Phấn đấu hoàn thành thắng lợi vụ đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2011 | 3:09:14 PM

YBĐT - Theo kế hoạch, vụ đông năm 2011, xã Yên Bình (huyện Yên Bình) sẽ trồng 55 ha ngô trên chân ruộng 2 vụ, 5 ha ngô soi bãi, 20 ha khoai lang và 15 ha rau, đậu, đỗ các loại.

Nhân dân xã Yên Bình đang khẩn trương thu hoạch nốt diện tích lúa mùa còn lại.
Nhân dân xã Yên Bình đang khẩn trương thu hoạch nốt diện tích lúa mùa còn lại.

Do vụ mùa năm nay chậm hơn mọi năm 15 - 20 ngày, để hoàn thành kế hoạch giao, xã đang vận động nhân dân tranh thủ thời tiết thuận lợi huy động mọi nguồn lực để gieo trồng vụ đông.

Đã quá trưa mà trên khắp các cánh đồng từ thôn Bỗng đến các thôn Đình Thi, Cây Thị, Đức Tiến vẫn ầm ầm tiếng máy tuốt lúa, tiếng nói cười râm ran của các hộ dân đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để thu hoạch lúa còn kịp làm vụ đông. Lau những giọt mồ hôi trên trán, ông Vũ Văn Hiển, thôn Bỗng cho biết: “Đầu vụ, lúa phát triển chậm, sợ mất mùa nên gia đình chủ động chăm bón và phòng trừ sâu bệnh nên lúa đã sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất tuy có giảm so với vụ chiêm nhưng cơ bản vẫn đạt 180 kg/sào, với 4 sào ruộng khoán, năm nay gia đình tôi cũng thu về gần 8 tạ lúa”.

Gia đình chị Trần Thị Hòa ở thôn Trung Tâm có 3 sào ruộng khoán với 3 sào ruộng đấu thầu nữa là 6 sào. Đầu vụ mùa nhiều gia đình không dám đầu tư giống mới sợ không năng suất, song gia đình chị vẫn làm nên 6 sào ruộng cấy bằng giống Nhị ưu 838 và Thiên Hương đều đạt năng suất trên 160 kg/sào. Một số diện tích lúa gặt sớm gia đình chị đã trồng xong ngô đông, còn lại những diện tích gặt muộn sẽ tập trung trồng khoai lang và rau màu ngay khi gặt xong. Gia đình anh Hoàng Văn Minh, thôn Cây Thị do nhà ít nhân lực nên tranh thủ thời tiết thuận lợi đã đổi công và mượn thêm người để tập trung gặt nốt hơn 3 sào ruộng khoán của gia đình.

Anh Minh cho biết: “Đầu vụ cấy lúa xuống mà mãi thấy cây không phát triển, tưởng là mất ăn nên gia đình bón thúc khá nhiều, đến khi lúa tốt quá tưởng cũng sẽ hỏng, ấy vậy mà khi vào hạt bông to mẩy và chắc đều. Tuy nhiên, năng suất cũng kém hơn một chút so với vụ mùa năm ngoái. Với 5 sào ruộng khoán và 5 sào thầu, năm ngoái gia đình thu về gần 2 tấn thóc nhưng năm nay ước đạt chỉ khoảng 1,6 tấn”. Những diện tích lúa thu hoạch sớm, gia đình anh đã trồng ngô đông, còn lại hơn 3 sào này gia đình do thu hoạch muộn hơn nữa lại ở vùng chằm nên anh để trồng rau màu, vừa đảm bảo khung thời vụ vừa không để đất bỏ phí.

Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, thu hoạch lúa đến đâu giải phóng đất trồng cây vụ đông đến đó, xã Yên Bình đang tập trung mọi nguồn lực thu hoạch lúa mùa và hoàn thành tiến độ trồng cây vụ đông.

Thanh Tân

Các tin khác
Vàng thế giới hôm qua tăng mạnh hơn 50USD một phiên.

Giá vàng trong nước sáng nay (26-10) bật tăng mạnh hơn một triệu đồng mỗi lượng, sau khi vàng thế giới đêm qua phục hồi hơn 50 USD trong một phiên.

Khu bày bán sản phẩm quần áo tại chợ Mường Lò

YBĐt - Trong giai đoạn hiện nay, việc chuyển hướng tập trung mạnh vào phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch là một trong những bước làm đúng, khá “nhạy bén với thời cuộc” của thị xã Nghĩa Lộ.

Nhân dân Trấn Yên kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Đại hội Đảng bộ huyện Trấn Yên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 xác định mục tiêu tổng quát là “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy truyền thống huyện anh hùng, giữ vững đoàn kết thống nhất, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, tiếp tục xây dựng Trấn Yên trở thành huyện phát triển toàn diện” với 20 chỉ tiêu, 4 nhóm giải pháp chủ yếu.

Chiếc máy bay này được Bầu Đức sử dụng thường xuyên vào mục đích công việc.

Lô hàng 4 máy bay hạng nhỏ do một doanh nghiệp tư nhân Việt nhập khẩu đã cập cảng Hải Phòng và đang chờ hoàn tất các thủ tục đóng thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục