Tăng cường phòng chống cháy rừng mùa khô hanh

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/12/2011 | 9:17:04 AM

YBĐT - Công tác phòng chống chữa cháy rừng vụ đông xuân 2011-2012 được Ban chỉ huy PCCCR tỉnh Yên Bái triển khai sớm và chỉ đạo sát sao. Ngay từ đầu mùa khô, Ban chỉ huy PCCCR đã chỉ đạo ngành kiểm lâm phối hợp với các địa phương củng cố các tổ, đội bảo vệ rừng tại cơ sở.

Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu từ trưởng thôn, bản tới Chủ tịch UBND xã, huyện, thị, thành phố, rà soát và tăng cường quản lý nương rẫy; củng cố, kiện toàn 14.530 tổ đội PCCCR với 15.246 người, kiện toàn 310 tổ xung kích chữa cháy rừng nòng cốt là lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên với 3.600 người tham gia.

Tại Hội nghị triển khai PCCCR mùa khô 2011-2012, qua đánh giá của UBND tỉnh, nhìn chung công tác PCCCR thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực nhưng chủ yếu ở khâu chỉ đạo, chỉ huy ở cấp trên còn ở cấp xã - cấp thực hiện cụ thể và địa bàn có rừng thì còn khá nhiều hạn chế.

Việc củng cố các ban chỉ huy PCCCR ở cấp xã còn chậm, do vậy, công tác PCCCR chỉ đạo nhiều nơi chưa tích cực, kịp thời. Lực lượng nòng cốt ở cơ sở rất thiếu, nhất là người dân tộc thiểu số trong khi lực lượng hợp đồng mỏng, không thông thạo tiếng địa phương nên khó khăn trong tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật và biện pháp PCCCR cho nhân dân.

Việc theo dõi và kiểm tra tình hình phát nương làm rẫy còn chưa cụ thể, kịp thời, có xã thiếu kiểm tra, không nắm bắt được tình hình... Nguyên nhân chính của những tồn tại trên là công tác kiểm tra của Ban chỉ huy PCCCR từ cấp huyện xuống xã, của chủ rừng chưa thường xuyên; không ít ban chỉ huy PCCCR cơ sở chưa có quy chế hoạt động, thành viên chưa bám sát địa bàn; nhiều xã buông lỏng trách nhiệm quản lý đã được quy định tại Quyết định 245 của Thủ tướng Chính phủ; một số chủ rừng còn chủ quan, thiếu trách nhiệm trong PCCCR; lực lượng kiểm lâm mỏng, năng lực, trình độ tham mưu cho chính quyền cơ sở còn hạn chế...

UBND tỉnh đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh có kế hoạch tăng cường lực lượng cho huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải trong những tháng khô hanh;,duy trì thường trực của ban chỉ huy các cấp, dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, phát hiện và khẩn trương cứu chữa khi có cháy.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm tới nay, trên địa bàn tỉnh  xảy ra 5 vụ cháy rừng nhỏ lẻ, diện tích thiệt hại 4,5 ha. Các diện tích cháy chủ yếu là rừng khoanh nuôi tái sinh chưa có trữ lượng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Mù Cang Chải.

Ông Lê Trọng Khang, Phó chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Cho biết: “Khi xảy ra cháy, do phát hiện kịp thời và huy động tốt lực lượng tại chỗ nên đã dập tắt ngay, không để lửa cháy lan”. Đối với hai huyện vùng cao khác là Trạm Tấu và Văn Chấn do quản lý tốt nương rẫy, hướng dẫn, yêu cầu người dân đốt nương vào thời điểm gió nhỏ và cử người canh gác phòng cháy lan.

 Cao điểm cháy rừng thường từ tháng 11 năm trước tới tháng 4 năm sau, công tác PCCCR đang bước vào thời kỳ cao điểm, do vậy, việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện PCCCR phải được các cấp, các ngành tập trung cao độ để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy rừng xảy ra.

Anh Dũng

Các tin khác
Việc “chạy” phí trót lọt trước ngày 1/1/2012 không hề dễ trong thời điểm hiện nay, vì thời gian còn quá ít và lượng xe bán ra cũng không có sẵn

Sau ngày 1/1/2012, số tiền để sở hữu một chiếc xe hơi sẽ bị đội thêm từ vài chục tới cả trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng với những dòng xe siêu sang hoặc siêu xe.

Với mức 700 triệu đồng/người, mức thưởng Tết cao nhất của doanh nghiệp tại TP HCM đã cao gấp 10 lần Hà Nội (67,3 triệu đồng/người).

Khoản tiền này sẽ tập trung vào tăng cường khả năng cạnh tranh, tính bền vững trong quá trình phát triển và mở rộng điều kiện tiếp cận với các cơ hội kinh tế - xã hội cho Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu tháng 12 ước xấp xỉ tháng 11 với 8,9 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu trong tháng ước đạt 9,6 tỷ USD, tăng 2% so với tháng trước. Tính chung cả năm 2011, nước ta nhập siêu hơn 9,5 tỷ USD, giảm gần 25% so với năm trước và chỉ bằng 9,9% tổng kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra 16%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục