Sản xuất lúa xuân ở Mù Cang Chải: Càng khó càng quyết tâm

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/11/2011 | 2:47:33 PM

YBĐT - Vụ đông xuân 2011 - 2012, toàn huyện Mù Cang Chải phấn đấu gieo cấy 1.030 ha lúa, tăng hơn 300 ha so với vụ đông xuân trước, phấn đấu năng suất bình quân 45 tạ/ha và sản lượng thóc đạt 4.635 tấn.

Mù Cang Chải phấn đấu gieo cấy 1.030 ha lúa xuân.
Ảnh: Mùa cấy ở thôn La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn.
(Ảnh: Thanh Miền)
Mù Cang Chải phấn đấu gieo cấy 1.030 ha lúa xuân. Ảnh: Mùa cấy ở thôn La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn. (Ảnh: Thanh Miền)

Phó chủ tịch UBND xã Dế Xu Phình - Đỗ Công Chúng tâm sự: “Xã mình có hơn 100 ha  ruộng mà dân vẫn thiếu đói, đó là điều rất đáng suy nghĩ. Ruộng đất chỉ cấy một vụ rồi bỏ không trong khi các xã bạn đã làm thêm vụ xuân và giành thắng lợi. Cán bộ xã đã động viên nhau, phải quyết tâm làm vụ xuân, dù biết là rất khó!”.  Lời tâm sự của anh cán bộ huyện tăng cường về xã cũng là nỗi niềm của rất nhiều cán bộ có trách nhiệm, gắn bó với đồng bào vùng cao khi mà ruộng nhiều nhưng đồng bào vẫn thiếu thóc, đói cơm. Muốn làm được phải vượt qua sức ì của nông dân, đặc biệt là phải vượt qua thời tiết khắc nghiệt của vùng cao Mù Cang Chải.

Cuối tháng 11, đầu tháng 12, rất nhiều người Mông ở Mù Cang Chải tranh thủ những ngày tạnh nắng để bắt nước vào ruộng, phát bờ, có nhà đã cày bừa, chuẩn bị đất cho vụ lúa đông xuân. Tại các thôn bản, cán bộ của Phòng Nông nghiệp huyện đang tích cực hướng dẫn bà con cách làm mạ, cách bảo vệ và chăm sóc lúa mới cấy, đặc biệt là phương pháp phòng chống rét cho mạ.

Cấp ủy, chính quyền huyện Mù Cang Chải cũng đã thành lập các tổ công tác, phân chia địa bàn cụ thể cho từng cán bộ để tiện việc nắm tình hình và có sự chỉ đạo sát hợp với tình hình thực tế… Tất cả sự nỗ lực của các cấp , các ngành và bà con nông dân đều vì một nhiệm vụ: “Cụ thể hóa chủ trương, kế hoạch sản xuất vụ đông xuân năm 2011 - 2012”.

Vụ đông xuân 2011 - 2012, toàn huyện Mù Cang Chải phấn đấu gieo cấy 1.030 ha lúa, tăng hơn 300 ha so với vụ đông xuân trước, phấn đấu năng suất bình quân 45 tạ/ha và sản lượng thóc đạt 4.635 tấn. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, huyện đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sửa chữa các công trình thủy lợi, vận động nhân dân nạo vét mương phai… đảm bảo nguồn nước tưới để làm đất, chống rét, cho lúa cũng như thuận lợi cho việc chăm sóc những cây rau, màu khác; căn cứ vào dự báo về điều kiện thời tiết, giá cả thị trường và nguồn lực hỗ trợ để chủ động trong việc cung ứng giống, lựa chọn cơ cấu giống đưa vào sản xuất đảm bảo thời vụ, năng suất và hiệu quả xây dựng khung lịch thời vụ hợp lý, vừa không ảnh hưởng đến tết Mông của bà con vừa tránh được các đợt rét đậm, rét hại cho lúa mới cấy và thời điểm trỗ bông vào thời điểm an toàn cũng như thời gian thu hoạch không kéo quá dài, ảnh hưởng đến sản xuất vụ mùa.

Trong bối cảnh khó khăn chung tỉnh vẫn dành sự quan tâm đặc biệt cho đồng bào vùng cao. Toàn bộ thóc giống, phân bón, ni lon (của hơn 300 ha diện tích tăng thêm so với năm 2011) sẽ được hỗ trợ toàn bộ; cán bộ kỹ thuật, nhất là đội ngũ khuyến nông viên sẽ ở lại cơ sở để chỉ đạo và hướng dẫn bà con…

Nhờ sự tích cực của các cấp, các ngành mà vụ đông xuân ở Mù Cang Chải đã chuyển động tích cực, các buổi họp bàn từ huyện, xã đã được triển khai, các buổi tập huấn tuyên truyền đã được tổ chức… Thấy được lợi ích của vụ lúa đông xuân, dù rất khó khăn nhưng làm thành công sẽ có hạt thóc, hạt gạo nên đội ngũ cán bộ cơ sở và người dân các thôn bản đã rất hăng hái tích cực trong việc đăng ký làm vụ lúa xuân. 14/14 xã, thị trấn trong toàn huyện đều xây dựng kế hoạch sản xuất với tổng diện tích 1.032 ha, nhiều xã đăng ký trên 100 ha như: Khao Mang 137 ha, Lao Chải 135 ha, Cao Phạ 190 ha, đặc biệt xã Nậm Có phấn đấu tới 215 ha hay xã Dế Xu Phình là địa phương chưa bao giờ cấy lúa xuân nhưng bà con cũng đã đăng ký gieo cấy 22,5 ha. Đến ngày 25/11/2011, huyện Mù Cang Chải đã chuẩn bị 24.451 kg thóc giống với các loại Nhị ưu 838 và lúa thuần ĐS1; 12.320 kg nilon trắng dùng để che mạ; hàng trăm lớp tập huấn kỹ thuật đã được triển khai; bà con nông dân đã bắt đầu tiến hành lấy nước về ruộng và cày bừa đất.

Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt, đồng chí Chang Thế Sửu cho biết: “Năm trước, xã gieo cấy 35 ha lúa xuân, thời tiết quá khắc nghiệt nên nhiều đám ruộng năng suất lúa không cao nhưng không vì thế mà chúng tôi nhụt chí, bỏ ruộng nằm không. Năm nay, toàn xã phấn đấu tăng hơn năm trước 10 ha nữa. Dù vậy, số ruộng làm vụ xuân còn quá thấp so với tổng diện tích hơn 350 ha của toàn xã. Tôi tin rằng nếu như vụ xuân này lúa tốt, thóc nhiều thì vụ sau và vụ sau nữa diện tích sẽ tăng thêm”.

Cùng với 1.032 ha lúa xuân, Mù Cang Chải phấn đấu gieo trồng thêm  1.095 ha ngô nương và 436 ha ngô ruộng, đây là năm đột phá về diện tích trong vụ đông xuân ở Mù Cang Chải. Về huyện, xuống xã thời điểm này có thể cảm nhận được ý chí quyết tâm cao của cán bộ và người dân nơi đây nhưng ai cũng hiểu, làm đông xuân ở Mù Cang Chải là rất khó, từ rét đậm, rét hại, ý thức tự giác của người dân hay như dịp tết Mông đúng vào  thời kỳ cao điểm của vụ sản xuất cũng là cái khó. Mong cho công sức, tiền bạc của Nhà nước và cán bộ, đảng viên và người dân bỏ ra sẽ cho một mùa vụ thắng lợi để cuộc sống của người Mông Mù Cang Chải ngày càng ấm no.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - 11 tháng năm 2011, tổng giá trị CN - TTCN phần thành phố quản lý đạt 87,7% kế hoạch năm, với 434,64 tỷ đồng. Riêng tháng 11 đạt 38,54 tỷ đồng.

Giá vàng tăng mạnh vào sáng 30/11.

Sáng 30/11, giá vàng trong nước tăng 150.000-300.000 đồng/lượng, lên trên mốc 45 triệu đồng/lượng bởi giá kim loại quý trên thị trường thế giới lên khá mạnh.

YBĐT - Đội Quản lý thị trường số 4 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tại huyện Văn Yên vừa phối hợp với các cơ quan chức năng hữu quan tổ chức tiêu hủy trên 400 kg hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ xuất xứ tịch thu trong 2 năm 2010 - 2011.

Lãnh đạo Sở Công thương hai tỉnh Yên Bái - Viêng Chăn ký kết biên bản làm việc

YBĐT - Thực hiện Chương trình hợp tác giữa hai tỉnh Yên Bái - Viêng Chăn (Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào), từ ngày từ 26 - 30/11, Đoàn công tác của Sở Công thương tỉnh Viêng Chăn đã đến thăm và làm việc với Sở Công thương tỉnh Yên Bái. >>Yên Bái - ­Viêng Chăn “samakhi”

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục