Yên Bình chủ động phòng chống cúm gia cầm

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/3/2012 | 3:17:43 PM

YBĐT - Huyện Yên Bình đã nhanh chóng triển khai kế hoạch hành động với phương châm phòng dịch hơn chống dịch. Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm luôn sẵn sàng ứng phó với những tình huống khẩn cấp. >>Yên Bái chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

Cán bộ Thú y Yên Bình trao đổi với người chăn nuôi về các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm.
Cán bộ Thú y Yên Bình trao đổi với người chăn nuôi về các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm.

Ông Vũ Văn Thắng - Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Yên Bình cho biết: “Hiện nay, các cán bộ thú y huyện Yên Bình đang khẩn trương tiến hành thống kê các hộ chăn nuôi có số lượng từ 50 con gia cầm trở lên để tiến hành kiểm tra công tác phòng dịch, đồng thời tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng dịch. Đợt này, huyện Yên Bình được cấp thêm 466 lít thuốc tiêu độc khử trùng.

Ngay sau khi nhận thuốc, chúng tôi sẽ tiến hành phân bổ cho các xã, phun tại các điểm giết mổ gia cầm tập trung, các chợ, các cơ sở chăn nuôi. Tất cả luôn ở tư thế sẵn sàng ứng trực, chuẩn bị tinh thần cảnh giác với dịch bệnh, khi gia cầm có hiện tượng ốm chết hàng loạt phải triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngay để dập dịch nhanh chóng”.

Là huyện có mạng lưới giao thông rộng lớn với nhiều tuyến đường huyết mạch, vì vậy, công tác kiểm soát vận chuyển và giết mổ gia cầm luôn được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, Yên Bình cũng giống như các địa phương khác chưa có điểm giết mổ gia cầm tập trung vì vậy việc quản lý gặp nhiều khó khăn.  Với 17 chợ trên địa bàn, cơ quan chức năng yêu cầu tất cả các hộ kinh doanh buôn bán gia cầm phải đăng ký kinh doanh, gia cầm giết mổ sẵn bày bán tại các chợ đều phải qua kiểm dịch của cơ quan chức năng.

Các cán bộ thú y thường xuyên kiểm tra đột xuất tại các chợ, yêu cầu các hộ kinh doanh phải xuất trình giấy tờ nguồn gốc gia cầm. Theo thông tin từ Trạm Thú y, trên địa bàn huyện Yên Bình tuyệt đối không có gà đông lạnh. Ngăn chặn loại gia cầm không rõ xuất xứ nguồn gốc tiêu thụ trên thị trường vừa là cách phòng chống dịch hiệu quả vừa bảo vệ người tiêu dùng. Tận dụng những lợi thế về điều kiện tự nhiên, chăn nuôi gia cầm của huyện Yên Bình phát triển khá mạnh, đến nay tổng đàn gia cầm trên toàn huyện có khoảng 700.000 con.

Đặc biệt, việc nâng cao ý thức của người dân trong phòng dịch giữ vai trò quyết định. Trang trại nuôi vịt của gia đình ông Phùng Quang Đồng (Thôn Na Khoai, xã Thịnh Hưng) thường xuyên nuôi 700 con vịt, cho thu hoạch 500 quả trứng mỗi ngày. Bảo vệ đàn gia cầm cũng là bảo vệ cuộc sống của gia đình, do đó, công tác phòng dịch luôn được ông Đồng đặt lên hàng đầu. Ông cho biết: “Nếu có dịch xảy ra, những người chăn nuôi như chúng tôi sẽ trắng tay trong chốc lát, mọi công sức gây dựng sẽ đổ xuống sông xuống biển. Vì vậy, ngay từ lúc chọn mua con giống, tôi đã chọn nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi nhập đàn, gia đình tiến hành tiêm phòng các bệnh như tả, viêm gan... Đồng thời phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và rắc vôi bột xung quanh khu vực nuôi, phòng bệnh là phải chính”.

Nhìn chung các hộ có quy mô chăn nuôi lớn rất chú trọng công tác phòng chống dịch, bệnh, tuy nhiên, một số địa phương, đặc biệt nơi có đồng bào dân tộc sinh sống, ý thức về phòng dịch của người dân còn nhiều hạn chế, vẫn còn nhiều chủ quan do trên địa bàn đã lâu không có dịch. Để nâng cao ý thức của người dân, cơ quan thú y đã kết hợp với lực lượng khuyến nông viên cơ sở triển khai các biện pháp tuyên truyền thông qua các buổi họp thôn, bản và tiến hành kiểm tra cơ sở thường xuyên, nắm bắt tình hình.

Với tinh thần chủ động, Yên Bình luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp trong phòng chống dịch cúm gia cầm để chăn nuôi phát triển bền vững.

Hồng Khanh

Các tin khác
Doanh nghiệp nhỏ và vừa được gia hạn thời gian nộp thuế (ảnh minh họa).

Bộ Tài chính vừa ký ban hành thông tư gia hạn nộp thuế thêm 3 tháng đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp quý I, quý II năm 2011 của doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động. Thông tư này có hiệu lực kể từ 26/4.

Biểu đồ giá vàng thế giới.

Chốt giá sáng nay, 19-3, giá vàng trong nước đứng yên, bằng mức giá chốt cuối tuần trước, ở mức 44,32 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá vàng thế giới sáng nay tăng nhẹ. Tính đến 12h (giờ VN) giá vàng giao ngay trên sàn Hồng Công (Trung Quốc) giao dịch ở mức 1.661,7 USD/oune, tăng 1,7 USD/ounce so với giá mở cửa.

Cây cao su được trồng ở xã Châu Quế Thượng (Văn Yên) Ảnh Q.T

YBĐT - Năm 2011, Yên Bái đã tiến hành trồng tái canh và trồng mới 380,62ha cây cao su. Hiện nay, cây cao su đã trồng sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt trên 90% và đạt chiều cao trên 2m.

Cây Dó bầu.

Theo ông Trần Hợp, Chủ tịch Hội Trầm hương Việt Nam, Việt Nam là nước có điều kiện địa lý, khí hậu thuận lợi hàng đầu Đông Nam Á để phát triển cây dó bầu để sản xuất được những loại trầm hương có chất lượng tốt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục