Yên Thành vượt khó đi lên

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/12/2011 | 3:14:51 PM

YBĐT - Trước đây, do trình độ dân trí thấp, giao thông đi lại khó khăn nên việc phát triển kinh tế - xã hội tại xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) chưa phát huy được những tiềm năng thế mạnh, do đó tỷ lệ hộ đói, nghèo luôn ở mức cao.

Thời gian qua, bên cạnh việc nỗ lực chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập trung chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho nhân dân, cấp uỷ, chính quyền xã còn tích cực vận động bà con tận dụng tối đa diện tích đất trống, đồi trọc để đầu tư thâm canh tăng vụ. Vì vậy, chỉ sau vài năm, đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân Yên Thành đã có chuyển biến rõ rệt.

Chúng tôi tới xã Yên Thành vào một ngày cuối năm khi bà con các dân tộc nơi đây vui mừng vì lạc được mùa và được giá. Năm 2011 này, xã Yên Thành trồng trên 24 ha lạc, thu hoạch gần 37 tấn củ tươi, với giá thu mua của tư thương tại ruộng bình quân đạt 12.000 đồng/kg thì bà con nhân dân trong xã thu về số tiền đáng kể. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp toàn xã chỉ có trên 80 ha trong đó diện tích đất trồng lúa là 32 ha, trước kia do tập quán canh tác lạc hậu nên năng suất lúa chỉ đạt khoảng 150 kg/sào, hàng năm có trên 50% số hộ dân trong xã thiếu đói.

Nay, nhờ đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ KHKT, đưa các giống lúa chất lượng cao như: Nhị ưu 838, Chiêm Hương, Thiên Hương... vào sản xuất nên năng suất  lúa đạt 200kg/sào, đặc biệt có những chân ruộng tốt bà con áp dụng phương pháp gieo mạ khay và chăm sóc bằng phân viên nén dúi sâu đã cho năng suất đạt 220 - 230/kg. Ngoài phát triển và thâm canh cây lúa, xã còn chú trọng vận động nhân dân trồng cây vụ ba. Năm 2011, Yên Thành trồng 22 ha ngô, 20 ha khoai các loại, năng suất bình quân đạt 10 tạ/ha.

Ông Bàn Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã  cho biết: "Trước đây bà con nhân dân do thiếu vốn sản xuất, thiếu kiến thức nên việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ gặp rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư nâng cấp hệ thống đường giao thông liên thôn, xây dựng các công trình thuỷ lợi, mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và hỗ trợ giống các loại cây trồng nên đời sống của bà con trong xã đã được cải thiện nhiều”.

Tận dụng diện tích mặt nước ven hồ Thác Bà, xã đã vận động nhân dân nuôi 11 lồng cá. Việc trồng và bảo vệ rừng luôn được các cấp uỷ, chính quyền đặc biệt quan tâm bởi trồng rừng không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn mang ý nghĩa phòng hộ, giữ nước cho hồ Thác Bà. Năm 2011 Yên Thành trồng mới được 80ha rừng kinh tế bằng các giống keo và bạch đàn, khai thác 3.450 m3 gỗ các loại.

Từ những kết quả đạt được trong quá trình chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, thâm canh tăng vụ, cấp uỷ chính quyền xã đã chủ động phối hợp với các kênh ngân hàng triển khai lập hồ sơ cho các hộ gia đình trong xã vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại với lãi suất ưu đãi. Nhờ có nguồn vốn này mà nhân dân trong xã tập trung đầu tư vào chăn nuôi đàn gia súc, tính đến nay, toàn xã có 1.090 con trâu, 200 con bò, 1.766 con lợn, 12.000 con gia cầm các loại.

Tuy nhiên, do hệ thống đường giao thông liên thôn, liên bản còn nhiều khó khăn nên công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại các thôn bản vùng sâu, vùng xa chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn.

 Thêm vào đó, hệ thống các công trình thuỷ lợi sau nhiều năm đưa vào sử dụng đã bị xuống cấp làm ảnh hưởng lớn đến việc tưới tiêu và nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp. Nhiều thôn bản nằm sát chân núi, diện tích đất canh tác ít, hệ thống điện lưới quốc gia chưa đến được với người dân nên tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức cao.

Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới, Đảng bộ chính quyền xã xác định tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng tỷ trọng của các ngành nông, lâm nghiệp, tập trung chuyển dịch giống cây trồng vật nuôi, tăng cường công tác chăm sóc bảo vệ rừng, tạo mọi điều kiện thuận lợi khuyến khích thương mại dịch vụ phát triển, tận dụng tối đa mọi nguồn thu, quản lý, khai thác thu chi hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo theo hướng chuẩn hóa, tăng cường củng cố mạng lưới y tế cơ sở, bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn giao thông, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12%, thu nhập bình quân đạt 8 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ nghèo xuống dưới 35% theo tiêu chí mới.

Quang Thiều

Các tin khác

Thủ tướng vừa có quyết định về việc kinh phí hỗ trợ hộ nghèo tiền điện.

Lúc 10h30 ngày 22/12, vàng SJC tại TP HCM niêm yết ở mức 42,95-43,35 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 400.000 đồng/lượng so với phiên chiều 21/12.

YBĐT - Chỉ là đóng góp rất nhỏ, nhưng dù sao cũng để người trong cuộc suy nghĩ. Ngoài sự nỗ lực của người làm chè, chúng ta cần hơn nữa sự vào cuộc của các cấp các ngành để hướng tới niên vụ 2012, sản xuất chè ở Yên Bái có sự đột phá, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số II tăng cường kiểm tra các mặt hàng lương thực, thực phẩm, đồ uống, kinh doanh khí hoá lỏng...

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Đội Quản lý thị trường số II (Yên Bái) đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát góp phần quan trọng ổn định thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục