"Nền tảng" để kinh tế Trấn Yên bền vững

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/11/2011 | 10:07:54 AM

YBĐT - Đảng bộ huyện Trấn Yên xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện từ nay đến 2015: Quy hoạch đầu tư xây dựng các trung tâm thị trấn Cổ Phúc, xã Báo Đáp, xã Hưng Khánh, Vân Hội để làm đòn seo phát triển toàn diện.

Nhân dân xã Bảo Hưng (Trấn Yên) thu hoạch chè Bát tiên.
Nhân dân xã Bảo Hưng (Trấn Yên) thu hoạch chè Bát tiên.

Đại hội Đảng bộ huyện Trấn Yên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010- 2015 đã thống nhất 20 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có 7 chỉ tiêu về phát triển kinh tế, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của huyện từ 14,5% trở lên; đến năm 2015 thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 53 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 19 triệu đồng trở lên... 

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Bí thư Huyện ủy cho biết: “Kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được trong những năm qua, Đảng bộ huyện Trấn Yên xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện từ nay đến 2015 với các chương trình trọng điểm: Xác định, quy hoạch đầu tư xây dựng các trung tâm thị trấn Cổ Phúc, xã Báo Đáp, xã Hưng Khánh, Vân Hội để làm đòn seo phát triển toàn diện, gắn phát triển kinh tế với du lịch; mở rộng thương mại, dịch vụ, từng bước đô thị hoá".

Phát triển nông- lâm nghiệp theo hướng chuyên canh sâu, bền vững, trọng tâm là sản xuất lúa chất lượng cao, tre măng Bát Độ, chè, quế, dâu tằm. Đẩy mạnh chương trình trồng rừng và chế biến gỗ rừng trồng; phát triển mới và mở rộng quy mô, năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Nhờ chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh về trồng rừng, chăn nuôi, trồng mới và cải tạo chè, trồng dâu nuôi tằm, sản xuất lúa chất lượng cao... theo hướng sản xuất hàng hoá, đảm bảo chất lượng, an toàn nên lĩnh vực sản xuất kinh tế nông - lâm nghiệp của Trấn Yên đã có bước tăng trưởng khá.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã phát triển mới được 10 cơ sở chăn nuôi lợn thịt (quy mô 100 con trở lên); 14 cơ sở chăn nuôi lợn nái (quy mô 20 lợn nái trở lên), nâng tổng số cơ sở chăn nuôi hàng hoá tập trung của huyện lên 91 cơ sở. Trong 10 tháng năm 2011, các cơ sở chăn nuôi này đã bán ra thị trường được trên 4.350 tấn thịt hơi các loại, trong đó có 3.435 tấn thịt lợn. Các cơ sở chăn nuôi lợn thịt hàng hoá trong huyện đều có thu nhập ổn định. 

 

Cơ sở chăn nuôi lợn thịt hàng hóa của gia đình ông Nguyễn Quang Hòa xã Minh Quán (Trấn Yên) cho thu nhập kinh tế cao.

Đối với cây chè, huyện xác định đuy trì ổn định sản xuất diện tích 2.200ha, trong đó cải tạo trồng mới thay thế bằng giống chè lai 350ha. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã trồng mới và cải tạo được trên 46ha, sản lượng chè búp tươi đạt gần 14 ngàn tấn, trong đó chè chất lượng cao đạt trên 2.400 tấn. >>>Sản xuất chè xanh: Ghi ở vùng nguyên liệu

Ông Nguyễn Văn Bảy - Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng khẳng định: “Trong thời gian xuất hiện chè bẩn trên địa bàn tỉnh và huyện, UBND xã đã bố trí lực lượng công an và một số lực lượng khác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân không nghe theo những cá nhân đến đặt hàng, thu mua chè bẩn và nhất là kiên quyết trục xuất những người đến đặt, thu mua chè bẩn nên trong suốt  thời gian “sốt” chè bẩn không có một cá nhân nào vào Bảo Hưng đặt mua được chè bẩn”.

Việc làm của xã Bảo Hưng cũng  là mục tiêu chung của tỉnh và huyện Trấn Yên trong thời kỳ hội nhập. Xã Bảo Hưng hiện có trên 203ha chè, từ năm 2004 đến 2011, các hộ dân trong xã đã trồng mới và cải tạo được trên 121ha, trong đó chè chất lượng cao Bát Tiên và Phúc Vân Tiên là 54,8ha. Sản lượng chè búp tươi của xã hàng năm đều tăng, thu nhập từ cây chè hàng năm đạt từ 6 đến 8 tỷ đồng. Xã Bảo Hưng đang xúc tiến xây dựng thương hiệu chè chất lượng cao, hướng tới sản xuất chè sạch, gắn với phát triển du lịch sinh thái thu hút du khách đến tham quan thưởng thức chè sạch Bảo Hưng.

Từ đầu năm đến nay, xã đã mở được 3 lớp tập huấn kỹ thuật trồng cải tạo chè cho trên 155 hộ dân trong xã tham gia; 6 lớp tập huấn cho nhân dân sản xuất chè theo tiêu chuẩn VIETGAP với 180 hộ tham gia và được cấp chứng chỉ.

Hiện nay, huyện Trấn Yên đang tập trung đầu tư chiều sâu sản xuất gắn với chế biến tre măng Bát Độ, cây  dâu tằm, trồng và chế biến các sản phẩm gỗ rừng trồng và sản xuất lúa chất lượng cao.

Ông Nguyễn Thành Lê - Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho biết thêm: “Trong giai đoạn từ năm 2010- 2015, Đảng bộ huyện chỉ đạo tiếp tục sản xuất ổn định 1.500ha lúa chất lượng cao, ổn định thâm canh 100ha cây dâu tằm ở xã Tân Đồng, Việt Thành, Báo Đáp, Minh Quân... phấn đấu thu nhập từ cây dâu tằm hàng năm trên 8 tỷ đồng. Mỗi năm khai thác trồng mới trên 2.000ha rừng, trong đó trồng rừng tập trung trên 1.600ha".

Được biết, huyện chú trọng thâm canh để nâng cao chất lượng và ổn định sản phẩm tre măng Bát Độ 1.225ha và trồng mới 150-200ha ở các xã Kiên Thành, Tân Đồng, Hoà Cuông, Y Can, Lương Thịnh, Hưng Thịnh... gắn với chế biến xuất khẩu nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Từ thực tiễn đặt ra cho thấy tỉnh, huyện cần phải quan tâm nghiên cứu để có những chính sách mới trong phát triển kinh tế giúp được nhiều hộ dân của Trấn Yên được tiếp cận những chính sách của tỉnh và được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế để kinh tế của Trấn Yên nói riêng và của tỉnh nói chung phát triển.

 Minh Hằng

Các tin khác
Tại lễ khai trương đã có 3 HTX đã được vay các khoản tín dụng ưu đãi đầu tiên từ Quỹ.

YBĐT - Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức khai trương Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Yên Bái.

Chăm sóc cây màu trên đất bãi. Ảnh MQ

YBĐT - Đến nay toàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã trồng được trên 800 ha rau vụ ba các loại, trong đó 37% diện tích được gieo trồng trên đất 2 lúa, chủ yếu là các giống: ngô, khoai tây, khoai lang, rau màu các loại

Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 607,325 tỷ đồng. Ảnh minh họa

YBĐT - Năm 2011 ngành Công thương được giao chỉ tiêu phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp 3.600 tỷ đồng, tăng hơn 700 tỷ so với năm 2010; tổng mức lưu chuyển hàng hóa 5.800 tỷ đồng và giá trị kim ngạch xuất khẩu 37 triệu USD.

Bộ NN&PTNT vừa ban hành Thông tư 74/2011/TT-BNN&PTNT quy định về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm nông, lâm sản không bảo đảm an toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục