Văn Chấn quyết tâm khống chế dịch tai xanh

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/3/2012 | 8:37:23 AM

YBĐT - Những ngày vừa qua, dịch bệnh tai xanh trên đàn lợn đã xuất hiện và bùng phát tại địa bàn thuộc xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) khiến hàng trăm hộ dân ở đây rơi vào tình cảnh khốn đốn và có nguy cơ trắng tay. >> Gồng mình chống dịch >> Công bố dịch lợn tai xanh và Công điện khẩn phòng chống dịch

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Hiện các cấp, các ngành huyện Văn Chấn đang nỗ lực tập trung nhân lực và phương tiện chủ động khống chế và dập dịch.

Thôn An Sơn là nơi xuất hiện và bùng phát ổ dịch đầu tiên của xã Hạnh Sơn. Hiện toàn thôn có 131 hộ dân thì có đến 111 hộ chủ yếu sinh sống bằng nghề chăn nuôi lợn. Trong thôn thường xuyên có hàng nghìn con lợn thế mà dịch bệnh ập đến khiến  nhiều chuồng trại trống không và nhiều hộ chăn nuôi  kiệt quệ.

Gia đình anh Phạm Văn Bắc vừa phải đem tiêu hủy 4 con lợn. Trước khi có dịch trong chuồng của gia đình anh thường xuyên nuôi từ ba chục con lợn trở lên, nhưng từ khi có dịch đến nay, số lợn trong chuồng cũng đã bị chết dần và số còn lại đang ốm yếu, ngấp ngoải. Đây là lần đầu tiên dịch tai xanh trên đàn lợn xuất hiện tại địa phương nên cũng đã gây hoang mang, lo lắng gây thiệt hại không nhỏ cho người dân nơi đây.

Theo các hộ chăn nuôi ở Hạnh Sơn cho biết thì những đàn lợn đầu tiêu bị mắc dịch có triệu chứng lâm sàng  như sốt cao, bỏ ăn, tụ huyết trùng, sốt huyết toàn thân, tiêu chảy, khó thở… Một số hộ dân cũng đã mua thuốc về điều trị nhưng không khỏi.

Theo kết quả kiểm tra xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy dương tính với vi rút bệnh tai xanh. Dịch bệnh lây lan, bùng phát rất nhanh. Theo số liệu thống kê, tính từ ngày 18 cho đến ngày 27/3, dịch bệnh tai xanh đã lây lan ở 9/9 thôn, bản, làm chết 1.625 con lợn của hơn 600 hộ dân tại xã Hạnh Sơn.

Ngay sau khi có dịch xảy ra, cấp ủy, chính quyền xã Hạnh Sơn đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, tập trung huy động lực lượng tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng, tuyên truyền vận động nhân dân vệ sinh chuồng trại nơi xảy ra dịch và khu vực xung quanh, không để dịch bệnh lây lan. Đồng thời thành lập 2 chốt kiểm dịch tạm thời, tổ chức thường trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện dịch, kiểm tra, kiểm soát, nghiêm cấm việc mua bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ các sản phẩm lợn ra, vào vùng dịch.

Ngay sau khi phát hiện có dịch lợn tai xanh tại xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn đã tập trung toàn bộ nhân lực và phương tiện nhằm nhanh chóng khống chế và dập tắt dịch bệnh. Huyện đã huy động cán bộ Phòng Nông nghiệp, Trạm Thú y, Trạm Khuyến nông huyện tập trung xuống cơ sở cùng chính quyền sở tại và nhân dân bao vây dập dịch.  Huyện cũng đã cấp 10 tấn vôi bột, 100 kg thuốc khử trùng, huy động toàn bộ máy phun và lực lượng thú y của các xã trong huyện tăng cường dập dịch tại Hạnh Sơn.

Tính đến hết ngày 27/3, tổng số gia súc mắc bệnh bị chết là 1.660 con tại các xã Hạnh Sơn, Phúc Sơn và thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ. Hiện nay, huyện Văn Chấn đang nỗ lực hết mình nhằm khống chế và dập tắt dịch bệnh. Nhưng nguy cơ tiềm ẩn cao khi mà dịch tai xanh vẫn đang có diễn biến phức tạp, do vậy các cấp, các ngành huyện Văn Chấn cần thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm khống chế dịch trên địa bàn.

Hiện nay, dịch bệnh tai xanh trên đàn lợn cũng đã xuất hiện ở 6/7 xã, phường tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đã có Quyết định công bố dịch tai xanh và chỉ đạo các địa phương trên địa bàn huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ chủ động thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống và sớm dập tắt dịch bệnh tai xanh trên địa bàn.

Đức Toàn

Các tin khác

Theo quy định của Bộ Tài chính, phí tham gia đấu giá quyền sử dụng đất có mức từ 100.000 đồng đến 5 triệu đồng một hồ sơ.

Bộ Tài chính vừa ban hành 4 thông tư mới về việc cắt giảm thuế nhập khẩu một loạt các mặt hàng nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ các khu vực thương mại tự do (FTA).

Ngày 27-3, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) cho biết, bắt đầu từ tháng 6-2012, cơ quan này cùng các đơn vị chức năng sẽ tiến hành tổng kiểm tra xăng dầu trên địa bàn toàn quốc.

VCCI sẽ ký thỏa thuận với Ngân hàng Quân đội về việc ưu đãi tín dụng 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Vào ngày 6/4 tới, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ phối hợp với Đại học Quốc tế Bắc Hà tổ chức hội thảo “Giải pháp về vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Góc nhìn từ ngân hàng” tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục