doanh số của các hộ kinh doanh phù hợp với doanh số phát sinh.

Chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra về giá, sản lượng bán gas. Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn tiến hành điều tra doanh số của từng hộ kinh doanh, điều chỉnh sát với thực tế phát sinh.

Đặc biệt, cơ quan thuế yêu cầu các hộ kinh doanh phải xuất hóa đơn khi cung cấp gas cho người mua. Vì hóa đơn là chứng từ xác nhận khối lượng, giá trị của hàng hóa dịch vụ mua bán trao đổi, là công cụ quản lý về mặt hành chính, luật pháp và thuế của Nhà nước. Để thay đổi thói quen không xuất hóa đơn bán hàng của các đơn vị kinh doanh gas, ngành thuế đã kiểm tra định kỳ, đột xuất việc sử dụng hóa đơn của các hộ kinh doanh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo quy định tại Nghị định 51/CP về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ, các loại hàng hóa có giá trị từ 200.000 đồng trở lên phải lập hóa đơn khi bán hàng. Vì vậy, chính ý thức của người tiêu dùng sẽ giúp ngành Thuế quản lý lĩnh vực này hiệu quả nhất. Mỗi người tiêu dùng khi sử dụng các mặt hàng gas hay các loại hàng hóa nói chung cần yêu cầu bên bán hàng xuất hóa đơn. Việc làm tưởng chừng như rất nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn, thể hiện trách nhiệm của mỗi công dân trong chấp hành pháp luật thuế với Nhà nước.

 Hồng Khanh

Các tin khác

Ban tổ chức giải thưởng sao Vàng đất Việt vừa chính thức thông báo PTI vinh dự đứng trong Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu nhất. PTI là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất được trao giải thưởng danh giá này. Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào sáng ngày 15/10/2011 tại Hà Nội.

Ông Vũ Văn Ninh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định cử Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh làm Trưởng ban Ban Chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin, thay ông Nguyễn Sinh Hùng.

Ngày 11-10, tại TPHCM, Bộ Công thương đã tổ chức cuộc họp giao ban đánh giá việc thực hiện kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng đầu năm 2011 và đề ra những biện pháp tích cực nhằm thúc đẩy công tác xuất khẩu những tháng còn lại của năm 2011, chuẩn bị cho năm 2012.

Chiều 11-10, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình chăn nuôi 9 tháng đầu năm và giải pháp để ổn định thị trường thực phẩm trong những tháng cuối năm, đặc biệt là Tết Nguyên đán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục