Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam

  • Cập nhật: Chủ nhật, 15/1/2012 | 10:59:56 AM

tình hình tài chính của Nhật Bản có khó khăn sau thảm họa sóng thần, song Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục là đối tác được ưu tiên hỗ trợ trong những năm tới. Tổng giá trị vốn vay từ Nhật Bản cho các dự án trong năm nay dự kiến sẽ vượt xa năm tài khóa 2009 là năm đạt kỷ lục với 150 tỉ Yen.

Trong cuộc họp báo tại Hà Nội, đại diện Văn phòng Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA cho biết, Chính phủ Nhật Bản đã tiếp tục viện trợ ODA cho Việt Nam chỉ vài tháng sau khi xảy ra thảm họa động đất.           
 
Trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Nhật Bản tháng 10/2011, 6 dự án mới đã được ký nhận vốn vay lên tới hơn 92 tỉ Yen Nhật. Trong quý I/2012, những dự án vốn vay mới sẽ được khẩn trương hoàn tất thủ tục, trong đó có Khu công nghệ cao Hòa Lạc, nhà ga T2 của Sân bay quốc tế Nội Bài, quốc lộ 3, trồng rừng và nâng cấp bệnh viện tỉnh và khu vực.         
 
Dự kiến, tổng giá trị vốn vay từ Nhật Bản cho các dự án trong năm nay sẽ vượt xa năm tài khóa 2009, là năm đạt kỷ lục với 150 tỉ Yen. Đối với Nhật Bản, Việt Nam tiếp tục là nước nhận vốn vay ưu đãi lớn thứ hai sau Ấn Độ và có vị trí quan trọng trong quan hệ đối ngoại của Nhật ở châu Á.   
 
Mặc dù tài chính Nhật Bản có thể khó khăn và Việt Nam cũng đã đạt ngưỡng thu nhập trung bình, song đại diện JICA cho biết, Nhật sẽ duy trì hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục được chú trọng trong 5 năm tới.

(Theo VTV)

Các tin khác
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình bà Hoàng Thị Von thu hoạch sắn để sấy khô chờ sắn lên giá

YBĐT – Với tổng diện tích trên 6.000 ha, tập trung tại 17 xã trọng điểm, từ lâu cây sắn đã là cây xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân huyệnVăn Yên, tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên việc phát triển ồ ạt, không quy hoạch dẫn đến sản lượng giảm, chất lượng sắn củ kém, giả cả bấp bênh.

Tại buổi gặp mặt báo chí ngày 13-1, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, cho biết: “Nhằm bám sát hơn diễn biến giá thế giới, liên Bộ Tài chính - Công Thương đang xem xét, dự kiến rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu so với mức 30 ngày hiện nay theo Nghị định 84”.

Chuyên gia của HSBC dự tính, đến năm 2050, Việt Nam sẽ vượt quốc gia cùng khu vực Đông Nam Á Singapore về quy mô GDP.

Trong báo cáo mang tên “The world in 2050” (Thế giới năm 2050) vừa công bố, chuyên gia kinh tế Karen Ward của ngân hàng Anh quốc HSBC cho rằng, Việt Nam sẽ nằm trong nhóm 50 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Tạ Văn Long trao thưởng cho các tập thể và cá nhân đóng góp xuất sắc cho hoạt động của ngành Ngân hàng.

YBĐT - Ngày 13/1, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Tạ Văng Long - Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục