Ngành Công thương Yên Bái phấn đấu về đích

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/11/2011 | 9:57:21 AM

YBĐT - Năm 2011 ngành Công thương được giao chỉ tiêu phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp 3.600 tỷ đồng, tăng hơn 700 tỷ so với năm 2010; tổng mức lưu chuyển hàng hóa 5.800 tỷ đồng và giá trị kim ngạch xuất khẩu 37 triệu USD.

Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 607,325 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 607,325 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Những doanh nghiệp ở Yên Bái chủ yếu vừa và nhỏ cả về công nghệ, vốn, lao động nên sản phẩm làm ra có sức cạnh tranh không cao, thị trường tiêu thụ bấp bênh, đặc biệt khi các ngân hàng thương mại siết chặt chính sách cho vay, Chính phủ thực hiện các giải pháp kìm chế lạm phát… khiến “sức khỏe” của các doanh nghiệp vốn không tốt lại phải chịu thêm những khó khăn.

Không quá bi quan nhưng nhìn thẳng vào thực tế mới thấy, ngành nghề nào, đơn vị nào cũng khó khăn chồng chất từ vốn, nguyên nhiên liệu đầu vào đến thị trường tiêu thụ - những yếu tố mang tính chất sống còn đối với quá trình sản xuất kinh doanh, chế biến nông lâm sản với ngành nghề chủ lực là chè và gỗ ngay từ đầu năm đã đối đầu với thời tiết diễn biến phức tạp, mưa kéo dài, chè kém búp, gỗ khó khai thác, khi nắng lên ngành chè vướng vào vụ chè “bẩn” còn gỗ thì rất bí thị trường tiêu thụ, trong khi giá gỗ, giá nhân công, cước phí vận chuyển… chỉ có tăng không có giảm nên việc cân đối thu - chi, đầu ra - đầu vào là vô cùng khó.

Ngành nghề khai thác và chế biến khoáng sản được kỳ vọng quá lớn đã không hoàn thành sứ mệnh. Hàng loạt điểm mỏ khai thác quặng sắt đã dừng khai thác từ lâu, nguyên nhân được xác định bởi quặng sắt có hàm lượng thấp, chi phí khai thác cao, nếu khai thác chỉ để bán quặng thô thì cầm chắc phần lỗ.

Sau một thời gian chờ đợi, cuối cùng Nhà máy tinh lọc quặng sắt Làng Mỵ mới đi vào sản xuất và việc khai thác quặng ở dự án này mới được triển khai mạnh nên đến hết tháng 10 toàn tỉnh mới khai thác được 300.968 tấn quặng, tăng 2,7% so với  tháng trước, tăng 3,16 lần so cùng kỳ năm trước và ước đạt 60,2 % kế hoạch năm.

Sản xuất vật liệu xây dựng với hai nhà máy xi măng, hai nhà máy gạch quy mô lớn là Xuân Lan và Quang Thịnh với sản phẩm làm ra có thương hiệu, có chỗ đứng trên thị trường nhưng vẫn rất khó khăn.

Theo báo của ngành Công thương, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 10/2011 ước đạt: 291,569 tỷ đồng, tăng 5,7% so với thực hiện tháng trước, tăng 23,2% so với tháng cùng kỳ năm trước; luỹ kế ước đạt 2.431,246 tỷ đồng (chưa tính giá trị phân phối điện), bằng 67,5% so với kế hoạch, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2010.

Thị trường hàng hóa tiếp tục biến động từ đầu năm đến nay, nhiều mặt hàng tăng giá rất mạnh, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và sản xuất của các doanh nghiệp, với chức năng của mình, ngành Công thương đã làm tốt công tác quản lý thị trường, đấu tranh có hiệu quả với tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ  những nhà sản xuất chân chính và bảo vệ người tiêu dùng.

Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 607,325 tỷ đồng, tăng 4,66% với tháng trước, lũy kế 10 tháng ước đạt 5.199,868 tỷ đồng bằng 82,54% kế hoạch, tăng 27,08% so với cùng kỳ. Trên lĩnh vực thương mại, xuất khẩu tiếp tục đạt những thành tích rất đáng ghi nhận, kim ngạch xuất khẩu 10 tháng ước đạt 26,949 triệu USD, bằng 72,8% kế hoạch năm, tăng 26,5% so với cùng kỳ.

Đóng góp nhiều vào kim ngạch xuất khẩu là nhóm sản phẩm khoáng sản (đá bột và hạt; đá block); chè, giấy vàng mã... Các đơn vị có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ như: Công ty CP khoáng sản VPG, Công ty CP sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, Công ty Cổ phần Kinh doanh chế biến lâm sản, Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam…

Nhìn lại 10 tháng thực hiện nhiệm vụ năm 2011 của ngành Công thương cho thấy sự nỗ lực của tỉnh, của ngành và cộng đồng doanh nghiệp, trong bối cảnh hết sức khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới nhưng chúng ta vẫn có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ.

Song, để hoàn thành toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2011 thì hai tháng còn lại toàn ngành Công thương phải giải quyết khối công việc khổng lồ: mỗi tháng xuất khẩu 5 triệu USD, sản xuất đạt giá trị 514 tỷ đồng và tổng mức lưu chuyển hàng hóa, doanh thu dịch vụ 600 tỷ đồng.

Qua nghiên cứu đánh giá, chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa chắc chắn sẽ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao, nhiệm vụ xuất khẩu sẽ hoàn thành nhưng riêng giá trị sản xuất công nghiệp sẽ không đạt. “Bục” chỉ tiêu quan trọng nhất là chuyện ít khi xảy ra và rất đáng suy nghĩ nhưng không đạt được chỉ tiêu này hoàn toàn cũng là bởi những lý do khách quan.

Lê Phiên

Các tin khác

Bộ NN&PTNT vừa ban hành Thông tư 74/2011/TT-BNN&PTNT quy định về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm nông, lâm sản không bảo đảm an toàn.

Ngày 13-11, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (VINASME) tổ chức lễ tôn vinh và trao giải thưởng doanh nhân – doanh nghiệp Việt Nam vàng năm 2010.

Đại biểu Quốc hội Cao Sỹ Kiêm phát biểu tại buổi thảo luận ngày 11-11.

Không đồng tình với dự thảo Luật bảo hiểm tiền gửi, nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận sáng 11-11 cho rằng không nên quy định chỉ bảo hiểm tiền gửi là đồng Việt Nam.

Trà ô long của Lipton xét nghiệm có đất hiếm.

Một trong những hãng sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới - Unilever - cho biết họ đã cho thu hồi và tiêu hủy một lô các gói trà mang nhãn hiệu Lipton do bị phản hồi là có chứa các tạp chất gây tổn thương gan và xương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục