Nếu chưa có quy hoạch chi tiết, phải xin chấp thuận của Bộ Xây dựng hoặc UBND tỉnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/10/2011 | 8:07:07 AM

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng.

Điểm đáng chú ý là với khu vực chưa có quy hoạch chi tiết; quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc và thiết kế đô thị, thì phải có ý kiến chấp thuận của Bộ Xây dựng đối với công trình đặc biệt, công trình cấp 1. Các công trình còn lại phải có ý kiến chấp thuận của UBND cấp tỉnh.

Ngoài ra, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng phải có bản sao chứng thực một trong những giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, trong đó giấy tờ mua bán đất giữa các cá nhân với nhau cũng được coi là giấy tờ hợp pháp về đất.

Ngay cả khi cá nhân không có bất kỳ giấy tờ gì về đất, nhưng được UBND cấp xã xác nhận đất đó đang sử dụng không có tranh chấp, thì vẫn được xét cấp giấy chứng nhận…

Theo Bộ Xây dựng, nếu quy định khi người dân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được cấp phép xây dựng, thì nhiều người dân sẽ không xây được nhà.

* Hỗ trợ nhà ở 8 nhóm đối tượng khó khăn

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng vừa có tờ trình Chính phủ đề nghị phê duyệt “Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020  và tầm nhìn đến năm 2030”.

Trong chiến lược này Bộ Xây dựng đề nghị Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở phi hàng hóa để giải quyết chỗ ở cho 8 nhóm đối tượng chính sách xã hội cần nhà ở nhưng không đủ khả năng mua theo giá thị trường.

8 nhóm đối tượng bao gồm: Người có công với Cách mạng; Các hộ nghèo khu vực nông thôn; Người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị; Cán bộ, công chức, viên chức, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ; Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân; Công nhân lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các cơ sở sản xuất, dịch vụ ngoài khu công nghiệp; Sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề; Các đối tượng chính sách xã hội đặc biệt khó khăn.

Bộ Xây dựng đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể trong đó nhấn mạnh cần tập trung khai thác có hiệu quả nguồn lực về đất đai để huy động các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách đất đai, nhất là những nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực phát triển nhà ở, kiểm tra rà soát và thu hồi đất đang sử dụng lãng phí để bố trí, khai thác có hiệu quả; hoàn thiện chính sách tài chính, thuế liên quan đến đất đai...

(Theo HNMO - SGGP)

Các tin khác
Theo HSBC, mức độ tin cậy của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam vẫn ở ngưỡng lạc quan.

Báo cáo mang tên "HSBC kết nối giao thương" do ngân hàng HSBC công bố ngày 19-10, dự báo, đến cuối năm 2025, tổng giá trị thương mại của VN sẽ tăng từ 108,1 tỷ USD lên 282,5 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 144%.

Để lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Nghị định số 95/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 202/2004/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.

Ngày 22-10 tại TP Hồ Chí Minh, Công ty Vina-Mazda đã giới thiệu chiếc xe Mazda 2 CKD được sản xuất và lắp ráp từ nhà máy của Vina-Mazda đặt tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam).

Kinh doanh vàng không đúng qui định phạt tối đa 500 triệu đồng.

Theo Nghị định 95/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 202/2004/NĐ-CP mà Chính phủ vừa ban hành đã tăng mức phạt cao nhất đối với vi phạm quy định về quản lý ngoại hối và quản lý kinh doanh vàng từ 70 đồng lên đến 500 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục