Đổi mới ở bản người Dao Tân Đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/11/2011 | 2:16:31 PM

Đã qua cái thời củ rừng, rau dại với hạt ngô ăn độn thay cơm bữa, cuộc sống mới của đồng bào nơi các bản làng người Dao xã Tân Đồng huyện Trấn Yên (Yên Bái) đang đổi thay từng ngày.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Không chỉ dư giả cái ăn, đủ đầy cái mặc, các sản phẩm làm ra không chỉ còn là tự cung tự cấp, mà đồng bào đã biết tính đến việc mở mang các ngành nghề dịch vụ chế biến nông lâm sản phục vụ đời sống chính mình. Chuyện tích luỹ dành dụm để mua chiếc xe máy, chiếc ti vi hay những tiện nghi sinh hoạt đắt tiền khác không còn là điều mơ ước của nhiều gia đình nơi đây.

Cả thôn 7 người Dao Tân Đồng giờ đã có 13 hộ sắm được máy cày bừa phục vụ sản xuất nông nghiệp và cải tiến thay thế phương tiện vận chuyển hàng hoá; 3 máy tuốt lúa và hàng chục hộ có máy xay xát làm dịch vụ, đã có nhà mạnh dạn đầu tư mua ô tô làm dịch vụ vận tải; số hộ khá, giàu đang tăng nhanh qua từng năm…

Thành quả ấy bắt nguồn từ những chính sách ưu tiên đầu từ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Đảng, của Chính phủ và sự năng động, cần cù chịu khó của những nông dân nơi đây mà  gia đình Lý Văn Thước chúng tôi đến thăm là một trong số điển hình tiểu biểu trong phong trào nông dân làm kinh tế giỏi của xã Tân Đồng và của tỉnh Yên Bái.

Đi thăm đồi rừng của gia đình anh em người Dao Lý Văn Thước, ngẫm câu nói của anh cán bộ lãnh đạo xã Tân Đồng: “Tiền mặt đồng bào không có nhiều để trong nhà mà đi gửi ngân hàng và tiết kiệm ở cả trên rừng quế ấy” mới thấy người Dao ở đây giàu thật.

Cây quế đã góp một phần giúp người dân xã Tân Đồng có thu nhập cao hơn 1,2 lần so với thu nhập bình quân của tỉnh.  

Như nhà Lý Văn Thước, với 5 ha quế trên dưới chục năm tuổi, tính ra anh có cả tiền tỷ. Trồng gối vụ để khai thác tỉa mỗi năm, gia đình anh đã thu gần 50 triệu đồng, ấy là chưa kể đến 2 lò chưng cất tinh dầu quế mà gia đình mở ra để tận thu nguồn lá trong dân, mỗi năm cũng thu về thêm chừng ấy tiền; cộng thêm dịch vụ xay xát, vận chuyển hàng hoá, chăn nuôi lợn thịt…, tổng thu nhập của gia đình người Dao này trung bình mỗi năm đạt trên 100 triệu đồng - điều mà không ít nông dân vùng thấp phải mơ ước. 

Với rất nhiều nguồn vốn, chương trình, dự án đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thồng điện, đường và trường học cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Đảng và nhà nước, đã thực sự mở ra nhiều cơ hội đổi đời cho người Dao nơi đây.

Đặc biệt với mức thu nhập bình quân 11,3 triệu đồng/người/năm, hiện thu nhập của người dân xã Tân Đồng đang cao hơn 1,2 lần so với thu nhập bình quân chung của tỉnh; trong đó xã đã có 16,1% hộ khá, 11,2% hộ giàu - đây chính là động lực để Tân Đồng quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới vào năm 2015.

P.V

Các tin khác
Giá vàng giảm mạnh.

Giá vàng thế giới đêm 21/11 giảm mạnh đã kéo giá kim loại quý trong nước hạ tới 350.000 đồng/lượng, xuống sát mốc 45 triệu đồng/lượng.

Chăm sóc rau màu vụ đông ở xã Sơn A, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Vụ đông 2011, Yên Bái phấn đấu đưa vào gieo trồng 11 ngàn ha cây vụ đông, trong đó có 5.300 ha ngô (ngô trên đất 2 vụ lúa 3 ngàn ha), 2.700 khoai lang và trên 3 ngàn ha rau, củ, quả.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị định số 104/2011/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Những nhà đầu tư đang sở hữu vàng miếng
Rồng Thăng Long đã có thể yên tâm.

Đây là nội dung rất được quan tâm tại Dự thảo Nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng thay thế Nghị định 174/1999/NĐ-CP mới được Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục