Phù Nham tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/11/2011 | 3:06:28 PM

YBĐT - Đến xã Phù Nham (huyện Văn Chấn) vào dịp cuối thu, đi trên con đường nhỏ dẫn tới cánh đồng trồng rau màu thôn Noong Ỏ, chúng tôi được chứng kiến không khí thi đua lao động sản xuất nhộn nhịp, khẩn trương của bà con nông dân nơi đây.

Làm đất, xuống giống ngô ngay sau khi gặt lúa.
Làm đất, xuống giống ngô ngay sau khi gặt lúa.

Đến thời điểm này, Phù Nham đã đưa vào sản xuất hàng chục ha nông sản có giá trị cao, trong đó có khoảng 27 ha trồng rau màu cao cấp ở hai thôn: Bản Chanh khoảng 13 ha và Noong Ỏ khoảng 14 ha, các cánh đồng rau màu ở đây cho thu nhập khá cao, giá trị đạt từ 70 đến 80 triệu đồng/ha/năm.

Toàn thôn Noong Ỏ có 87 hộ thì cả 87 hộ đều sản xuất rau màu đặc biệt có trên 50 hộ đăng ký đã tham gia cánh đồng 80 triệu/ha/năm. Cũng ở vị trí này, nếu như trước đây trên 7, 8 ha cấy lúa kém hiệu quả thì nay qua cải tạo đất, cùng với việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào gieo trồng nên cây rau màu đã 4 mùa xanh tốt.

Hộ gia đình ông Hà Văn Chương trước đây thuộc diện nghèo của thôn, nhờ trồng rau mà nay có cuộc sống khá với 4000m2 rau màu các loại, hàng năm đã cho thu nhập trên 40 triệu đồng. Người dân Phù Nham trồng đủ các loại rau, mùa nào thức ấy, mùa hè trồng dưa chuột, mướp đắng, bí xanh, bí đỏ; mùa đông thì su hào, cải bắp, thìa là, hành, mùi, su su, cà chua… Rau ở Phù Nham được người tiêu dùng ưa chộng không chỉ vì giá rẻ, chất lượng tốt mà còn rất sạch.

Nếu như rau thương phẩm hộ nào thâm canh giỏi đã có thu nhập đạt 80 đồng/ha/năm thì đối với rau giống có thể đạt gần 100 triệu đồng/ha/năm. Quy trình kỹ thuật để làm rau giống đòi hỏi khắt khe hơn từ cách chọn giống, làm đất đến xử lý đất, khử giun, khử nấm…

Do vậy, người dân Phù Nham đã đặt hàng từ Thái Bình, Nam Định để chọn mua loại giống tốt, rồi cẩn thận tra hạt, chăm sóc chu đáo từ lúc nảy mầm cho đến lúc mang đi bán. Những hộ không có điều kiện thì mua lại của những hộ ươm giống tại xã. 

Chị Đinh Thị Thíu - người có thâm niên trong nghề trồng rau giống trên 10 năm cho biết: “Những năm trước làm rau giống gặp rất nhiều khó khăn do nhiều yếu tố khách quan như vốn, biến động thị trường, thời tiết… có những lúc tưởng chừng như không trụ nổi với nghề. Được chính quyền xã tạo điều kiện thuận lợi về vốn vay ngân hàng, nhờ vậy gia đình chị mới có thể tiếp tục làm ăn và có cơ người như hôm nay”.

Thương hiệu rau của gia đình đã được nhiều người biết đến, nhiều khách hàng đến tận nhà mua, thậm chí gọi điện thoại đặt hàng. Mỗi năm gia đình chị cung cấp hàng tấn giống rau các loại không chỉ cho bà con trong xã mà còn bán cho các xã khác trong huyện.

Ngoài việc sản xuất rau màu, với lợi thế đất đai phì nhiêu, màu mỡ, Phù Nham đã thực hiện luân canh đa dạng phù hợp trên từng đồng đất của từng vùng để nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. Năm 2011 xã phấn đấu tổng sản xuất cây lương thực có hạt đạt 4.599 tấn, trong đó thóc  là 3.494 tấn, ngô đạt 1.105 tấn.

Để sản xuất vụ đông đạt kết quả tốt, cán bộ xã đã tập trung hướng dẫn bà con nông dân trồng ngô đông trên đất hai lúa phải làm bầu và đưa bầu ra ruộng trước khi thu hoạch lúa chín, rẽ hàng lúa ra đặt bầu, đồng thời sử dụng giống ngô LVN25, C919, BI06 các giống tiến bộ khoa học trong cơ cấu giống ngô của tỉnh và ngô nếp MX2, MX4.

Thời gian tới, Phù Nham tiếp tục đẩy mạnh quy hoạch sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh sản xuất hàng hóa, đồng thời mở rộng diện tích cánh đồng có giá trị cao. Vụ đông nay, toàn xã trồng được 26,5 ha khoai tây giống Atlantic phục vụ cho chế biến; 25 ha khoai lang có giá trị thương phẩm và 32,5 ha rau đậu các loại.

Quang Thiều

Các tin khác
Nuôi cá tầm trên hồ Thác Bà của Công ty cổ phần Cá tầm Phương Bắc.

YBĐT - Nếu như năm 2008, toàn huyện Yên Bình (Yên Bái) mới chỉ có 72 mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa thì nay đã có tới 147 trang trại.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng Tạ Văn Long-Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong cuộc làm việc về tình hình hoạt động tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Yên Bái (BIDV) ngày 16/11.

Ngày 15-11, Bộ Tài chính tổ chức buổi hội thảo đầu tiên nghe ý kiến các nhà khoa học về đề án tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước (DNNN) mà bộ đang soạn thảo. Hầu hết đại biểu đều cho rằng cần giảm tỉ trọng DNNN.

Vàng thế giới sáng nay giảm khoảng 10USD.

Tính đến cuối buổi sáng, giá bán ra tại các công ty kim hoàn lớn giảm về mức 46,3 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 150.000 đồng/lượng so với sáng 15-11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục