Văn Yên: Phát triển mạnh công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/12/2011 | 9:35:27 AM

YBĐT - Năm 2010 - 2011, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có nhiều chủ trương giải pháp đẩy mạnh phát triển CN-TTCN. Các hoạt động sản xuất CN-TTCN, thương mại - dịch vụ trên địa bàn huyện Văn Yên có sự chuyển biến tích cực, tăng cả về số lượng và chất lượng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra hoạt động chế biến sản phẩm quế tại khu công nghiệp phía Tây cầu Mậu A.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra hoạt động chế biến sản phẩm quế tại khu công nghiệp phía Tây cầu Mậu A.

 Đến hết tháng 11/2011, đã có 9 xã hoàn thành quy hoạch khu sản xuất CN-TTCN, dịch vụ tập trung. Cụm công nghiệp phía Bắc Văn Yên đã đi vào hoạt động ổn định, tạo việc làm cho trên 3.000 lao động, riêng trong 11 tháng đầu năm 2011, giá trị sản lượng CN-TTCN trên địa bàn huyện đạt gần 181 tỷ đồng, tổng mức doanh thu thương mại dịch vụ đạt trên 700 tỷ đồng.

Với phương châm huy động tối đa nguồn lực địa phương, coi trọng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, hợp tác liên tỉnh, liên vùng, liên ngành, huyện Văn Yên đã có những chính sách ưu đãi riêng kết hợp với những chính sách đầu tư của Nhà nước trong việc mời gọi và tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn để chế biến sản phẩm nông, lâm nghiệp trở thành hàng hóa, tăng giá trị bán ra thị trường trong và ngoài nước.

Kết hợp thực hiện nền kinh tế mở cho mọi thành phần kinh tế phát triển, ưu tiên xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, phổ biến thông tin thị trường trên địa bàn. Tạo điều kiện thuận lợi, tốt nhất cho các nhà đầu tư có kế hoạch làm ăn lâu dài tại địa phương, đồng thời áp dụng đầy đủ các chính sách đầu tư của Nhà nước và chính sách đầu tư của tỉnh đã thu hút được các nhà đầu tư và tăng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn.

Trong quá trình phát triển CN-TTCN thương mại dịch vụ, huyện Văn Yên đã đặc biệt quan tâm đến sự liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ hàng hóa. Các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất CN-TTCN đã sử dụng trang thiết bị hiện đại, công nghệ mới và đồng bộ trong sản xuất, lực lượng lao động đều được đào tạo cơ bản và có tay nghề vững chắc. Chính vì vậy mà sản phẩm làm ra đã đạt chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường.

Xác định rõ phát triển CN-TTCN, thương mại dịch vụ là khâu đột phá trong phát triển kinh tế, huyện Văn Yên đã ban hành nhiều cơ chế ưu đãi, tập trung nguồn lực xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch - thương mại nhằm thu hút các thành phần kinh tế trong và ngoài địa bàn tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh. Chỉ trong thời gian ngắn, Văn Yên đã hoàn thành kết cấu hạ tầng 3 khu công nghiệp trọng điểm đó là Khu công nghiệp phía Bắc Văn Yên, phía Tây cầu Mậu A, Khu công nghiệp Đông An và hình thành hàng ngàn cơ sở sản xuất chế biến nông lâm sản, kinh doanh cá thể, hợp tác xã.

Với mạng lưới các cơ sở sản xuất CN-TTCN, thương mại dịch vụ khá rộng khắp và đa ngành nghề đã giải quyết việc làm cho lực lượng lớn lao động địa phương. Có thể nói hình thành được các khu công nghiệp trọng điểm và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, xí nghiệp, hợp tác xã phát triển đa dạng ở Văn Yên không chỉ tạo công ăn việc làm ổn định cho những lao động trực tiếp tham gia dây chuyền sản xuất, tạo ra sản phẩm mà còn tạo việc làm thường xuyên cho lực lượng lao động nông thôn thông qua hoạt động, sản xuất nguyên liệu và cung ứng nguyên liệu cho các nhà máy, xí nghiệp hoạt động.

Người dân của 27/27 xã, thị trấn huyện Văn Yên đang gián tiếp tham gia vào việc phát triển và tăng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn. CN-TTCN, thương mại dịch vụ phát triển đã đem lại nhiều lợi ích cho nhân dân các địa phương. Nguyên liệu làm ra đã có nơi tiêu thụ ổn định, người dân yên tâm lao động sản xuất, khai thác tiêm năng, thể mạnh của địa phương, tăng nguồn thu nhập cho gia đình, đặc biệt là xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Văn Yên có 16 công ty của Trung ương, 5 doanh nghiệp tư nhân, 55 hợp tác xã, trên 1300 hộ cá thể đã đi vào hoạt động và tổ chức sản xuất. Ngoài ra còn có các doanh nghiệp khác đang đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất. Tỷ trọng CN-TTCN, thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của huyện đã đạt ở mức cao 60%.

Từ nay đến năm 2015, Văn Yên xác định CN-TTCN, thương mại dịch vụ là khâu đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Chính vì vậy, huyện đã chủ động xây dựng Đề án phát triển CN-TTCN, thương mại - dịch vụ giai đoạn 2011 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, trong đó, đưa ra các giải pháp phù hợp và thời gian thực hiện cụ thể.

Tiến hành kiểm tra, rà soát, quy hoạch lại các khu sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ để điều chỉnh, bổ sung, quy hoạch hợp lý đáp ứng tốt nhu cầu mặt bằng tiện lợi cho sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư vào xây dựng hạ tầng và tổ chức sản xuất, kinh doanh. Tăng cường quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực sản xuất CN-TTCN, thương mại dịch vụ, thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch định hướng phát triển, trong định hướng phát triển CN-TTCN, thương mại dịch vụ giai đoạn 2011 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

Với những thành quả đã đạt được, cùng những giải pháp thiết thực, bám sát thực tế, trong giai đoạn 2011-2015, công nghiệp của Văn Yên sẽ tiếp tục phát triển, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 14 của huyện đã đề ra.

Quang Hùng - Thu Nhài

Các tin khác

Mặc dù tình hình kinh doanh của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đang thua lỗ nặng nề, nhưng mức lương mà nhân viên của Tập đoàn này được lĩnh vẫn lên tới gần 14 triệu đồng/tháng/người.

Kiên cố hóa đường giao thông liên thôn bản tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong những năm tới, tỉnh Yên Bái tập trung tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội.

Kể từ ngày 20/12/2011, EVN sẽ chính thức điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân thêm 62 đồng/KWh, lên mức là 1.304 đ/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

4 doanh nghiệp này gồm Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), PV Oil, Sài Gòn Petro, Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex).

Sáng 19-11, Bộ Tài chính tổ chức họp báo công bố kết quả thanh tra giá xăng dầu tại 4 doanh nghiệp kinh doanh đầu mối chiếm thị phần lớn nhất lại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục