Thị trấn Thác Bà: Khơi nguồn nội lực’

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/3/2012 | 3:35:05 PM

YBĐT - Là địa phương diện tích đất nông nghiệp không lớn nên những năm trước đây đời sống của người dân thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình luôn gặp khó khăn. Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã tích cực phát huy sức mạnh nội lực, tập trung vận động bà con nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.

Chăn nuôi lợn thịt đem lại thu nhập cao cho nông dân.
Chăn nuôi lợn thịt đem lại thu nhập cao cho nông dân.

Phát huy lợi thế của địa phương để phát triển nền kinh tế nông - lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị canh tác, thị trấn đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư thâm canh tăng vụ, tích cực phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

Đặc biệt là việc đưa các loại cây con giống mới có năng suất, chất lượng tốt, có ưu thế cạnh tranh trên thị trường vào nuôi trồng tập trung, từng bước hình thành những vùng sản xuất chuyên canh có giá trị kinh tế cao.

Nói đến thị trấn Thác Bà không thể không nhắc đến thế mạnh trồng rừng kinh tế và các mô hình trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Nhận thức được những thế mạnh đó, chính quyền thị trấn đã tích cực phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Trạm Khuyến nông, Trạm Thú y huyện, tổ chức các lớp tập huấn đầu bờ, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng các loại cây con giống mới, tập huấn phòng trừ dịch bệnh thông qua hoạt động tuyên truyền hiệu quả, những mô hình kinh tế VAC, VARC, các gương điển hình làm kinh tế giỏi... được phổ biến tới từng hộ.

Qua các hoạt động vận động, nhân dân thị trấn đã tích cực chuyển đổi những diện tích đất trống, đồi trọc, đất soi bãi, bạc màu sang trồng các loại cây màu, cây ăn quả, trồng rừng và chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp. Nhờ đó, đến nay, thị trấn đã duy trì sản xuất ổn định trên 72 ha lúa, năng suất đạt 99,1 tạ/ha; trên 4.000 ha rừng kinh tế; 30 ha khoai, lạc các loại;  32 ha sắn; 30 ha ngô; 11 ha chè; 2.829 con gia súc các loại và trên 30.000 con gia cầm với 6 mô hình chăn nuôi lợn hàng hóa, 144 lồng cá thương phẩm, trên 100 đàn ong và 25 mô hình nuôi nhím sinh sản, người dân thị trấn đã có thể thu về hàng tỷ đồng mỗi năm, nâng mức thu nhập bình quân trên một diện tích đất canh tác lên 65 - 75 triệu đồng/ha.

 Người nông dân đã từng bước chuyển đổi từ phương thức chăn nuôi truyền thống sang áp dụng kỹ thuật, đầu tư sản xuất hàng hóa. Đặc biệt, nhiều gia đình đã biết phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng được các mô hình kinh tế có thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm như: mô hình nuôi ong của anh Nguyễn Khánh Toàn và anh Hoàng Quang Thanh ở khu 4; mô hình nuôi nhím của anh Phạm Văn Tuấn ở khu 1 và anh Nguyễn Văn Tuyển ở khu 5 hay mô hình chăn nuôi lợn của chị Đặng Hồng Vân ở khu 1.

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, Đảng bộ thị trấn Thác Bà còn chú trọng phát triển các ngành nghề chế biến gỗ rừng trồng, chế biến đồ mộc dân dụng, cơ khí, dịch vụ vận tải, khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, Đảng bộ thị trấn đã chỉ đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã hội tập trung đổi mới phương pháp quản lý, nhanh chóng thực hiện cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho doanh nghiệp và người lao động. Đây là cơ sở quan trọng để các doanh nghiệp giải quyết việc làm tại chỗ và tăng thu nhập cho người lao động, tạo sự phát triển nhanh và bền vững, góp phần quan trọng duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 13,5%, nâng thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 19,5 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3,7%.

H.D

Các tin khác
Thu hoạch măng Bát độ tại xã Kiên Thành.

YBĐT - Theo báo cáo của Chi cục Lâm nghiệp, 6 năm qua, toàn tỉnh Yên Bái đã trồng trên 3.000 ha tre măng Bát Độ tập trung ở các huyện: Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên và Văn Chấn, sản lượng măng tươi đạt gần 60.000 tấn, giá măng sơ chế ổn định từ 3.000 - 3.500 đồng/kg.

Chiều 6-3, ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng Ga Sài Gòn cho biết, ngoài đôi tàu khách SNT1/2 Sài Gòn - Nha Trang - Sài Gòn chạy hằng ngày, ngành đường sắt sẽ cho chạy thêm các đôi tàu Du lịch phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương.

YBĐT - Với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng được giải ngân, hoạt động khuyến công trong năm qua đã phát huy hiệu quả. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ, nhiều cơ sở đã kịp thời giải quyết khó khăn trong bối cảnh lạm phát, thắt chặt tiền tệ cũng như lãi suất cao, góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

YBĐT - Năm 2011, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có 286 mô hình kinh tế của phụ nữ cho thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng, 153 mô hình cho thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng và 65 mô hình có thu nhập 100 triệu đồng trở lên, nâng tổng số lên 504 mô hình có thu nhập cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục