Trấn Yên hoàn thành thu thuế môn bài năm 2012

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/3/2012 | 9:17:50 AM

YBĐT - Ngay từ những ngày đầu năm mới, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tích cực triển khai công tác thu thuế môn bài (TMB) năm 2012.

Cán bộ đội kê khai - kế toán thuế Chi cục Thuế Trấn Yên triển khai công tác thu năm 2012.
Cán bộ đội kê khai - kế toán thuế Chi cục Thuế Trấn Yên triển khai công tác thu năm 2012.

Kế hoạch thu TMB của huyện năm nay chỉ có 480 triệu đồng nhưng việc thu TMB đã được Chi cục quan tâm chỉ đạo đến các địa phương trong toàn huyện. Đến ngày 13/3, Chi cục Thuế huyện đã thu được 477,3 triệu đồng bằng 99% số TMB phải thu trong năm (riêng Công ty cổ phần Thạch Anh nộp chậm là do đơn vị chuyển nhầm địa chỉ).

Thuế môn bài là sắc thuế gián thu, thường định ngạch vào giấy phép kinh doanh của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, được thu một năm một lần. Tuy số thu không lớn nhưng thông qua việc thu TMB, cơ quan thuế sẽ xác định được có bao nhiêu đối tượng kinh doanh trên địa bàn, quy mô và ngành nghề kinh doanh của các đối tượng nộp thuế, mức thu khoán ổn định của hộ khoán trong một năm.

Tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ khoán đều phải nộp TMB. Mức TMB được tính dựa vào số vốn đăng ký hoặc doanh thu của năm kế trước. Ngoài ra, công tác thu TMB được đặc biệt quan tâm bởi đây là sắc thuế kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, có ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm soát các sắc thuế khác.

Bà Phạm Kim Anh - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trấn Yên cho biết: "Công tác thu TMB năm nay cũng gặp một số khó khăn do các bậc TMB có khác nhau, khoảng cách giữa các bậc có sự chênh lệch tương đối lớn, theo đó các doanh nghiệp tư nhân và hợp tác xã nộp thuế theo 4 mức là 3 triệu đồng nếu có vốn đăng ký trên 10 tỷ đồng; nộp 2 triệu đồng nếu có vốn đăng ký từ 5-10 tỷ đồng; nộp 1,5 triệu đồng nếu có vốn đăng ký từ 2- dưới 5 triệu đồng và nộp môn bài 1 triệu đồng nếu có vốn đăng ký dưới 2 tỷ đồng".

Được biết, các hộ kinh doanh cá thể và các đối tượng khác sẽ nộp môn bài theo 6 mức: có thu nhập trên 1,5 triệu đồng/tháng phải nộp TMB cả năm 1 triệu đồng; thu nhập từ 1- 1,5 triệu đồng/tháng phải nộp TMB cả năm là 750 nghìn đồng; thu nhập từ 500- 750 nghìn đồng/tháng nộp 500 nghìn đồng; thu nhập trên 300 - 500 nghìn đồng/tháng nộp 100 nghìn đồng, còn các hộ kinh doanh thu nhập từ 300 nghìn đồng trở xuống phải nộp TMB cả năm là 50 nghìn đồng.

Hơn nữa, tháng 1 là thời điểm thu TMB lại trùng với thời điểm đầu năm, năm nay, lãi suất ngân hàng cao cũng ảnh hưởng tới hoạt động của nhiều đơn vị.

Hiện nay, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đang quản lý 1.013 đối tượng nộp TMB, bao gồm 7 hợp tác xã, 17 doanh nghiệp, 41 công ty tư nhân, công ty cổ phần và 948 hộ cá thể.

Xác định được ý nghĩa quan trọng của việc thu TMB, nên ngay từ cuối tháng 11 đầu tháng 12 của năm 2011, Chi cục đã chỉ đạo các đội thuế ở cơ sở báo cáo UBND các xã, thị trấn rà soát danh sách các đối tượng sẽ nộp TMB; phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch của huyện rà soát các đối tượng mới thành lập để đưa vào đối tượng nộp TMB; phát tờ khai cho các đối tượng kinh doanh kê khai; báo cáo hội đồng tư vấn thuế các xã, thị trấn xem xét, tuỳ theo từng địa điểm ấn định thời gian thu thuế; xem xét bậc thuế phù hợp với từng hộ kinh doanh cá thể.

Để các doanh nghiệp, đơn vị chủ động, Chi cục đã phát thông báo trước 10 - 15 ngày, tuyên truyền đến các đối tượng, phối hợp với các cơ quan tuyên truyền, bằng nhiều hình thức nên các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, nhờ vậy, người nộp TMB đều chấp hành tốt.

Là một trong những hộ kinh doanh cá thể nộp TMB năm 2012, Bà Nguyễn Thị Thêu ở thị trấn Cổ Phúc cho biết: "Là hộ kinh doanh phân bón và gạo ở trung tâm thị trấn, hàng năm, gia đình tôi đóng 1 triệu đồng tiền thuế cho Nhà nước. Đã là người kinh doanh thì phải chấp hành tốt nghĩa vụ với Nhà nước.

Cơ quan thuế cũng đã tính toán mức thuế phù hợp cho từng hộ. Mỗi người dân cần phải chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế để Nhà nước có tiền đầu tư xây dựng các công trình giao thông, phúc lợi xã hội phục vụ lại chính mình".

Theo dự kiến, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên sẽ hoàn thành thu TMB trong quý I năm 2012.

 Quang Thiều

Các tin khác
Các mô hình kinh tế góp phần cải thiện đời sống đồng bào các dân tộc trong huyện. Ảnh M.Q

YBĐT - Đến nay, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã hoàn thành chuyển đổi đất nông nghiệp đảm bảo 100% số hộ nông dân đều có đất theo quy định của Chính phủ.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn- Một trong 5 ngân hàng được yêu cầu hạ lãi suất cho vay.

Ngày 22/3/2012, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký ban hành văn bản số 1656/NHNN-TCKT yêu cầu các ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ tiết giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay.

Xăng A92 đang có giá 22.900 đồng/lít.

Tin từ Bộ Tài chính cho hay, trước mắt Nhà nước vẫn trực tiếp điều hành giá xăng dầu ở mức độ nhất định; khi giá thế giới giảm, cần khôi phục lại giá cơ sở theo quy định, khi đó sẽ giao doanh nghiệp tự quy định giá trong biên độ cho phép.

Theo Bộ GTVT, đến 31/10/2011 có trên 600.000 xe chịu tác động của phí hạn chế phương tiện cá nhân, tương ứng với chủ phương tiện chiếm 0,77% dân số cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục