Văn Chấn: Nỗ lực thu ngân sách trong khó khăn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/11/2011 | 2:31:23 PM

YBĐT - Đến nay, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã thu được 36 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách Nhà nước (đạt 84,7% kế hoạch giao và 72% kế hoạch phấn đấu).

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế.

Mở đầu câu chuyện về tình hình thu ngân sách năm nay, đồng chí Đoàn Thị Hiện - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Văn Chấn cho biết: “Chi cục vừa tổ chức xong hội nghị với 150 doanh nghiệp trên địa bàn. Tổ chức hội nghị vào thời điểm này vừa để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn vừa động viên doanh nghiệp sản xuất trong tình hình khó khăn như hiện nay. Doanh nghiệp có sản xuất tốt mới hoàn thành được nghĩa vụ thuế với Nhà nước và ngành thuế mới hoàn thành nhiệm vụ”.

Với tình hình kinh tế như hiện nay, hoàn thành kế hoạch 50 tỷ đồng là một khó khăn đối với ngành thuế huyện Văn Chấn. Trong khi mà thời gian không còn nhiều, các giải pháp thiết thực đã được những người làm công tác thuế đưa ra nhằm hoàn thành kế hoạch trong thời gian sớm nhất. Chi cục Thuế đã cùng với các ngành liên quan tính toán, phân tích, đánh giá lại thực tế khả năng thu năm 2011 theo từng nguồn thu, sắc thuế, từng ngành nghề, từng khối và từng doanh nghiệp trên địa bàn.

Đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, Chi cục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý về thuế, chủ động rà soát phân loại từng đối tượng có quy mô sản xuất kinh doanh lớn, các doanh nghiệp báo cáo hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, các cơ sở kinh doanh có hành vi sử dụng hóa đơn không rõ ràng, lỗ và âm thuế nhiều kỳ liên tục.

Đồng thời, các cán bộ thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; kịp thời triển khai các văn bản, chính sách thuế mới đến mọi thành phần kinh tế; phối hợp với các ngành chuyên môn thường xuyên nắm bắt, trao đổi thông tin đánh giá tình hình hoạt động các cơ sở kinh doanh; hướng dẫn chế độ kế toán, ứng dụng phần mềm kê khai thuế, có biện pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn đối với một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh kém hiệu quả. Ngành thuế cũng phối hợp cùng các xã, thị trấn điều tra, quản lý các hộ cá nhân trên địa bàn sản xuất chế biến chè nhỏ lẻ nhằm tạo sự ổn định về giá thu mua chè búp tươi và công bằng giữa các thành phần kinh tế tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh chè.

Bên cạnh lĩnh vực sản xuất kinh doanh chè, hoạt động sản xuất kinh doanh khoáng sản cũng được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. 9 tháng đầu năm, sản lượng khai thác của 7 đơn vị khai thác khoáng sản đang hoạt động trên địa bàn do Chi cục quản lý đạt 32.167 tấn, nộp ngân sách Nhà nước 2 tỷ đồng gồm tiền thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường.

Để chống thất thu lĩnh vực này, Chi cục thành lập tổ công tác thường xuyên kiểm tra, giám sát, tổng hợp số lượng đầu xe vận chuyển, sản lượng khai thác, tiêu thụ của từng đơn vị tại nơi có hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, từ đó yêu cầu kê khai, nộp thuế theo quy định và chỉ đạo các đội thuế tăng cường thu trên khâu lưu thông, tập trung thu ngân sách khối xã, thị trấn. Đến nay, đã có 20 xã, thị trấn hoàn thành kế hoạch thu ngân sách và hết tháng 11 này Văn Chấn sẽ hoàn thành thu ngân sách khối xã. Ngoài ra, Chi cục thuế sẽ tiếp tục phối hợp cùng các ngành công an, quản lý thị trường...tăng cường chống thất thu thuế và gian lận thương mại hiệu quả nhất.

Với những giải pháp trên, Chi cục Thuế huyện Văn Chấn phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách Nhà nước năm 2011 đạt 50 tỷ đồng trong thời gian sớm nhất.

Hồng Khanh

Các tin khác

YBĐT - Đến nay, Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn đã xây dựng được 283 mô hình phát triển kinh tế có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/hộ/năm.

YBĐT - Huyện Lục Yên có trên 50 ngàn ha rừng, trong đó có 32.080 ha rừng tự nhiên, 20.600 ha rừng trồng. Trong thời gian qua, số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng bị phát hiện và xử lý ngày một gia tăng và mức độ vi phạm cũng phức tạp hơn.

Tính đến 10h30 sáng nay, 4-11, giá vàng trong nước tăng thêm 500.000 đồng/lượng so với giá cuối chiều qua, vọt lên mức 45,7 triệu đồng/lượng.

YBĐT - 9 tháng năm 2011, huyện Văn Yên đã trồng mới được 2.224,3 ha rừng các loại, đạt 89% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục