Giao ban liên minh HTX các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/11/2011 | 8:03:50 AM

YBĐT - Ngày 15/11, tại Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đã diễn ra Hội nghị giao ban liên minh HTX các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc với chủ đề “Thảo luận công tác tư vấn hỗ trợ thành viên”.

Dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh; Phạm Trung Dũng - Phó chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam và lãnh đạo 7 liên minh HTX các tỉnh: Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hòa Bình, Bắc Cạn.

Năm 2011, mặc  dù bị ảnh hưởng của lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ nhưng đa số các HTX trong khu vực trung du, miền núi phía Bắc vẫn duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm cho xã viên và người lao động. Trong 10 tháng đầu năm, liên minh HTX các tỉnh thành lập mới được 114 HTX, nâng tổng số lên 2.705 HTX.

Trong công tác tư vấn hỗ trợ thành viên, liên minh HTX các tỉnh đã làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX, đào tạo nghề cho xã viên và người lao động; tư vấn và hướng dẫn các HTX có nhu cầu vay vốn xây dựng phương án sản xuất khả thi, đồng thời kiểm tra, đôn đốc các đơn vị sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.

Cũng trong 10 tháng, liên minh HTX các tỉnh phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội thẩm định và giải quyết vốn vay cho 37 HTX trên 9 tỷ đồng; kết nối với Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ vay vốn cho 5 HTX với trên 13,5 tỷ đồng để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ đã giúp các HTX và thành viên giải quyết được những khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý trong quá trình hoạt động; hỗ trợ một phần vốn theo chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với HTX, bước đầu giúp các HTX và thành viên tiếp cận với các chương trình, dự án khác; các hoạt động xúc tiến thương mại cũng được quan tâm bằng nhiều hình thức để cung cấp thông tin cho các HTX như: bản tin, trang web, các hội nghị tuyên truyền, tổ chức cho các HTX tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh…

Hoạt động tư vấn, hỗ trợ thành viên của Trung tâm Tư vấn hỗ trợ thành viên tỉnh Yên Bái những năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: đào tạo quản lý cho trên 3 nghìn lượt người, tư vấn xây dựng, mở rộng sản xuất kinh doanh cho 24 dự án, tư vấn chuyển giao KHCN cho 18 đơn vị, đẩy mạnh công tác thị trường, xúc tiến thương mại, tăng cường giới thiệu việc làm và cung ứng lao động cho các thành viên, HTX.

Đại biểu các tỉnh cũng đã cùng nhau trao đổi, thông tin những vấn đề liên quan đến kết quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ thành viên của liên minh HTX. Cùng với những hạn chế , liên minh HTX các tỉnh cũng đã đưa ra nhiều biện pháp hữu hiệu để tháo gỡ khó khăn, đồng thời có những đề xuất, kiến nghị với chính quyền địa phương và Liên minh HTX Việt Nam để các hoạt động chuyên môn nhất là hoạt động tư vấn, hỗ trợ thành viên đạt kết quả cao.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của liên minh HTX 7 tỉnh. Với sự tương đồng về vị trí địa lý cũng như tình hình phát triển KT- XH, việc thường xuyên tổ chức hoạt động giao ban, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các tỉnh đã góp phần để liên minh HTX các tỉnh có thêm những kinh nghiệm phục vụ tốt hoạt động chuyên môn của mình.

Cũng tại Hội nghị, liên minh HTX 7 tỉnh đã tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2011, suy tôn Liên minh HTX tỉnh Bắc Cạn là đơn vị dẫn đầu cụm thi đua các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, đồng thời tiến hành ký kết giao ước thi đua năm 2012. Đại diện Liên minh HTX tỉnh Yên Bái cũng đã trao cờ luân phiên đăng cai cho Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ năm 2012.

Hồng Duyên

Các tin khác
Đàn trâu ở Nậm Mười.

YBĐT - Xã Nậm Mười huyện Văn Chấn (Yên Bái) là một trong những địa phương có đàn đại gia súc lớn với 1.142 con; và cũng là địa phương có số trâu, bò bị chết đói, chết rét nhiều nhất tỉnh.

Chế biến cao su.

Cao su tổng hợp thuộc nhóm 4002 phải chịu thuế suất 5% thay cho mức thuế suất 3% như hiện nay.

Chú thích ảnh: vàng thế giới đêm qua giảm khoảng 10USD.

Vàng trong nước sáng nay giảm trở lại khoảng 200.000 đồng/lượng so với cùng thời điểm ngày 14/11.

Tuyên truyền chính sách thuế bằng tờ gấp ở huyện Văn Chấn.
(Ảnh: Linh Nhung)

YBĐT - Thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với nhiều huyện, thị khác trong tỉnh, Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ đang phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục