Lục Yên: Tăng cường kiểm soát, vận chuyển lâm sản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/11/2011 | 2:25:08 PM

YBĐT - Huyện Lục Yên có trên 50 ngàn ha rừng, trong đó có 32.080 ha rừng tự nhiên, 20.600 ha rừng trồng. Trong thời gian qua, số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng bị phát hiện và xử lý ngày một gia tăng và mức độ vi phạm cũng phức tạp hơn.

Xác định những tháng cuối năm tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép còn nhiều phức tạp, Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tác tuyên truyền vận động nhân dân cùng tham gia bảo vệ rừng, phòng chống chữa cháy rừng mùa khô hiệu quả.

Huyện yêu cầu UBND các xã phải vào cuộc bảo vệ và phát triển vốn rừng, xã nào để xảy ra tình trạng khai thác, chặt phá rừng thì Bí thư, Chủ tịch UBND xã đó phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo huyện. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác xây dựng và thực hiện quy ước bảo vệ rừng (BVR) trong cộng đồng dân cư.

Việc xây dựng quy ước BVR phải phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, thôn, bản và thể chế hoá Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; nâng cao chất lượng khoán và bảo vệ rừng tới hộ, nhóm hộ. Hàng năm, lực lượng kiểm lâm tiến hành nghiệm thu chất lượng BVR, hộ nhóm hộ bảo vệ có chất lượng rừng tốt mới chi trả tiền công theo quy định. Qua đó, chất lượng rừng được giao khoán bảo vệ đã được nâng lên rõ rệt, cùng với trách nhiệm người dân được nhận BVR tốt hơn.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quản lý khai thác vận chuyển chế biến, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn; hình thành ba cụm BVR là cụm xã Minh Tiến, xã Trung Tâm và trên tuyến quốc lộ 70, mỗi lãnh đạo của Hạt Kiểm lâm phụ trách một cụm. Bằng những việc làm và giải pháp cụ thể, nạn khai thác rừng trái phép ở Lục Yên đã giảm rõ rệt, xoá được những điểm nóng về khai thác rừng.

Cụ thể 10 tháng đầu năm 2011, Hạt Kiểm lâm Lục Yên đã phát hiện và xử lý 60 vụ vi phạm, các điểm nóng về tình trạng xâm chiếm đất đai sau rà soát lại 3 loại rừng và chuyển đổi các nông - lâm trường đều được giải quyết dứt điểm. Nhờ đó, toàn bộ diện tích 11.925 ha của Chương trình Dự án 661 bàn giao từ Lâm trường Lục Yên sang đã được giao khoán tới 85 nhóm hộ một cách thuận lợi.

Ông Đặng Văn Tâm - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lục Yên cho  biết: “Ý thức bảo vệ, quản lý rừng ở các cấp cơ sở đã được nâng lên, nhất là ý thức của đồng bào dân tộc ít người ở các xã: Lâm Thượng, Khai Trung, Khánh Thiện... Từ việc lấy khai thác gỗ rừng để sống thì nay họ đã biết nhận thức và bảo vệ rừng tốt hơn. Trong hầu hết các vụ vi phạm lâm luật bị phát hiện thì có quá nửa số vụ là do người dân phát giác và cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng xử lý”.

Xác định những tháng cuối năm, lâm tặc sẽ hoạt động mạnh, Hạt Kiểm lâm tiếp tục tăng cường lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp với các xã kiểm tra, kiểm soát lâm sản ở các địa bàn trọng điểm trên quốc lộ 70, đường Đông hồ Thác Bà, các vùng giáp ranh Bảo Yên (Lào Cai), Bắc Quang (Hà Giang), khu vực Lâm Thượng, Tân Phượng, Khánh Thiện, Mai Sơn...

Anh Dũng

Các tin khác

Tính đến 10h30 sáng nay, 4-11, giá vàng trong nước tăng thêm 500.000 đồng/lượng so với giá cuối chiều qua, vọt lên mức 45,7 triệu đồng/lượng.

YBĐT - 9 tháng năm 2011, huyện Văn Yên đã trồng mới được 2.224,3 ha rừng các loại, đạt 89% kế hoạch.

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo tình hình thực hiện công tác chống thất thu, gian lận thuế thông qua việc chuyển giá thời gian qua.

Xưởng may sản phẩm xuất khẩu.

Kết quả này đạt trong 10 tháng của năm 2011, vượt mục tiêu xuất khẩu của năm 2011 hơn 500 triệu USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục