Sơn Lương: Đẩy mạnh sản xuất vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/2/2012 | 9:43:45 AM

YBĐT - Để giữ ổn định nguồn lương thực có hạt, Đảng ủy, chính quyền xã Sơn Lương (Văn Chấn) đã sớm có kế hoạch chỉ đạo nhân dân chủ động các điều kiện như: thu hoạch rau màu vụ đông, phát dọn ven bờ ruộng, cày bừa phơi ải, làm đất... cho sản xuất vụ đông xuân.

Lãnh đạo xã Sơn Lương (Văn Chấn) kiểm tra sự phát triển của mạ xuân.
Lãnh đạo xã Sơn Lương (Văn Chấn) kiểm tra sự phát triển của mạ xuân.

Theo đó, sửa sang các tuyến kênh mương dẫn nước, gieo mạ, chăm sóc bảo vệ mạ xuân để đảm bảo đủ mạ cấy hết diện tích, trong khung thời vụ tốt nhất, tạo tiền đề cho các vụ sản xuất tiếp theo.

Để đảm bảo kế hoạch sản xuất đông xuân năm 2012, ngay từ cuối năm 2011, Đảng ủy, chính quyền xã Sơn Lương đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông cùng với cán bộ phụ trách thôn bản và trưởng thôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất, phấn đấu giành thắng lợi cả về diện tích, năng suất và sản lượng.

Theo đó, xã sớm cho các hộ nghèo và những thôn 135 đăng ký giống để Nhà nước cung ứng kịp thời cùng với vận động các hộ còn lại chủ động mua giống để có đủ giống sẵn sàng xuống đồng theo đúng kế hoạch chung của toàn huyện. Bằng nhiều phương pháp từ triệu tập họp thôn phổ biến đến phát thanh trên loa phát thanh của xã, cụm thôn bản vào các buổi sáng, chiều và trực tiếp đến nhà một số hộ hướng dẫn tận tay... đã góp phần nâng cao ý thức tự giác của nhân dân.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con đã tích cực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch các loại rau màu vụ đông, đồng thời chủ động cày phơi ải, kiểm tra, nạo vét, sửa chữa kênh mương đảm bảo lượng nước tưới, phân bón, thuốc trừ sâu bệnh, giống để đảm bảo gieo cấy, chăm sóc 93 ha diện tích lúa xuân được tốt nhất.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt từ xã đến thôn, bản, từ ngày 5/1/2012, nhân dân trên toàn xã đã bắt đầu ngâm ủ giống, cơ cấu 50% là giống lai chất lượng cao, còn lại là giống thuần, 100% diện tích mạ được chỉ đạo che phủ nilon chống rét, tuyệt đối không gieo mạ, cấy lúa vào những ngày thời tiết rét đậm dưới 150c và theo dõi chặt chẽ tình hình sâu bệnh của mạ. Ngay sau tết Nguyên đán, xã tiếp tục vận động nhân dân hoàn tất khâu bón lót phân hữu cơ, làm đất còn lại và tiến hành cấy.

Ông Lò Quang Hường - Phó chủ tịch UBND xã cho biết: “Với những cán bộ luôn gương mẫu đi trước và kề vai, sát cánh đôn đốc, hướng dẫn nhân dân như anh Hà Văn Han - trưởng bản Bản Sẻ, Lò Văn Thiên - trưởng bản Bản Nả Là, Hoàng Văn Mai - trưởng bản Bản Cầu Lỳ... hệ thống kênh mương chủ chốt đầu nguồn của 10/10 thôn bản đều được bê tông hóa đảm bảo dẫn đủ nước tưới kịp thời do đó vụ đông xuân năm 2012 này, giúp cho xã gieo cấy đảm bảo khung thời vụ tốt nhất".

A Mua

Các tin khác

Ngày 15-2, theo nguồn tin từ Bộ NN&PTNT, bộ này đang chuẩn bị cho nhập khẩn cấp 80 triệu liều vắc-xin H5N1 Re-5 của Trung Quốc để khống chế dịch cúm gia cầm.

Bộ Tài chính vừa có Quyết định số 148/QĐ-BTC về việc phân cấp, ủy quyền và tổ chức thực hiện đối với lĩnh vực tài chính, tài sản tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, dự án vay nợ, viện trợ thuộc Bộ Tài chính.

Mô hình thử nghiệm giống lúa Hương thơm số 1 ở xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) cho năng suất cao.
(Ảnh: Đ.H)

YBĐT - Một trong những mục tiêu để đồng bào huyện vùng cao Mù Cang Chải thoát nghèo đó là phát triển diện tích tăng vụ, trong đó có việc triển khai sản xuất vụ đông xuân.

Ngày 14-2, tại hội thảo tái cấu trúc tập đoàn tài chính - bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết theo kế hoạch triển khai đề án tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ, một vấn đề cốt lõi là phải khẩn trương nâng cao năng lực quản trị của các doanh nghiệp nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục