Lục Yên: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ đông

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/11/2011 | 9:10:27 AM

YBĐT - Vụ đông năm nay huyện Lục Yên có kế hoạch gieo trồng 2.030 ha, trong đó ngô đông là 400 ha (giảm 900 ha so với năm 2010), khoai lang 700 ha, rau màu các loại 650 ha.

Nông dân xã Lâm Thượng trồng ngô đông dưới chân ruộng.
Nông dân xã Lâm Thượng trồng ngô đông dưới chân ruộng.

Xác định vụ đông năm nay sẽ đối mặt nhiều khó khăn do ảnh hưởng đợt rét hại đầu năm, khung thời vụ cho sản xuất nông nghiệp bị thay đổi; diện tích lúa mùa sớm là quỹ đất chủ yếu để bà con nông dân trồng ngô đông cũng bị muộn hơn 2 tuần, thời điểm làm vụ đông thời tiết lại không thuận lợi, liên tiếp mưa lớn trong nhiều ngày tháng 10 vừa qua làm cho diện tích lúa mùa còn lại chưa thể thu hoạch… nên ngay từ khi xây dựng kế hoạch huyện cũng đã có sự điều chỉnh cơ cấu cây trồng.

Theo đó, cây ngô dưới chân ruộng sẽ chỉ thực hiện 400 ha, giảm 900 ha so với vụ trước. Bù lại, các loại cây trồng vụ đông khác cũng được điều chỉnh tăng thêm: khoai lang 700 ha (tăng 350 ha), rau đậu 650 ha (tăng 300 ha); ngô soi bãi 280 ha (tăng 30 ha). Cơ cấu giống trong từng loại cây trồng cũng được điều chỉnh. Nếu như trước đây các giống ngô lai chiến đa phần thì vụ đông năm nay chỉ còn lại 70% và 30% là các giống ngô nếp có thời gian thu hoạch trong vòng 70 ngày.

Là xã đi đầu trong phong trào làm ngô đông của Lục Yên nhưng với những khó khăn của vụ đông năm nay, xã Lâm Thượng cũng chỉ có thể hoàn thành được 70% diện tích so với mọi năm. Ông Trần Thanh Trúc, Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng cho biết: “Xác định thời vụ sẽ bị chậm nên xã đã chủ động phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện cấp giống sớm cho người dân, chỉ đạo xuống bầu ngô trước ngày 15/10, một số diện tích được rẽ ruộng gieo hạt trước khi gặt. Nhờ đó đến thời điểm này xã đã gieo trồng được gần 100 ha ngô đông dưới chân ruộng”.

Ông Kiều Văn Tân, thôn Nậm Trọ cho biết: “Mặc dù gieo trồng muộn hơn so với vụ đông trước gần 2 tuần nhưng do có định hướng và sự chuẩn bị chu đáo về giống, phân bón, ngay sau khi gặt xong tôi bắt tay ngay vào trồng ngô, nên diện tích gieo trồng của gia đình vẫn đảm bảo khung thời vụ. Ngoài ra, tôi trồng thêm 1 sào khoai lang, khoai tây. Thuận lợi khi trồng là cán bộ khuyến nông xã và của huyện thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn quy trình, kỹ thuật, cách chăm sóc và cách phòng chống sâu bệnh nên dù gieo trồng muộn hơn nhưng gia đình vẫn hy vọng vụ đông năm nay vẫn cho năng suất cao".

Trung bình mỗi năm, Lâm Thượng trồng được trên 150 ha ngô đông dưới chân ruộng, đây là vụ sản xuất có vai trò đặc biệt quan trọng, không những tăng thu nhập mà còn là nguồn lương thực chính phục vụ cho chăn nuôi của xã. Hiện nay Lâm Thượng có trên 12.000 đầu lợn, trong đó có nhiều trang trại chăn nuôi quy mô 50-100 con, vụ đông năm nay chắc chắn sẽ thiếu hụt lượng lớn thức ăn, ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển chăn nuôi của xã.

Ông Hoàng Văn Số - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Chúng tôi khuyến cáo nông dân nên chuyển một số diện tích không thể trồng ngô đông sang trồng rau màu, khoai lang, khoai tây là những loại cây ngắn ngày phù hợp. Những vùng sản xuất theo hướng mô hình sản xuất hàng hoá cần tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật, các hướng dẫn chăm sóc của cán bộ khuyến nông cơ sở để đảm bảo năng suất và hiệu quả".

Cơ cấu giống cũng được huyện quan tâm lựa chọn phù hợp, riêng ngô đông là các giống ngô lai năng suất cao, chịu hạn tốt. Các diện tích không thể trồng ngô đông huyện sẽ vận động nhân dân chuyển sang trồng khoai lang, khoai tây và rau màu. Tăng diện tích các loại cây màu khác là giải pháp tạm thời lúc này để có thể đảm bảo một phần thu nhập của nông dân Lục Yên trong vụ đông năm nay.

 Anh Dũng

Các tin khác

Hiện tại, giá than cho điện mới chỉ bằng 50% giá thành sản xuất và mức tăng giá chỉ đạt 30% mỗi năm như hiện nay thì phải mất ba năm nữa mới bằng giá thành của năm 2011. Tuy nhiên, việc tăng giá than, điện cần phù hợp với khả năng chịu đựng của nền kinh tế và Bộ Công Thương sẽ trình Thủ tướng lựa chọn thời điểm.

Sơn Thịnh là một trong những vùng chè lớn của huyện Văn Chấn.
Ảnh: Lãnh đạo xã Sơn Thịnh thăm vùng chè ở thôn Bản Lềnh.

YBĐT - Cây chè đã và đang góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn Văn Chấn, nhiều gia đình thoát nghèo và trở lên khá giả nhờ trồng cây thế mạnh này.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Chính phủ đang yêu cầu công khai kết quả kiểm toán giá điện và các khoản lỗ lãi của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ảnh minh họa.

Giá vàng trong nước mở cửa sáng nay (7-11) tăng lên mức 45,7 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, sau một phiên giảm nhẹ cuối tuần trước, giá vàng thế giới đầu tuần mới đã nhanh chóng phục hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục