Phú Thịnh khai thác tốt tiềm năng kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2012 | 2:53:18 PM

YBĐT - Khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có ở địa phương, năm 2011, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình đạt mức tăng trưởng kinh tế 16,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/năm.

Phú Thịnh xác định, muốn khai thác được tiềm năng, trước hết phải có cơ sở hạ tầng tốt. Năm qua, xã đã huy động các thôn tổ chức phát dọn, tu sửa các tuyến đường liên thôn, đảm bảo cho việc giao lưu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Nhiều thôn huy động được số lượng lớn ngày công như: thôn Hợp Thịnh huy động 300 ngày công, thôn Nạng huy động 150 ngày công… để tu sửa đường. Ban thủy nông của xã được kiện toàn và đi vào hoạt động hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra hệ thống kênh mương nội đồng, kịp thời tu sửa các tuyến mương bị xuống cấp, luôn đảm bảo nước tưới tiêu cho diện tích lúa của xã.

Do làm tốt công tác chỉ đạo, xã đã hoàn thành việc gieo cấy, chăm sóc tốt gần 150 ha lúa nước được giao cả năm bằng các giống lúa cho năng suất, chất lượng cao. Nhờ vậy, năng suất lúa hai vụ của xã đã đạt 100 tạ/ha, tăng 2 tạ/ha so với năm trước, cho sản lượng gần 747 tấn, hoàn thành vượt mức kế hoạch huyện giao.

Cùng với cây lúa, xã tích cực vận động nhân dân trồng 22,3 ha rau màu các loại, trong đó có 10,6 ha rau vụ đông, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Ngoài ra, nhân dân trong xã còn trồng gần 20 ha khoai các loại, 5 ha lạc, 22,5 ha ngô gồm: ngô xuân, ngô hè thu và ngô đông và 60 ha sắn đạt năng suất 220 tạ/ha, cho sản lượng 1.320 tấn. Nhằm khai thác tốt tiềm năng đất rừng, xã vận động nhân dân tận dụng đất đã khai thác trồng mới 50 ha rừng, đạt kế hoạch đề ra. Thường xuyên tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc đốt nương phòng chống cháy rừng nên trong năm không có vụ cháy rừng nào xảy ra. Rừng đã trở thành nguồn thu nhập đáng kể với trên 2400 m3 gỗ keo, bồ đề được khai thác năm 2011 đã giúp người dân giảm nghèo vươn lên làm giàu.

 Bên cạnh đó, xã rà soát lại diện tích chè kinh doanh hiện có với trên 102 ha, chỉ đạo nhân dân tập trung thâm canh tốt đã đạt năng suất 55 tạ/ha, cho sản lượng trên 562 tấn. Cùng với thâm canh tăng vụ, xã còn vận động nhân dân tích cực chăn nuôi gia súc, gia cầm, mở rộng qui mô chăn nuôi theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp, chủ động phòng chống các loại dịch bệnh.

Hiện nay, toàn xã đang có tổng đàn trâu 115 con, đàn bò 126 con, đàn lợn 1.900 con và đàn gia cầm 13.500 con. Trong năm, 13 hộ nghèo trong xã được vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội và hỗ trợ tiền làm chuồng, trồng cỏ theo đề án của tỉnh. Năm 2012 này, xã có thêm 9 hộ nghèo đăng ký tham gia nuôi bò theo đề án của tỉnh. Cùng với tổ chức tốt việc tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm, xã còn tổ chức tập huấn chăm sóc bò cái sinh cho 50 hộ dân.

Năm qua, người dân Phú Thịnh đã vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 8,2 tỷ đồng để đầu tư cho sản xuất một cách hiệu quả. Các hộ dân còn tích cực mở mang các ngành nghề, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Giờ đây trên địa bàn xã có hàng trăm quán bán hàng kinh doanh, phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Trên địa bàn xã còn có 1 nhà máy, 3 công ty trách nhiệm hữu hạn và 4 xưởng chế biến gỗ rừng trồng, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Các nhà máy, công ty, xưởng chế biến và các quán bán hàng không những thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế mà còn tích cực ủng hộ vào việc xây dựng các công trình công cộng của xã, thôn và các hoạt động văn hóa, thể thao. Năm 2011, xã đã hoàn thành thu trên 429 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước, đạt trên 173% kế hoạch.

Khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đất đai và nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt đang tạo đà cho Phú Thịnh từng bước xây dựng nông thôn mới.

Đào Minh

Các tin khác

YBĐT - Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, chấp hành sự chỉ đạo của ngành đường sắt Việt Nam và công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội, nhà ga Yên Bái đã và đang làm hết sức mình để phục khách đi tàu một cách tốt nhất.

Trước thông tin của báo chí về việc “rút ruột” xăng dầu tại một công ty con thuộc Petrolimex, ông Võ Văn Quyền - cục phó Cục Quản lý thị trường - cho biết sẽ nghiêm túc xem xét vụ việc và sẽ cấm bán rong xăng dầu để ngừa xăng kém chất lượng.

Vàng tăng giá nhẹ. Ảnh minh họa

Giá vàng thế giới đi lên đã giúp cho giá kim loại quý trong nước tăng 100.000 đồng, vượt mức 43,70 triêu đồng/lượng vào sáng 12/1. Chênh lệch giá giữa hai thị trường vẫn đang là khoảng 1,7 triệu đồng/lượng.

YBĐT - Chương trình này không những đã mang đến cho bà con nông dân cái nhìn và cách làm mới trong chăn nuôi gà đảm bảo an toàn vệ sinh dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm, mà còn giúp nông dân nâng cao nhận thức trong việc chuyển đổi phương thức chăn nuôi. Qua đó, nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình cho nông dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục