Nhà máy giấy Văn Chấn: Hình ảnh đẹp của công nghiệp nông thôn

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/2/2012 | 3:20:11 PM

YBĐT - Nhà máy Giấy Văn Chấn nằm trên địa bàn xã Minh An (Văn Chấn), chuyên sản xuất mặt hàng giấy đế. Với năng lực sản xuất khoảng 2.800 tấn sản phẩm/năm, mỗi năm nhà máy tiêu thụ cho nông dân khoảng 8.000 tấn nguyên liệu, đồng nghĩa với việc hàng năm nhà máy chuyển hàng tỷ đồng tới tay người nông dân thông qua việc thu mua nguyên liệu.

Cùng với làm tốt công tác thu mua nguyên liệu, nhà máy còn nghiêm túc quán triệt chủ trương của đơn vị chủ quản - Công ty Chế biến Nông lâm sản thực phẩm Yên Bái, là chú trọng giải quyết tốt việc làm cho con em địa phương. Hiện nhà máy có 64 biên chế thì trên 90% là con em đồng bào dân tộc ít người thuộc xã Minh An và một số xã lân cận.

Cán bộ công nhân nhà máy rất phấn khởi vì công việc ổn định và thu nhập trong mấy năm gần đây luôn đạt mức bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt trong năm 2011, khi công nhân nhiều nhà máy trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn về lương thì công nhân nhà máy vẫn đạt bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Nhà máy nộp bảo hiểm đầy đủ cho công nhân và luôn có các giải pháp quan tâm động viên đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động như thưởng theo định kì, tạo điều kiện đi thăm quan du lịch trong những kì nghỉ cho những người có sáng kiến hay, lao động tích cực, hiệu quả; đầu tư trang thiết bị thể dục thể thao để sau giờ lao động mọi người được vui chơi và nâng cao sức khỏe. Gia đình  nào có hoàn cảnh khó khăn đột xuất được cơ quan cũng như đồng nghiệp tận tình giúp đỡ…

Bên cạnh sự quan tâm đến phát triển sản xuất, đời sống của người lao động, lãnh đạo Nhà máy Giấy Văn Chấn còn tăng cường quan hệ chặt chẽ với chính quyền, nhân dân địa phương, đây là một giải pháp cơ bản để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tập trung vào các giải pháp phát triển vùng nguyên liệu để ổn định sản xuất lâu dài. Nhà máy tích cực tư vấn cho nhân dân phát triển cây nguyên liệu ở những nơi có điều kiện đất đai, hướng dẫn khai thác, mở rộng mua nguyên liệu sang tỉnh Phú Thọ, Sơn La, Hòa Bình để giúp vùng nguyên liệu tại chỗ có thời gian phục hồi, tái tạo. Đặc biệt trong những năm gần đây, Nhà máy đã khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường nguồn nước trên dòng suối Tho.

Nhà máy cũng đã có nhiều đóng góp vào các hoạt động xã hội và từ thiện, nhân đạo ở địa phương. Ông Trần Ngọc Điều - Giám đốc Nhà máy cho biết: “Đơn vị luôn xác định mình là một bộ phận gắn bó thiết thực với địa phương. Do đó, nhiều năm qua Nhà máy luôn có người tham gia trong Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ xã Minh An. Các hoạt động xã hội và từ thiện, nhân đạo tập trung vào công tác khuyến học, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chăm lo đối tượng chính sách với mức đóng góp cho địa phương mỗi năm hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, Nhà máy cũng là lực lượng hạt nhân trong phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở.

Từ những nỗ lực trong phát triển sản xuất và quan tâm đến đời sống công nhân lao động, tăng cường mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, Nhà máy Giấy Văn Chấn đã xây dựng được một hình ảnh đẹp của công nhiệp ở vùng sâu, vùng xa, thực sự trở thành nhân tố quan trọng trong vai trò kích thích phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Sau vụ việc ở Tiên Lãng, Thủ tướng yêu cầu các địa phương đề cao trách nhiệm, tập trung giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai.

Trong tháng 3 tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thành lập một số đoàn kiểm tra việc giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất bãi bồi ven sông, ven biển trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội mới đây, Bộ NN&PTNT cho biết, từ năm 2008 đến nửa đầu năm 2011, cả nước phải chuyển mục đích sử dụng rừng, đất lâm nghiệp trên 11.300 ha để khai thác khoáng sản.

Giờ Trái Đất năm 2012 - sự kiện thường niên kêu gọi ý thức cộng đồng bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng sẽ diễn ra từ 20h30 - 21h30 vào thứ 7, ngày 31/3 tới được Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ tăng 20% tiết kiệm điện so với năm trước.

Quốc lộ 1 đoạn xã Diên An, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa rất hẹp, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông.

Thủ tướng Chính phủ vừa có kết luận yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tập trung chỉ đạo thực hiện để hoàn thành đề án mở rộng quốc lộ (QL) 1 tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục