Ngành thuế Yên Bái cải cách thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/1/2012 | 10:06:13 AM

YBĐT - Những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ thu ngân sách, ngành thuế Yên Bái đã có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính toàn diện từ cục thuế đến chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế.

Các thủ tục hành chính được công khai trại trụ sở cơ quan thuế.
Các thủ tục hành chính được công khai trại trụ sở cơ quan thuế.

Ông Hoàng Văn Diểm - Phó cục trưởng phụ trách Cục thuế tỉnh Yên Bái cho biết: Ngành thuế là một trong những ngành cải cách mạnh mẽ nhất. Hiện nay, người nộp thuế đang tự tính, tự khai, tự chịu trách nhiệm trước cơ quan pháp luật. Trước đây, một cơ quan để được hoàn thuế, miễn thuế đăng ký kinh doanh, mua hóa đơn… phải qua rất nhiều cửa, nay tất cả được cơ quan thuế giải quyết tại bộ phận “một cửa”.

"Người nộp thuế có thể nộp tại bất kỳ kho bạc, ngân hàng nào tiện lợi nhất. Năm 2012, ngành thuế sẽ thực hiện kê khai điện tử, quản lý 100% công việc bằng phần mềm. Công tác cải cách hành chính thuế sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa với chiến lược cải cách hệ thống thuế 2011 - 2020” - ông Diểm nói.

Đã từ lâu, các TTHC về thuế được thực hiện đảm bảo công khai hóa tại trụ sở cơ quan thuế và các địa điểm theo đúng quy định. Kết quả rà soát các TTHC hàng năm cho thấy chưa phát hiện TTHC thuế nào trái quy định. Các khâu như: đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế và thủ tục hóa đơn… hiện đều được thực hiện tại bộ phận “một cửa”.

Đây là nơi tiếp xúc với người nộp thuế nhiều nhất, do đó, chất lượng bộ phận “một cửa” từ Cục Thuế tỉnh đến các chi cục thuế huyện, thị không ngừng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công việc. Từ năm 2009, Cục Thuế triển khai Kios thông tin thuế tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tra cứu tìm kiếm thông tin về các văn bản, chính sách thuế nhanh nhất và thuận tiện nhất.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh còn phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện cấp mã số thuế cho doanh nghiệp theo cơ chế “một cửa liên thông” theo quy định tại Nghị định 43 của Chính phủ đảm bảo cấp đăng ký kinh doanh và mã số thuế kịp thời, chính xác, các quy trình không gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Chưa dừng lại ở đó, từ tháng 3/2011, ngành thuế còn triển khai chương trình thu ngân sách qua ngân hàng thương mại. Đến nay, đã có khoảng 70% khoản thuế được thu tại các ngân hàng, đặc biệt là thu tiền phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Qua bốn năm thực hiện Luật Quản lý thuế, công tác cải cách TTHC đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế, ý thức chấp hành pháp luật thuế của mọi tầng lớp nhân dân được nâng lên rõ rệt. Ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công ty cổ phần Yên Thành (thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) cho biết: “Hiện nay, ngành thuế đã tiến hành cải cách hành chính phục vụ người nộp thuế. Nếu cơ quan nào cũng giao dịch như bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế thì doanh nghiệp sẽ thuận lợi rất nhiều”.

Thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế 2011 - 2020, thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục cải tiến bộ phận “một cửa” từ cục thuế đến các chi cục thuế, chủ động phối hợp cùng các ban, ngành tháo gỡ vướng mắc về TTHC nhằm đáp ứng nhiệm vụ thu ngân sách và phục vụ người nộp thuế.

Hồng Khanh

Các tin khác

Ngày 4/1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có công văn yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, theo dõi chất lượng xăng, dầu trong thời gian qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận phiên họp.

Chính phủ nhất trí tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thêm 3 tháng đối với số thuế phải nộp của Quý I và Quý II năm 2011 cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.

YBĐT - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội tham gia công tác giải phóng mặt bằng sẽ góp phần nhanh chóng tạo quỹ đất sạch để xây dựng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái.

YBĐT - Vừa qua, Đội QLTT số 1, Chi cục QLTT tỉnh Yên Bái đã bắt giữ và tiêu hủy một xe ô tô chở hàng hóa xâm phạm kiểu dáng công nghiệp các thiết bị lắp ráp ô tô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục