Bộ NNPTNT yêu cầu 14 địa phương phòng, chống dịch lợn tai xanh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/5/2012 | 7:59:12 AM

Ngày 24/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) có công văn gửi UBND 14 tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch tai xanh trên lợn.

Văn bản trên gửi 14 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình.
 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến nay còn 5 tỉnh có dịch lợn tai xanh gồm Điện Biên, Lai Châu, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hòa Bình và diễn biến của dịch bệnh rất phức tạp. Trong khi đó, công tác phòng chống dịch bệnh tại một số địa phương vẫn còn chủ quan, giám sát phát hiện dịch còn chậm.

Đặc biệt, dịch lợn tai xanh đã xảy ra ở tỉnh Bắc Ninh và Hòa Bình, đây là những tỉnh có mật độ chăn nuôi lợn cao, việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn rất nhiều, đồng thời lại tiếp giáp với nhiều tỉnh, thành phố thuộc Đồng bằng sông Hồng.

Do vậy, dịch lợn tai xanh có khả năng lây lan sang các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Hồng và lân cận là rất lớn.

Để nhanh chóng dập tắt các ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng, góp phần ổn định, phát triển sản xuất chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND 14 tỉnh, thành phố kể trên tiếp tục chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho chính quyền và hệ thống thú y cơ sở, các tổ chức xã hội, người chăn nuôi về nguy cơ phát sinh ổ dịch tai xanh trên địa bàn; yêu cầu khi phát hiện lợn có hiện tượng sốt cao, khó thở, thân đỏ đồng hoặc tím tái, tiêu chảy hoặc táo bón, lợn nái sảy thai... phải báo ngay cho cơ quan thú y huyện, hoặc tỉnh để hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Công khai chính sách hỗ trợ người chăn nuôi khi xảy ra dịch bệnh

Bộ cũng lưu ý việc công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách hỗ trợ người chăn nuôi khi có dịch bệnh xảy ra để người chăn nuôi được biết; tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, tiêu thụ lợn; nghiêm cấm việc bán chạy lợn bệnh và sản phẩm lợn bệnh làm lây lan dịch.

Chính quyền cấp cơ sở và hệ thống thú y cơ sở của các địa phương cần tổ chức tiêm phòng đầy đủ các bệnh nguy hiểm ở lợn; phát động chiến dịch tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường toàn bộ vùng có dịch bệnh và các vùng chăn nuôi, giết mổ gia súc có nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh.

Tiêm phòng bao vây ổ dịch, lập các chốt kiểm dịch

Đối với các tỉnh đang có dịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tổ chức công bố dịch trên địa bàn các huyện có ổ dịch lợn tai xanh; khẩn trương tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch, lập các chốt kiểm dịch để quản lý chặt chẽ các ổ dịch, không vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn mắc bệnh ra ngoài ổ dịch.

Bên cạnh đó, các địa phương cần thành lập ngay các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch tại những địa bàn có dịch tai xanh và công tác phòng dịch tại những địa bàn có dịch tai xanh và công tác phòng dịch tại các khu vực chăn nuôi lợn, khu vực giết mổ, buôn bán có nguy cơ cao phát sinh các ổ dịch.
 
(Theo HNMO)

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Trường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

YBĐT - Sáng 24/5, tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị thẩm định báo cáo điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Yên Bái thời kỳ 2011-2020.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trấn Yên triển khai nhiệm vụ thu năm 2012. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Năm 2012 Chi cục Thuế Trấn Yên (Yên Bái) được giao thực hiện dự toán thu ngân sách trên địa bàn là 42,3 tỷ đồng, trong đó các khoản thu từ đất là 2,35 tỷ đồng.

YBĐT - Để hạn chế việc chặt phá, khai thác tài nguyên rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm huyện, thị, thành phố, Đội kiểm lâm cơ động nắm bắt thông tin, tăng cường tuần tra kiểm tra, kiểm soát, quản lý lâm sản trên các tuyến đường, khu rừng trọng điểm.

YBĐT - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Yên Bái, sản lượng nuôi trồng thủy sản 4 tháng đầu năm đạt 2.450 tấn đạt 38,9% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục