Kết quả thanh tra các cơ sở sản xuất kinh doanh gas và xăng dầu ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/5/2012 | 3:00:10 PM

YBĐT - Qua đợt thanh tra cho thấy, hầu hết các cơ sở kinh doanh xăng dầu đã thực hiện đúng việc ghi các thông tin trên cột đo nhiên liệu xăng dầu theo qui định tại Qui chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học QCVN 01:2009/BKHCN.

Tuy nhiên, có 5/36 cơ sở chưa thực hiện đúng qui định, đoàn Thanh tra đã hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện theo đúng qui định của Nhà nước.

Kiểm tra chất lượng xăng của 36 đại lý bán lẻ xăng dầu bằng máy kiểm tra nhanh ZX101C, trị số RON các mẫu xăng đều đạt mức chất lượng công bố theo Qui chuẩn kỹ thuật QCVN 01:2009/BKHCN. Đa số các đại lý bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã ký hợp đồng bao tiêu với thương nhân đầu mối là Công ty Xăng dầu Yên Bái, trong đó có điều khoản thoả thuận được sử dụng logo, biểu tượng, biển hiệu của Công ty.

Qua kiểm tra, 100% phương tiện đo của các cơ sở kinh doanh xăng dầu đều  được kiểm định định kỳ và có giấy chứng nhận kiểm định thời gian còn hiệu lực. Xác định sai số 83 phương tiện đo xăng dầu đều đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường (tem kiểm định, tem niêm phong, kẹp chì của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với cột đo nhiên liệu vẫn còn nguyên vẹn).

100% các cơ sở được thanh tra đã trang bị ca đong, bình đong loại 1L, 2L, 5L và 10L đảm bảo đúng qui định của Nhà nước được sử dụng hàng ngày  để kiểm tra về đo lường nhằm phát hiện sai số trong quá trình vận hành phương tiện đo và giúp  khách hàng mua xăng dầu có thể kiểm tra về đo lường khi có yêu cầu.

Từ ngày 26/3 đến ngày 20/4/2012, đoàn thanh tra theo Quyết  định thanh tra số 28/QĐ-SKHCN, ngày 23/3/2012 của Giám đốc Sở KHCN tỉnh Yên Bái về việc thanh tra liên ngành về  đo lường, chất lượng và SHCN  đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng (gas) và xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái, đã  tiến hành thanh tra 46 cơ sở kinh doanh gas và xăng, dầu của 9/9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có 36 cơ sở kinh doanh xăng dầu với tổng số 83 cột đo, 13 cơ sở chiết nạp và kinh doanh gas.
Kiểm tra  mặt hàng gas cho thấy thị trường tỉnh Yên Bái hiện đang có các loại gas mang các thương hiệu: Thăng Long petronas, Đai Hai petro, Thiên An gas, gas Petrolimex, Petro Việt Nam gas, CLF gaz, VAN LOC gas... Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra định lượng  12 lô hàng gồm 156 bình gas (loại 12 kg) đối với 10 cơ sở kinh doanh và 2 cơ sở chiết nạp, không phát hiện cơ sở nào có hành vi vi phạm về đo lường.

Qua đợt thanh tra cho thấy phần lớn  các cơ sở sản xuất kinh doanh gas và xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều chấp hành tốt các qui định của pháp luật về đo lường, chất lượng và sở hữu công nghiệp (SHCN) trong kinh doanh mặt hàng thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Thực hiện kiểm định định kỳ các cột đo nhiên liệu và nhập xăng dầu đảm bảo chất lượng. Qua kiểm tra không phát hiện cơ sở nào có hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng phương tiện đo không đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường và kinh doanh mặt hàng gas thiếu định lượng. Tuy nhiên qua kiểm tra đã phát hiện 5 cơ sở chưa thực hiện đúng qui định của Nhà nước về việc ghi thông tin trên cột đo nhiên liệu.

Những cơ sở này chủ yếu nằm ở địa bàn vùng sâu vùng xa, chưa kịp thời cập nhật qui định của Nhà nước, dẫn đến vi phạm. Đoàn thanh tra đã hướng dẫn và  yêu cầu cơ sở phải chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước về ghi thông tin trên cột đo nhiên liệu trong kinh doanh.

Để làm tốt công tác quản lý về đo lường, chất lượng và SHCN đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh gas và xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương cần thường xuyên phối hợp và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là đối với vùng sâu, vùng xa đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Người tiêu dùng khi mua hàng cũng phải hết sức thận trọng, mua hàng hoá có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, lựa chọn cơ sở kinh doanh có uy tín trên thị trường từ nhiều năm qua.

Đồng thời, nếu phát hiện thấy dấu hiệu của hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận về niêm yết giá, về đo lường... thì thông tin ngay cho các cơ quan chức năng như Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Công an tỉnh để kiểm tra và kịp thời  xử lý.

Anh Thúy

Các tin khác

Kể từ ngày 25.5 khi Nghị định 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, chỉ có các đơn vị có giấy phép của NHNN mới được phép kinh doanh mua bán vàng miếng.

Mùa vàng Mù Cang Chải.
(Ảnh: Lê Bác Đạt)

YBĐT - Nói đến sản xuất nông nghiệp ở Mù Cang Chải hiện giờ là người ta nhớ đến hai thứ cây lương thực trọng điểm đang được địa phương chỉ đạo, vận động thực hiện quyết liệt, làm thay đổi căn bản cơ cấu cây trồng của huyện.

Ảnh minh họa.

Từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7/2012, các tổ kiểm tra của Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra 6 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu theo kế hoạch.

Ngày 24/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) có công văn gửi UBND 14 tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch tai xanh trên lợn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục