Trấn Yên phát triển kinh tế rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2011 | 9:25:32 AM

YBĐT - Huyện Trấn Yên (Yên Bái) có diện tích đất tự nhiên gần 67.000 ha, trong đó đất lâm nghiệp chiếm trên 46.500 ha, chủ yếu là đất đồi gò thấp, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế lâm nghiệp.

Một cơ sở chế biến gỗ rừng trồng trên địa bàn xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên.
Một cơ sở chế biến gỗ rừng trồng trên địa bàn xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên.

Trong những năm qua, huyện đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển trồng rừng và chế biến gỗ rừng trồng. Các giống cây cho năng suất cao đã được đưa vào trồng và được người dân chấp nhận, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm gỗ sau chế biến, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trồng rừng đã góp phần quan trọng trong xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu của một bộ phận nhân dân, đồng thời giải quyết nguyên liệu cho các cơ sở chế biến, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trấn Yên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010 -2015 đã xác định, trồng rừng và chế biến gỗ rừng trồng là một thế mạnh của huyện trong phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia trồng rừng, sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng, đưa sản phẩm từ gỗ rừng trồng trở thành hàng hóa chủ lực, có sức cạnh tranh trên thị trường; người dân được đảm bảo cuộc sống và làm giàu từ trồng rừng một cách bền vững.

Việc  trồng rừng và phát triển kinh tế rừng phải được thực hiện một cách bền vững trên cơ sở liên kết chặt chẽ "4 nhà" và thực hiện tốt nguyên tắc “gắn vùng nguyên liệu với cơ sở sản xuất và thị trường", đồng thời tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với việc phát triển trồng rừng, đảm bảo lợi ích cho người lao động, doanh nghiệp và địa phương.

Ông Phạm Lâm Phóng - Phó chủ tịch UBND  huyện Trấn Yên cho biết: “Ngay sau khi có Nghị quyết, UBND huyện đã xây dựng các đề án để thực hiện với các giải pháp đồng bộ, triển khai việc giao đất và cho thuê đất lâm nghiệp đối với diện tích đât lâm nghiệp do Lâm trường Việt Hưng bàn giao sang và diện tích đất chuyển từ rừng phòng hộ sang rừng sản xuất theo kết quả rà soạt 3 loại rừng; tập trung chỉ đạo nhân dân các xã, thị trấn đưa các giống cây lâm nghiệp có chất lượng cao vào trồng với diện tích trên 1.800 ha và trồng mới trên 500 ha cây phân tán các loại. Ngoài ra, nhân dân trong huyện còn trồng mới được trên 270 ha tre măng Bát độ, đưa diện tích tre măng Bát độ của huyện lên trên 1.300 ha”.

 

Nông dân Trấn Yên tích cực chăm sóc và bảo vệ diện tích rừng trồng của gia đình.

Mục tiêu mà huyện Trấn Yên đề ra đến năm 2015 là đưa diện tích rừng trồng đạt 33.200 ha, trong đó tre Bát độ từ 2.500 - 3.000 ha, quế 8.000 ha, keo và bồ đề 20.700 ha, cây trồng khác 2.700 ha; năng suất gỗ bình quân đạt 100 m3/ha, sản lượng khai thác gỗ nguyên liệu từ 140.000 - 160.000 m3/năm, sản lượng măng Bát độ đạt 25.500 tấn, quế vỏ đạt 1.200 tấn; mỗi năm khai thác và trồng  luân kỳ mới 2.500 ha.

Trong chế biến gỗ rừng trồng, huyện khuyến khích các nhà máy, cơ sở chế biến đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển dần từ việc chế biến sản phẩm thô sang chế biến sản phẩm chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường, ổn định và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Để thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra, huyện sẽ tiến hành rà soát, bổ sung điều chỉnh quy hoạch vùng phát triển trồng rừng tập trung, đảm bảo phù hợp, đặc biệt là xác định diện tích trồng rừng cần phải cải tạo, thay thế theo kế hoạch hàng năm bằng các giống cây trồng cho năng suất, chất lượng cao; tập trung chỉ đạo thâm canh các diện tích rừng trồng hiện có, áp dụng đúng quy trình chăm sóc để đảm bảo năng suất, chất lượng và hiệu quả; khuyến khích các cơ sở chế biến liên kết với các hộ có đất để trồng rừng, đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu nhằm cung cấp nguyên liệu ổn định cho sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng; đổi mới phương thức quản lý đất lâm nghiệp, huy động nguồn lực đất đai hợp lý và phát triển các mô hình liên doanh, liên kết để sử dụng quỹ đất lâm nghiệp được hiệu quả.

Bên cạnh đó, huyện cũng xây dựng xây dựng các chính sách hỗ trợ một số giống cây lâm nghiệp có chất lượng như tre Bát độ, quế dầu, keo nhập nội... tăng cường công tác khuyến lâm, khuyến công, tập huấn và chuyển giao  kỹ thuật trồng, bảo vệ, chăm sóc rừng và kỹ thuật vận hành, bảo quản các thiết bị chế biến gỗ rừng trồng; quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống điện, đường giao thông tại các xã có vùng rừng tập trung và có nhiều cơ sở chế biến gỗ rừng trồng; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong việc trồng và chế biến gỗ rừng trồng; quy hoạch các cơ sở chế biến một cách hợp lý và gần các vùng nguyên liệu, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra.

 Hà Anh

Các tin khác

Đợt kiểm tra này không lấy mẫu trên diện rộng mà tập trung lấy mẫu tại các cây xăng mà các xe đã mua trước khi xảy ra cháy, nổ.

Chốt giá sáng nay, 29-12, giá vàng trong nước giảm 700.000 đồng/lượng so với cuối chiều qua, còn 42,05 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Hồng Công (Trung Quốc) giao dịch ở mức 1.556 USD/ounce.

Diện tích lúa mùa ở phường Cầu Thia. Ảnh minh họa

YBĐT - Giá trị thu nhập trên 1 ha canh tác của phường Cầu Thia (thị xã Nghĩa Lộ) năm 2011 đạt trên 87 triệu đồng, vượt trên 2 triệu đồng kế hoạch đề ra.

YBĐT - Chỉ còn gần một tháng nữa là đến tết Nguyên đán Nhâm Thìn, hiện nay tại các siêu thị, doanh nghiệp, các hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và khu tập trung dân cư đã chuẩn bị khá phong phú hàng hóa để phục vụ tết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục