Yên Bái triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/6/2012 | 2:55:43 PM

YBĐT - Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020; chỉ đạo các chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố thành lập ban chỉ đạo cấp huyện để triển khai thực hiện.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Cục Thuế tỉnh ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020. (Ảnh: Linh Nhung)
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Cục Thuế tỉnh ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020. (Ảnh: Linh Nhung)

Qua 5 năm thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2010 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bên cạnh những kết quả nổi bật cả về chính sách thuế và công tác quản lý thuế thì vẫn còn nhiều hạn chế trong việc chưa bao quát hết đối tượng chịu thuế, đối tượng nộp thuế, thủ tục hành chính còn phức tạp... Vì vậy, Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 17/5/2011 là một bước chuyển quan trọng từ hệ thống chính sách đến công tác quản lý thuế.

Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020 tập trung vào mục tiêu tổng quát là xây dựng hệ thống chính sách thuế đồng bộ, thống nhất, công bằng, hiệu quả, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; mức động viên hợp lý nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất trong nước và là một trong những công cụ quản lý kinh tế vĩ mô có hiệu quả, hiệu lực của Đảng và Nhà nước; xây dựng ngành thuế Việt Nam hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; công tác quản lý thuế, phí và lệ phí thống nhất, minh bạch, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện dựa trên ba nền tảng cơ bản: thể chế chính sách thuế minh bạch, quy trình thủ tục hành chính thuế đơn giản, khoa học phù hợp với thông lệ quốc tế; nguồn nhân lực có chất lượng, liêm chính; ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp, tự động hoá cao.

Để triển khai thực hiện tốt nội dung của Chiến lược, cuối năm 2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tổ chức ký kết Chương trình công tác phối hợp tuyên truyền Chiến lược nhằm tuyên truyền chính sách thuế dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể và giúp cho các tổ chức, cá nhân hiểu rõ nghĩa vụ, quyền lợi trong việc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về chính sách, pháp luật thuế, lên án và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật thuế; thực hiện tốt việc phối hợp với cơ quan thuế về cung cấp, trao đổi thông tin, điều tra, xử lý vi phạm và các biện pháp hành chính khác, nhằm chống thất thu ngân sách Nhà nước, góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đến năm 2020.

Chương trình phối hợp còn nhằm định hướng công tác tuyên truyền trong Đảng, trong nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng về Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020; đề xuất các giải pháp trong quá trình thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực thuế; giải quyết các vấn đề còn vướng mắc có liên quan đến việc triển khai chính sách thuế; phát hiện, biểu dương kịp thời các điển hình tiên tiến trong cán bộ, công chức thuế và người nộp thuế.

Chương trình cũng quy định rõ trách nhiệm và phương thức phối hợp giữa 2 bên. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có trách nhiệm chỉ đạo Ban Tuyên giáo các huyện, thị xã, thành phố, Đảng uỷ trực thuộc, các tổ chức chính trị - xã hội xác định trách nhiệm, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với việc triển khai đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thuế; đóng góp ý kiến trong việc xây dựng các dự án, đề án, biện pháp triển khai chính sách thuế; chỉ đạo các cơ quan truyền thông đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chính sách sách thuế tại địa bàn cơ sở.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố và hệ thống chính trị trong ngành chủ động phối hợp với Ban tuyên giáo cùng cấp triển khai đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thuế; chủ động cung cấp thông tin cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về những nội dung, nhiệm vụ quan trọng của ngành trước khi thực hiện; thông tin về những điển hình tiên tiến cũng như những hiện tượng cần phê phán trong công tác thu nộp thuế.

Hai bên cũng đã thông qua Kế hoạch tuyên truyền Chiến lược cải cách hệ thống thuế năm 2012. Theo kế hoạch, năm 2012 sẽ tập trung tuyên truyền về Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; Luật Thuế bảo vệ môi trường; các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung; các chính sách miễn, giảm, giãn thuế theo Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ; các chính sách thuế mới áp dụng từ năm 2012…

Cục Thuế tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến lược; chỉ đạo các chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố thành lập ban chỉ đạo cấp huyện để triển khai thực hiện; phối hợp với ban tuyên giáo cùng cấp xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến nội dung của Chiến lược đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, góp phần thực hiện thành công mục tiêu mà Chiến lược đề ra là: thủ tục hành chính thuế đến năm 2020, Việt Nam là một trong bốn nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á được xếp hạng có mức độ thuận lợi về thuế; đến năm 2020 tối thiểu có 90% doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thuế điện tử, 65% doanh nghiệp đăng ký thuế, khai thuế qua mạng internet; 80% số người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp; tỷ lệ tờ khai thuế đã nộp trên tổng số tờ khai thuế phải nộp tối thiểu là 95%; tỷ lệ tờ khai thuế đúng hạn đạt tối thiểu là 95%; tỷ lệ tờ khai thuế được kiểm tra tự động qua phần mềm ứng dụng của cơ quan thuế là 100%.                                   

Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái 

Các tin khác

Chiều 26-6, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm họp phiên thường kỳ. Theo báo cáo của Cục Thú y tính đến thời điểm này cả nước đã khống chế được dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng.

Giá vàng giảm nhẹ, cao hơn thế giới 1,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới giảm mạnh trước nỗi lo giảm phát khi Mỹ công bố niềm tin tiêu dùng thất vọng và cuộc khủng hoảng nợ châu Âu xuất hiện tín hiệu xấu mới khiến cho giá vàng trong nước sáng nay cũng đồng đi xuống.

Trên địa bàn xã ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế do các CCB làm có hiệu quả cho thu nhập cao từ 30 đến 100 triệu đồng/năm

YBĐT - Những năm qua, ngoài việc tập trung củng cố xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái còn chú trọng hưởng ứng tích cực phong trào “CCB giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” do hội cấp trên phát động.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 80/2012/TT-BTC, hướng dẫn Luật Quản lý thuế. Theo đó, từ ngày 1-7, cá nhân chuyển nhượng bất động sản phải có mã số thuế (MST) thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục