Thành công từ huy động sức dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2012 | 9:35:36 AM

YBĐT - Những năm qua, cấp ủy chính quyền thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã nỗ lực tập trung tuyên truyền, vận động người dân chung sức cùng Nhà nước tham gia nâng cấp, cứng hoá các tuyến đường liên thôn, bản.

Nhiều người dân ở tuyến đường Ao Sen, phường Tân An phá bỏ bờ rào để làm đường giao thông.
Nhiều người dân ở tuyến đường Ao Sen, phường Tân An phá bỏ bờ rào để làm đường giao thông.

Điều đáng mừng là trong thời gian ngắn, nhiều tuyến đường nông thôn trên địa bàn thị xã đã được hoàn thiện nên việc vận chuyển hàng hoá nông sản, giao thương buôn bán của bà con nhân dân đã thuận lợi hơn trước.

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT) trong đời sống kinh tế xã hội của địa phương nên phong trào làm đường GTNT đã trở thành việc làm thường xuyên của nhân dân thị xã. Có mặt tại tổ Tông Pọng 1 và Tông Pọng 2, phường Tân An những ngày này mới thấy hết được không khí hăng hái tham gia làm đường của người dân. Để mở rộng tuyến đường từ tổ ra cánh đồng Nà Bản sạch đẹp, 4 hộ dân tại tổ Tông Pọng 1 đã tình nguyện hiến trên 500 m2 đất để làm đường giao thông, trong đó điển hình như hộ gia đình ông Lò Văn Hiến, hiến tặng 300m2 đất nông nghiệp; ông Hoàng Văn Tiền hiến 200m2 đất nông nghiệp và bà Cầm Thị Ngoan hiến 50m2 đất thổ cư.

Ông Cầm Ngọc Hoan, Tổ trưởng tổ Tông Pọng 1 vui mừng cho biết: “Mở rộng phần đường vào khu vực cánh đồng Nà Bản là mong ước, nguyện vọng của tất cả mọi người dân. Trước đây con đường này là đường bờ ruộng, rộng có một sải tay, nay được mở rộng nền đường lên 3 m, lại được đổ bê tông nên chúng tôi rất mừng, đường hoàn thành sẽ tạo nhiều thuận lợi cho nhân dân trong sinh hoạt cũng như sản xuất.

Trước đây, việc trồng cấy, thu hái nông sản của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Đường nhỏ, dốc cao nên không loại phương tiện giao thông nào có thể đi vào được. Do vậy công đoạn gieo cấy, chăm sóc đến thu hoạch bà con nhân dân chúng tôi đều phải dùng sức người, vất vả lắm! Bây giờ Nhà nước đầu tư làm đường, mỗi hộ gia đình đóng góp thêm 300.000đ cùng công lao động làm nền đường, đổ bê tông, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ”.

Từ những lợi ích thiết thực của việc mở đường và bê tông hoá đường GTNT đem lại, không chỉ những hộ gia đình tại liên tổ Tông Pọng 1 và Tông Pọng 2, phường Tân An tình nguyện hiến đất, đóng thêm tiền và ngày công mà tại các xã, phường khác, rất nhiều hộ gia đình cũng tình nguyện đóng góp ngày công, nguyên vật liệu để cùng với Nhà nước và các cơ quan chức năng mở đường.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đồng thời thực hiện công khai, minh bạch các khoản đóng góp nên tại nhiều tổ dân phố, khu phố, người dân đã tham gia đóng góp hàng ngàn ngày công làm đường GTNT. Được biết, đến nay, thị xã Nghĩa Lộ đã có 143 km đường ôtô, trong đó có 5km đường quốc lộ, 4 km đường tỉnh lộ, 19,12km/24,97km đường phố nhánh được cứng hoá; 20,24km/33,9km đường trục xã được bê tông hoá; 4,93km/24,98 km đường nôị bộ khu phố được bê tông hoá; 90% đường nội thị đã vào cấp. 7/ 7 xã phường trên địa bàn thị xã đều đã có đường ô tô đến trung tâm.

Ông Nguyễn Cường, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Năm nay, phong trào làm đường GTNT trên địa bàn thị xã đạt được rất nhiều kết quả đáng mừng. Thời gian tới, tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, kêu gọi sự ủng hộ giúp đỡ của các thành phần kinh tế cùng nhân dân đóng góp mở mới các tuyến đường GTNT liên xã, liên thôn, đồng thời thực hiện kiên cố hoá đường đến đâu, hoàn công luôn đến đó và đưa vào quản lý, bảo vệ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân”.

Phát triển mạnh GTNT đã và đang góp phần thúc đẩy nền kinh tế - xã hội thị xã ngày càng vững mạnh. Đến với thị xã Nghĩa Lộ hôm nay đâu đâu cũng thấy những con đường rộng rãi, phẳng phiu. Tuy nhiên, do các tuyến đường liên thôn, liên xã tỷ lệ được bê tông hoá còn thấp nên thời gian tới các cấp chính quyền thị xã, đặc biệt là cấp cơ sở cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân và kêu gọi sự ủng hộ của toàn xã hội tổ chức thực hiện “xoá” đường đất, tăng số lượng đường nhựa, đường bê tông, để các tuyến đường GTNT trên địa bàn ngày càng đẹp và bền vững.

Quang Thiều

Các tin khác
Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khẩn trương cấp phát giống cho nông dân.

YBĐT - Vụ chiêm xuân 2012, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) gieo cấy khoảng trên 700 ha lúa chiêm xuân. Nét mới của vụ này là có tới 500 ha được cấy bằng giống lúa đặc sản ĐS1.

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Những ngày giáp tết, tại các phòng giao dịch và các bàn tiết kiệm của các ngân hàng thương mại trong tỉnh Yên Bái đâu đâu cũng dành những vị trí trang trọng nhất, dễ nhìn nhất cho tấm băng rôn nhằm cổ động cho các chương trình huy động vốn dịp xuân Nhâm Thìn 2012.

Việc xảy ra hàng loạt vụ cháy ôtô, xe máy được đặt giả thiết nguyên nhân do chất lượng xăng dầu.

Ngày 10-1, chánh thanh tra Bộ Khoa học và công nghệ Trần Minh Dũng cho biết đã chỉ đạo các đơn vị của bộ lấy 3.000 mẫu xăng dầu trên cả nước để đánh giá về tổng thể chất lượng xăng dầu. Theo ông Dũng, liên quan đến việc cháy nổ ôtô, xe máy trong thời gian qua cần phải có một cái nhìn thận trọng.

Chưa có nhiều khách mua, một số vườn đào đã thu tiền người tới chụp ảnh để tăng nguồn thu.

Năm trước, khá nhiều hộ trồng đào tại Nhật Tân (Hà Nội) đã thất thu vì thời tiết. Năm nay, đào trổ hoa khá đẹp thì lại vắng người mua. Những người trồng quất Tứ Liên cũng đang trong cảnh ngóng chờ khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục