Cuối năm "nóng" chuyện quản lý lâm sản ở thị xã Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/11/2011 | 9:03:36 AM

YBĐT - Nói là Hạt Kiểm lâm thị xã Nghĩa Lộ “không rừng” cũng không hoàn toàn đúng nhưng diện tích rừng, đất rừng do Hạt quản lý rất ít và chủ yếu là rừng trồng, song công tác quản lý lâm sản trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ lại luôn luôn “nóng”.

Lực lượng kiểm lâm đang đo gỗ tịch thu.
Lực lượng kiểm lâm đang đo gỗ tịch thu.

Gần như đã thành thông lệ, cứ vào đầu tháng 11 cho đến hết tháng 1 năm sau, tình trạng khai thác, buôn bán lâm sản, cháy rừng lại gay gắt hơn những thời điểm khác trong năm.

Là hạt “không rừng” nhưng nơi đây lại là nơi trung chuyển, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép khá mạnh, gỗ từ huyện Văn Yên sang Trạm Tấu, Mù Cang Chải và một số xã thượng huyện Văn Chấn đổ về rất phức tạp.

Ông Nguyễn Thành Long - Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Nghĩa Lộ nói: “Không chỉ đến cuối năm mới tăng cường công tác bảo vệ rừng, tuần tra kiểm soát, ngăn chặn buôn bán, vận chuyển lâm sản mà đó là việc làm thường xuyên, liên tục của Hạt Kiểm lâm thị xã Nghĩa Lộ. Tuy nhiên, do đặc thù, tập quán của đồng bào các dân tộc dịp cuối năm, bà con vừa thu hoạch xong lúa mùa, lúa nương, cũng là lúc công việc đồng áng đã vãn, tranh thủ thời gian nông nhàn bà con lại lên rừng bẻ măng, chặt củi kiếm thêm chút tiền".

Lợi dụng thời điểm đó, các đầu nậu gỗ đổ về các thôn, bản thuê người dân khai thác gỗ rừng tự nhiên nhiều hơn. Một vấn đề nữa là cuối năm khí hậu thời tiết khô hanh, đôi khi có gió lào thổi, bà con phát nương làm rẫy rất dễ gây ra cháy rừng. Nếu không làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng thì diện tích rừng bị chặt phá, khai thác trong dịp này là rất lớn.

Thực tế đó đòi hỏi Hạt Kiểm lâm phải xây dựng được kế hoạch, phương án cụ thể và phối hợp với các xã, phường, chính quyền cơ sở để tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, chống buôn bán lâm sản trên địa bàn tích cực hơn, quyết liệt hơn - Ông Long cho biết.

10 tháng năm 2011, Hạt Kiểm lâm thị xã đã tuần tra kiểm soát phát hiện và xử lý 11 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu hàng chục mét khối gỗ các loại, xử phạt hành chính, bán lâm sản tịch thu, nộp ngân sách trên 100 triệu đồng.

Ngoài ra, Hạt còn tổ chức hàng chục buổi họp với các tổ dân phố, thôn, bản trọng tâm có các điểm buôn bán, chế biến, vận chuyển lâm sản tuyên truyền các văn bản, quy định về quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản, đấu tranh tố giác những đối tượng vi phạm Luật Bảo vệ rừng.

Để hạn chế thấp nhất tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép, đặc biệt trong những tháng cuối năm này, Hạt Kiểm lâm thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tuyên truyền Luật Bảo vệ rừng, vận động nhân dân cùng tham gia giữ rừng, kiểm lâm địa bàn đi sâu, đi sát cơ sở, xây dựng phương án bảo vệ rừng cấp xã, phường; thực hiện có hiệu quả các quy ước, hương ước bảo vệ và phát triển rừng ở cộng đồng dân cư.

Đã 1 tháng nay, nhất là những ngày cuối tháng 11/2011 này, lực lượng kiểm lâm đã triển khai xuống các cung đường, địa bàn trọng điểm, cùng với các tổ đội xung kích, chủ rừng tuần tra, kiểm soát phát hiện kịp thời những hành vi xâm hại đến rừng, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên mỗi cung đường, cửa rừng trọng điểm, bố trí canh gác 24/24h trong dịp trước và sau tết nguyên đán, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Vẫn biết "cuộc chiến" bảo vệ rừng, nhất là việc buôn bán, khai thác vận chuyển lâm sản diễn ra ngày một quyết liệt với những thủ đoạn tinh vi hơn, song với sự chủ động, nỗ lực hết mình của mỗi chiến sỹ cùng với kế hoạch cụ thể, Hạt kiểm lâm thị xã Nghĩa Lộ sẽ góp phần cùng với ngành kiểm lâm Yên Bái hạn chế thấp nhất tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, giữ cho lá phổi xanh của thị xã miền Tây ngày một phát triển bền vững.

Thanh Phúc

Các tin khác

YBĐT - UBND huyện Lục Yên vừa phối hợp với Sở Công thương và Công ty cổ phần Quảng cáo hội chợ quốc tế Sơn Nam tổ chức Hội chợ triển lãm công thương 2011.

Nếu doanh nghiệp đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau để được gia hạn nộp thuế thì được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi thuế theo quy định có lợi nhất.

Ảnh minh họa.

Phát biểu tại Hội thảo Tăng trưởng Xanh giữa Việt Nam – Đan Mạch ngày 28-11, ông Phương Hoàng Kim, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương, cho biết, từ nay tới năm 2015, Việt Nam sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thiếu điện trong mùa khô.

Ngày 28/11, UBND tỉnh đã trao quyết định bổ nhiệm ông Vũ Tuấn Khanh - Trưởng phòng Kế hoạch, tổng hợp (Kho bạc nhà nước tỉnh Yên Bái) giữ chức Chủ tịch, kiêm Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Xổ số kiến thiết Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục