Kiến nghị chưa thu phí bảo trì đường bộ trong năm nay
- Cập nhật: Thứ sáu, 13/4/2012 | 2:10:57 PM
Theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, phí Bảo trì đường bộ thực hiện ngay sẽ có tác động tiêu cực đến sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp vận tải và sự đồng thuận của xã hội.
Việc thu phí chưa thực sự nhận được đồng thuận của xã hội.
|
Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội vừa có bản kiến nghị gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, HĐND TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội xem xét tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp vận tải liên quan đến việc thực hiện thu phí bảo trì đường bộ, đồng thời đề xuất cấm ô tô cá nhân giờ cao điểm để chống ùn tắc…
Tại bản kiến nghị, Hiệp hội cho biết những người làm vận tải rất bất ngờ và chưa chuẩn bị tâm lý, tài chính để thực hiện Nghị định của Chính phủ về phí bảo trì đường bộ (sẽ được thực hiện từ ngày 1/6/2012 tới đây).
Theo Hiệp hội, có một điều “không thuận”, đó là khi Thủ tướng Chính phủ ra Nghị quyết số 30 về việc “đơn giản thủ tục hành chính” (nếu đề án được thực hiện thì có lợi cho doanh nghiệp vận tải, giảm thiểu thủ tục giấy tờ), hạn định đến 30/3/2011 phải xong. Tuy nhiên, dù Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến các Sở, Ngành, các Hiệp hội vận tải, nhưng đến nay “các doanh nghiệp vẫn mỏi mắt trông chờ”, trong lúc đó, việc thu tiền của các doanh nghiệp thì “nói là làm ngay”.
Cho rằng, để có sự đồng thuận xã hội, giảm và giãn gánh nặng cho người dân, Hiệp hội đề nghị các cơ quan “tiên lượng” trước để thực hiện các văn bản pháp luật có hiệu quả, "đừng để phải lùi thời hạn hiệu lực như bằng FC, lắp đặt GPS"…
Hiệp hội cũng đánh giá, việc thu phí ngay lập tức sẽ làm cho doanh nghiệp khó khăn bởi vì điện vừa tăng, xăng dầu cũng tăng, trước ngày 1/7 phải lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình (mỗi đầu xe gần 7 triệu đồng), thu ngay thì doanh nghiệp rất khó khăn.
Theo Hiệp hội, phí Bảo trì đường bộ thực hiện ngay sẽ có tác động tiêu cực đến sản xuất kinh doanh, đến các doanh nghiệp vận tải và sự đồng thuận của xã hội. Nếu lùi thời gian thực hiện, giảm một phần mức phí, đảm bảo sự bình đẳng công bằng thì sẽ tạo nên sự đồng thuận xã hội.
Do đó, Hiệp hội đề nghị lùi thời gian bắt đầu thu phí đến 1/1/2013 để cơ quan nhà nước chuẩn bị quy trình thu phí và chủ phương tiện chuẩn bị tài chính. Mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay và phấn đấu sang năm 2014 thu phí bằng thẻ, xe chạy nhiều thu nhiều để đảm bảo công bằng.
Được biết, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Công an thành phố nghiên cứu đề xuất của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội về việc xin lùi thời gian thu phí bảo trì đường bộ tới ngày 1/1/2013, thay vì thực hiện ngay từ ngày 1/6 theo nghị định của Chính phủ.
Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, các sở ngành kể trên có trách nhiệm nghiên cứu, xem xét và cho ý kiến về đề xuất của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, báo cáo UBND thành phố trong tháng 4/2012.
(Theo VnMedia)
Các tin khác
YBĐT- “Làm cho khách tin tưởng và yên tâm” khi đến giao dịch, nhất là khi đến gửi những đồng tiền nhàn rỗi của mình luôn là phương châm làm việc của cán bộ nhân viên BIDV.
YBĐT - Thực hiện Công điện của NHCSXH tỉnh Yên Bái, NHCSXH thị xã Nghĩa Lộ đang triển khai điều tra và lập biên bản xác định mức độ thiệt hại của các hộ dân làm cơ sở lập hồ sơ đề nghị xử lý rủi ro giúp các hộ yên tâm khắc phục dịch bệnh và khôi phục, phát triển đàn vật nuôi.
Ngài Allaster Cox, Đại sứ Australia tại Việt Nam hôm qua (11/4) đã công bố khoản tài trợ của Chính phủ Australia dành cho 13 dự án trong khuôn khổ Chương trình tài trợ trực tiếp (DAP) tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung Việt Nam trong năm tài khoá 2011-2012.
Với tiêu đề “Việt Nam cắt giảm lãi suất nhanh và bất ngờ”, tác giả Ben Bland của tờ Finacial Time cho rằng, lần giảm trần lãi suất này đến quá sớm, khi mà lần giảm gần nhất mới chỉ diễn ra vào tháng 3.