Việt Thành nô nức mở đường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/2/2012 | 2:53:34 PM

YBĐT - Xuân mới, chúng tôi về thăm xã Việt Thành (Trấn Yên). Đi trên những con đường bê tông mới, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của người dân nơi đây.

Người dân xã Việt Thành tích cực làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Việt Thành tích cực làm đường giao thông nông thôn.

Bởi những con đường này đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn và giúp cho cuộc sống của nhân dân địa phương từng ngày khởi sắc.Khởi công từ trung tuần tháng 7 năm 2011, chỉ hơn một tháng sau, tuyến đường Lan Đình dài 2,3km đã được bê tông hóa với bề rộng mặt đường 3m, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân từ thôn 7 đến thôn 12 của xã Việt Thành đi lại thuận tiện, đẩy mạnh phát triển sản xuất.

Ông Hoàng Quốc Liên - Bí thư Chi bộ thôn 10 cho biết: “Đoạn đường qua thôn 10 có chiều dài 500m, chia ra mỗi khẩu phải đóng góp 521.000 đồng. Người dân ai cũng nhất trí, đồng tình và chỉ trong một thời gian ngắn đã thu đạt 100%”.

Sau khi hoàn thành tuyến Lan Đình, địa phương tiếp tục huy động nhân dân bê tông hóa tuyến Đồng Phúc với chiều dài trên 3km đi qua thôn 3 và thôn 4. Tuyến đường được đầu tư với tổng số vốn gần 5 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 70%, còn lại là nhân dân đóng góp bằng tiền mặt và công lao động san tạo mặt bằng. Đặc biệt, các hộ dân đã tự nguyện hiến đất để mở đường, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và bảo đảm tiến độ thi công công trình. Có được kết quả đó là nhờ chính quyền địa phương và ban công tác mặt trận các thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Điển hình trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn phải kể đến nhân dân thôn 3.

Toàn thôn có 72 hộ thì có tới 21 hộ tự nguyện hiến đất để làm đường, hộ hiến nhiều nhất lên tới 372m2 gồm đất thổ cư, đất vườn, đất ruộng, hoa màu với tổng trị giá trên 50 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Hậu, người dân ở thôn 3 hồ hởi chia sẻ: “Đường qua vườn nhà tôi cứ vào chỗ nào là tôi cho phá chỗ đó, không phải suy nghĩ gì. Nhà nước đầu tư nhiều chứ mình đóng góp được bao nhiêu đâu mà kể”.

Ông Trần Quốc Toán - Trưởng thôn 3 cho biết: “Trước kia, đường sá đi lại rất khó khăn, nhất là mỗi khi trời mưa đường lại càng lầy lội, bà con bốn thôn trong này đi lại vất vả lắm. Năm 2011, được Nhà nước quan tâm đầu tư để làm đường, nhân dân rất phấn khởi, mọi người ai cũng nhiệt tình ủng hộ. Mỗi khẩu trong thôn phải đóng 381.000 đồng, nhà ít người thì 2, 3 khẩu, nhà nhiều thì 5, 6 khẩu. Đây là số tiền không nhỏ đối với một thôn mà đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp nhưng thôn 3 đã phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch”.

Năm 2011, có sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân xã Việt Thành đã chung sức, góp công, góp của làm được trên 5km đường giao thông. Trong đó, tuyến Lan Đình dài 2,3km được Nhà nước hỗ trợ xi măng, thiết kế kỹ thuật, giám sát và hoàn công; hoàn thành tuyến đường từ UBND xã đi Đồng Phúc dài trên 3km, tổng trị giá cả hai tuyến đường lên tới gần 7 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Lụa - Chủ tịch UBND xã Việt Thành cho biết: “Chưa năm nào xã lại có phong trào làm đường giao thông nông thôn sôi nổi và đạt hiệu quả cao như năm 2011”. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân địa phương đã nhiệt tình hưởng ứng làm đường giao thông. Ở nhiều thôn, người dân không những đóng góp đầy đủ theo quy định mà còn tham gia đào đắp lề đường, ủng hộ tiền ăn trưa, tự nguyện hiến đất để mở đường.

Kết quả đạt được trong năm 2011 là tiền đề để Việt Thành phấn đấu đến năm 2015 sẽ bê tông hóa toàn bộ các tuyến đường liên thôn trên địa bàn. Ngay trong năm 2012 này, xã có kế hoạch tiếp tục bê tông hóa 2km đường liên thôn đồng thời mở rộng đường đi thôn 1 và thôn 2, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân lao động, sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.

 Kim Oanh

Các tin khác

Ngày 2/2, Ban Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê chuẩn khoản vay Chính sách phát triển về biến đổi khí hậu cho Việt Nam. Đây là khoản vay đầu tiên trong chương trình hỗ trợ gồm 3 khoản vay hỗ trợ việc xây dựng và thông qua các hành động ưu tiên nhằm củng cố chính sách, chiến lược và tổ chức thể chế cần thiết giúp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cây cà chua đã giúp nông dân các huyện phía tây có thêm nguồn thu nhập. Ảnh Quang Thiều

YBĐT - Hưởng ứng phong trào trồng rau an toàn do Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) phát động, toàn thị xã có trên 320 chị em hội viên phụ nữ khu vực nông nghiệp đăng ký tham gia

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 422,5 km tỉnh lộ.  Ảnh MQ

YBĐT - Các cán bộ chuyên môn của Phòng Phòng Quản lý giao thông (Sở GTVT) đã phối hợp tốt với các phòng, ban của Sở, các công ty quản lý đường bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên mọi tuyến đường.

Theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tháng 1 chỉ đạt 37,3 triệu USD, bằng 2,5% cùng kỳ năm trước.

Kết quả khiêm tốn về thu hút FDI trong tháng 1/2012 có là điềm báo trước cho một năm khó khăn?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục