Trấn Yên đa dạng hóa cây trồng vụ đông

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/12/2011 | 9:46:20 AM

YBĐT - Thời vụ gieo cấy vụ đông diễn ra trong điều kiện hết sức khẩn trương, nhân dân các xã trong huyện huyện Trấn Yên (Yên Bái) chuyển đổi nhiều diện tích đất sang trồng khoai lang và cây rau màu các loại.

Nhiều diện tích ngô đông ở xã Quy Mông đã phát triển tốt.
Nhiều diện tích ngô đông ở xã Quy Mông đã phát triển tốt.

Năm 2011, cũng giống như nhiều địa phương khác trong tỉnh, việc thu hoạch các diện tích lúa mùa của huyện Trấn Yên bị chậm nên đã ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất vụ đông, chính vì vậy huyện đã có chủ trương đa dạng hóa các loại cây trồng và áp dụng đồng bộ các biện pháp khoa học kỹ thuật để đảm bảo tiêu chuẩn đưa vào sản xuất  vụ đông một cách hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Tiến Chiển - Phó phòng Nông nghiệp huyện Trấn Yên cho biết: “Huyện đã thực hiện chương trình sản xuất ngô hàng hóa trên đất 2 vụ lúa từ năm 2003, đến nay, đã duy trì được 16 xã thực hiện chương trình này. Nhìn chung trong những năm qua diện tích gieo trồng vụ đông đều đạt và vượt kế hoạch đề ra”.

Vụ đông năm 2010, huyện Trấn Yên đã trồng trên diện tích hơn 1.300 ha, tổng sản lượng đạt hơn 6.300 tấn, trong đó diện tích cây ngô 857 ha đạt 107% kế hoạch, năng suất đạt 19,7tạ/ha, sản lượng 1.687 tấn tập trung chủ yếu tại các xã: Minh Quán,Việt Thành, Đào Thịnh, Báo Đáp, Quy Mông và Y Can.

Theo kế hoạch vụ đông năm nay, Nga Quán gieo trồng 29 ha cây ngô trên đất 2 vụ lúa nhưng do chậm tiến độ bà con nhân dân đang tích cực thu hoạch các trà lúa đã chín để trồng 5 ha ngô nếp và các loại cây rau màu ngắn ngày, ngoài ra nhân dân còn tận dụng đất soi bãi để trồng 10 ha khoai lang. Cũng như nhiều địa phương khác trong huyện, thị trấn Cổ Phúc đã có hướng chỉ đạo bà con để đảm bảo vụ đông thắng lợi.

Đồng chí Phùng Văn Bình - Phó chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Tổng diện tích cây trồng vụ đông năm nay là 45 ha, hiện nay nhân dân thị trấn đang chuẩn bị trồng  5 ha khoai lang, 5ha ngô nếp trên đất 2 vụ lúa, còn lại 35 ha trồng các loại cây rau màu khác như: bắp cải, xu hào, bầu bí… chủ yếu được trồng ở thôn 1, thôn 2, thôn 3, thôn 4 và thôn 5”.

 Được biết, tình hình sản xuất vụ đông của huyện Trấn Yên đang bị chậm lại nên thời vụ gieo cấy vụ đông sẽ diễn ra trong điều kiện hết sức khẩn trương, nhân dân các xã trong huyện sẽ chuyển đổi nhiều diện tích đất sang trồng khoai lang và cây rau màu các loại.

Theo kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2011, Trấn Yên phấn đấu gieo trồng 1.500 ha, trong đó diện tích cây ngô 200 ha, khoai lang 300 ha còn lại 1.000 ha cây rau màu các loại. Vừa qua, huyện Trấn Yên đã tổ chức hội nghị triển khai giao kế hoạch sản xuất vụ đông cho các xã, đối với cây ngô giao nhiều tại các xã: Báo Đáp 30 ha, Vân Hội 25 ha, Quy Mông 20 ha, Minh Quân 25 ha…

Để toàn bộ diện tích ngô gieo trồng trong khung lịch thời vụ tốt nhất, huyện đã có giải pháp hướng dẫn nhân dân sử dụng các giống ngô ngắn ngày như: MX4, MX2, VN2.

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ 50% giá giống ngô nếp cho các hộ nông dân sản xuất vụ đông, đây là điều kiện thuận lợi để tăng hệ số sử dụng đất đồng thời tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn huyện. Ngoài ra, do đặc thù sản xuất cộng với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng đất đai khí hậu nên vụ này ở một số xã như: Lương Thịnh, Hưng Thịnh, Hưng Khánh, Hồng Ca và Kiên Thành không có kế hoạch trồng ngô đông, tuy nhiên để đảm bảo kịp thời vụ, đối với các xã này sẽ tập trung toàn bộ diện tích đất 2 vụ lúa để trồng cây khoai lang, rau đậu các loại như: xúp lơ, xu hào, bắp cải, bầu, bí…

Mặc dù bị tiến độ sản xuất bị ảnh hưởng, song huyện Trấn Yên đang tích cực hướng dẫn bà con nông dân áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chủ động các điều kiện cho sản xuất, đặc biệt thực hiện đa dạng hóa các loại cây trồng nhằm tăng thu nhập cho các hộ nông dân và phát huy hiệu quả sản xuất đảm bảo vụ đông giành thắng lợi.

Thu Hằng

Các tin khác

YBĐT - Để chủ động dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông, huyện Trạm Tấu đã có kế hoạch làm 700 cây rơm với tổng kinh phí đề nghị tỉnh hỗ trợ là 210 triệu đồng.

Kể từ hôm nay (1/12), hàng loạt quyết định quan trọng liên quan đến đời sống sinh hoạt của người dân như ban hành biểu giá mới cho một số dịch vụ hàng không, những quy định về kinh doanh vàng miếng …đã chính thức có hiệu lực.

Giá gas bán lẻ của các hãng sẽ tăng thêm từ 5.000 – 6.000 đồng/bình 12kg từ ngày hôm nay (1/12).

Mù Cang Chải phấn đấu gieo cấy 1.030 ha lúa xuân.
Ảnh: Mùa cấy ở thôn La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Vụ đông xuân 2011 - 2012, toàn huyện Mù Cang Chải phấn đấu gieo cấy 1.030 ha lúa, tăng hơn 300 ha so với vụ đông xuân trước, phấn đấu năng suất bình quân 45 tạ/ha và sản lượng thóc đạt 4.635 tấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục