Cây xoá nghèo của Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/2/2012 | 9:15:09 AM

YBĐT - Năm 2011, tổng sản lượng thu hoạch măng Bát Độ của toàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) đạt 13.000 tấn, mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân địa phương.

Nông dân xã Hồng Ca nhận giống tre măng Bát Độ về trồng. (Ảnh: Chí Sinh)
Nông dân xã Hồng Ca nhận giống tre măng Bát Độ về trồng. (Ảnh: Chí Sinh)

Cách đây gần chục năm, cây tre Bát Độ lấy măng còn rất xa lạ với nông dân Trấn Yên và việc mở rộng diện tích hết sức gian nan do thiếu kỹ thuật và bà con còn hoài nghi về hiệu quả kinh tế của loại cây này. Vậy mà chỉ vài năm gần đây, diện tích tre măng Bát độ ở Trấn Yên liên tiếp được mở rộng và ngày càng nhận được sự ủng hộ của người dân. Đây đã thực sự trở thành loại cây trồng xoá đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân các xã nghèo có diện tích đất lâm nghiệp lớn như: Kiên Thành, Hồng Ca, Tân Đồng, Hưng Khánh, Y Can…

Hiện nay, tổng diện tích tre Bát Độ ở Trấn Yên là 1.351,3 ha, trong đó đang cho thu măng là 1.077 ha. Trong năm 2011, người dân các xã đã trồng mới được 274,3 ha với tỷ lệ sống đạt gần 90%, tập trung chủ yếu ở các xã Kiên Thành, Hồng Ca, Hưng Khánh, Hưng Thịnh, Tân Đồng, Việt Thành và Lương Thịnh.

Để hoàn thành kế hoạch trồng mới, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã kiện toàn Ban quản lý chương trình tre Bát Độ, trưng tập cán bộ kỹ thuật thành lập tổ kiểm tra chất lượng giống. Đồng thời ,chỉ đạo các xã trong vùng quy hoạch chủ động rà soát quỹ đất trồng, tuyên truyền vận động nhân dân đăng ký trồng và phối hợp với cán bộ kỹ thuật kiểm tra điều kiện đất đai của các hộ để khi trồng cây sống đạt tỷ lệ cao nhất.

Bên cạnh đó, Ban quản lý cũng phối hợp với các xã chỉ đạo rà soát các vườn giống, lựa chọn những vườn từ 4 năm tuổi trở lên vận động các hộ khai thác đảm bảo đủ cung ứng giống cho trồng mới trong khung lịch thời vụ. Ngoài ra, huyện thực hiện chính sách hỗ trợ tiền củ giống cho người dân với mức 3 triệu đồng/ha.

Năm 2011, tổng sản lượng thu hoạch măng Bát Độ của toàn huyện đạt 13.000 tấn, mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân địa phương. Trong khâu tiêu thụ sản phẩm, UBND huyện Trấn Yên còn tăng cường cán bộ kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tuyên truyền kỹ thuật thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm.

Trong năm qua, Công ty Vạn Đạt – doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu, đã thu mua sản phẩm với giá ổn định từ 3.600 - 4.100 đồng/kg măng tươi. Mạng lưới thu mua cũng được mở rộng, các điểm thu mua đặt gần các vùng nguyên liệu tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân đưa đến sản phẩm măng tươi có chất lượng tốt nhất.

Mở rộng diện tích vùng nguyên liệu tre măng Bát Độ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết trồng rừng Trấn Yên. Giai đoạn từ nay đến năm 2015, huyện phấn đấu đưa diện tích tre Bát Độ lên 2.500 ha, mỗi năm sẽ mở rộng thêm từ 250 - 300 ha trở lên. Riêng trong năm 2012, toàn huyện phấn đấu trồng mới 300 ha, tập trung chủ yếu ở 7 xã: Kiên Thành (100ha), Hồng Ca (75ha), Tân Đồng (80ha), còn các xã Việt Thành, Hưng Khánh, Hưng Thịnh, Lương Thịnh sẽ trồng mới từ 10 đến 15 ha. Hiện nay, Ban quản lý chương trình tre Bát Độ đang phối hợp với các xã tổ chức cho các hộ đăng ký diện tích trồng mới và nghiệm thu các diện tích đủ điều kiện gieo trồng kết hợp tổ chức tập huấn kỹ thuật khai thác củ giống, kỹ thuật trồng chủ yếu theo hình thức nhóm hộ ngay tại nương đồi.

Trấn Yên bây giờ đã trở thành vùng tre măng lớn nhất tỉnh. Những triền đồi xưa vốn trồng sắn, ngô năng suất bấp bênh, nay cây tre măng Bát Độ lại “bén duyên”. Vào thời điểm này, người dân các xã vùng tre Bát Độ đang tích cực khai thác củ giống, đào hố, vận chuyển phân bón để trồng mới. Trên các nương đồi từ Kiên Thành, Tân Đồng đến Hồng Ca, đâu đâu cũng khí thế lao động hăng say, từ các hộ người Dao, người Tày, người Kinh đến các hộ người Mông đều hăng hái lên đồi với một niềm tin cây tre Bát Độ sẽ giúp người dân thoát nghèo và làm giàu trên đồng đất quê hương.

Thanh Tiến

Các tin khác

YBĐT - Là ngân hàng thương mại lớn trên địa bàn với hệ thống phòng giao dịch rộng khắp, mỗi năm ngân hàng NN&PTNT Yên Bái (Agribank Yên Bái) giải quyết cho vay hàng vạn lượt khách hàng vay với doanh số hàng nghìn tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế trên 3.000 tỷ đồng. Hoạt động của Agribank Yên Bái có ý nghĩa tích cực trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt, trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tỉnh Yên Bái.

Nhà nước sẽ hỗ trợ kinh phí cho ngân sách xã để bảo đảm chi thường xuyên cho công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Ngày 14-2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, Bộ Tài chính đang cân nhắc đến đề xuất giảm thuế nhập khẩu gas (LPG).

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy trao đổi với các doanh nghiệp.

YBĐT - Nhân dịp đầu xuân Nhâm Thìn, ngày 14/2, thành phố Yên Bái đã tổ chức gặp mặt các đơn vị sản xuất kinh doanh công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, nông lâm nghiệp, thương mại dịch vụ, y tế, giáo dục ngoài quốc doanh tiêu biêu năm 2011 trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục