Vàng SJC sẽ là vàng miếng Quốc gia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/11/2011 | 1:53:14 PM

Sáng 25/11 trước Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, Nhà nước sẽ độc quyền về sản xuất vàng miếng và trước mắt, SJC sẽ là thương hiệu vàng của ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên vào thời điểm thích hợp thương hiệu SJC sẽ được đổi thành SBV để nhân dân yên tâm.

Giá vàng trong nước sáng nay (25-11) liên tục điều chỉnh tăng.
Giá vàng trong nước sáng nay (25-11) liên tục điều chỉnh tăng.

Thống đốc cho biết, theo quy định, NHNN thống nhất quản lý vàng nhưng ở các văn bản dưới luật, hoạt động sản xuất kinh doanh vàng được phân ra nhiều khúc, trong đó NHNN chỉ quản lý xuất nhập khẩu vàng và nguyên liệu, và sản xuất vàng miếng, còn lại các khâu sau vàng lại được lưu thông như hàng hoá bình thường. Điều đó gây ra rất nhiều bất cập: cùng một thỏi vàng nhập về 25kg chạy qua máy dập của các công ty sản xuất vàng miếng, sang đầu bên kia là vàng miếng thì hai đầu quản lý theo hai chế độ khác nhau: bên này NHNN quản lý vì là nguyên liệu, bên kia là Bộ Công Thương vì là hàng hoá.

Trên thị trường chúng ta cũng có một thời gian dài chúng ta coi vàng miếng là hàng hoá thông thường nên hơn 12.000 cửa hàng kinh doanh vàng trang sức trên toàn quốc, chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM được quyền thoả sức kinh doanh vàng miếng. Trong điều kiện bình thường trước năm 2008, khi vàng thế giới không biến động lớn thì kinh doanh vàng trong nước trầm lắng. Từ 2008 tới nay giá vàng thế giới biến động từ 600 lên 1.700 USD/ounce, làm cho thị trường vàng trong nước bất ổn, chúng ta thấy mặt bằng pháp lý bất cập. Từ đó, Chính phủ đã giao NHNN chủ trì xây dựng Nghị định quản lý và kinh doanh vàng và Nghị định này sẽ sớm được Chính phủ ban hành.

Nội dung chính của Nghị định này là tạo ra khuôn khổ pháp lý cho hoạt động sản xuất kinh doanh vàng, theo đó khuyến khích sản xuất, chế tác vàng trang sức, tạo ra hàng hoá cho xã hội, xuất khẩu, công ăn việc làm. Sẽ siết lại một bước việc quản lý hoạt động sản xuất và kinh donh vàng miếng theo nguyên tắc Nhà nước độc quyền về sản xuất và kinh doanh vàng miếng. Vì thế, nhóm lợi ích nào bị quy định này làm ảnh hưởng thì đi trái lại lợi ích quốc gia nên không được chấp nhận, không được tồn tại.

Bên cạnh đó, hiện NHNN cũng đang xây dựng đề án Nhà nước huy động vàng. NHNN hy vọng thời gian tới quản lý tốt thị trường vàng theo nguyên tắc đảm bảo quyền tuyệt đối của người dân về sở hữu vàng, mua bán vàng miếng và gửi ở địa chỉ an toàn có sinh lợi, đảm bảo phương châm dân giàu nước mạnh. Nhà nước huy động vàng cho quốc kế dân sinh.

"Trong quá trình tiến triển như vậy có thể ảnh hưởng tới nhóm lợi ích nên chúng tôi đề nghị đại biểu Quốc hội cũng như đồng bào cả nước vì mục đích lợi ích quốc gia, vì ổn định kinh tế vĩ mô và điều hành chính tiền tệ, có thể hy sinh lợi ích của mình "- Thống đốc nói.

Trước băn khoăn về việc vàng SJC sẽ lũng đoạn thị trường, Thống đốc cho  biết, theo quy định, Nhà nước sẽ độc quyền về sản xuất vàng miếng, trong khi vàng SJC sau thời gian hoạt động chiếm 90% thị phần vàng miếng.

"Chúng tôi bàn với  UBND TP.HCM là việc sản xuất kinh doanh vàng miếng của SJC sẽ thuộc NHNN trong thời gian tới. Qua đó, NHNN thực hiện được 2 mục tiêu: Nhà nước vẫn độc quyền về sản xuất và kinh doanh vàng miếng; tiết giảm được chi phí vì hiện nay hàng trăm tấn vàng đã được dập mang thương hiệu SJC, đã được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận. Để tiết giảm chi phí, chúng tôi sử dụng luôn nhãn hiệu đó. Chúng ta phải hiểu rằng từ giờ phút này trở đi, nhãn vàng SJC là nhãn vàng của NHNN Việt Nam. Khi điều kiện cho phép, chúng tôi sẽ đổi chữ SJC thành SBV cho đồng bào và chiến sỹ cả nước yên tâm" - Thống đốc nhấn mạnh.

Dù vàng thế giới vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, nhưng giá vàng trong nước sáng nay (25-11) liên tục điều chỉnh tăng và đang tiến gần mức 45 triệu đồng/lượng.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn công bố giá vàng SJC trao đổi tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh, lúc 10 giờ, là 44,65 – 44,85 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Vàng miếng hiệu Phượng Hoàng PNJ-DAB của công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận, lúc 10 giờ 04, mua vào 44,65 triệu đồng/lượng, bán ra 44,80 triệu đồng/lượng.

Hệ thống Sacombank, cùng thời điểm, cũng nâng giá vàng miếng hiệu SBJ lên 44,60 – 44,80 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, vàng SJC tại công ty vàng bạc đá quý có giá thu mua 44,70 triệu đồng/lượng, trong khi giá bán ra cũng khá cao, hiện đạt 44,95 triệu đồng/lượng. So với cuối ngày 24-11, vàng trong nước hiện tăng khoảng 300.000 đồng/lượng.

Hầu hết các nhà đầu tư tại Mỹ đã tất toán trạng thái cuối tuần để nghỉ lễ Tạ Ơn, nên tình hình giao dịch trên thị trường vàng thế giới khá trầm lắng.

Trong phiên giao dịch tại châu Á sáng nay (25-11), kim loại quý dao động trong biên độ hẹp, hiện tiếp cận mức 1.694USD/Oz (cập nhật lúc 10 giờ).

Phần lớn các chuyên gia đều cho rằng, vàng đang nỗ lực phục hồi qua mức kháng cự 1.700USD/Oz. Tuy nhiên, do áp lực tăng giá mạnh mẽ của đồng USD, nên kim loại quý vẫn chưa đạt đủ xung lượng tăng. Tỷ giá EUR/USD sáng nay chạm mức 1,3315 – thấp nhất từ ngày 6-10.

(Theo VnMedia - Theo TPO)

Các tin khác
Rất ít hộ dân ở Mù Cang Chải trồng cỏ để chăn nuôi gia súc.

YBĐT - Phát triển chăn nuôi đại gia súc là thế mạnh của Mù Cang Chải (Yên Bái), đây cũng là một giải pháp quan trọng để giúp đồng bào vùng cao xoá nghèo bền vững.

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định giảm 50% tiền thuê đất trong năm 2011 và năm 2012 đối với một số tổ chức kinh tế.

Bộ NN&PTNT vừa phê duyệt kế hoạch tổng thể dự án "Cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vùng miền Trung".

Thống đốc tái khẳng định sẽ không để xảy ra đổ vỡ ngân hàng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản giải trình chất vấn của đại biểu quốc hội, trong đó chỉ rõ các giải pháp đang được thực hiện nhằm tái cơ cấu ngân hàng và đảm bảo vốn cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục