Tân Hợp phát huy tiềm năng trong sản xuất nông lâm nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/8/2012 | 9:11:00 AM

YBĐT - Có diện tích rộng trên 6.200 ha, trong đó có 5.800 ha rừng, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã xác định mục tiêu tập trung phát triển kinh tế nông lâm nghiệp, đẩy mạnh chăn nuôi nhằm tạo sự chuyển biến, thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm 2012.

Các đồng chí lãnh đạo xã Tân Hợp kiểm tra diện tích trồng thanh hao hoa vàng.
Các đồng chí lãnh đạo xã Tân Hợp kiểm tra diện tích trồng thanh hao hoa vàng.

Trên cơ sở mục tiêu nhiệm vụ năm, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo sát sao hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể nhằm bám sát cơ sở, hướng dẫn đồng bào sản xuất, phát huy vai trò của các trưởng thôn, bản trong việc động viên nhân dân nỗ lực vượt qua khó khăn, tạo khí thế lao động. Đồng thời, UBND xã luôn chủ động đánh giá tình hình, để rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.

Do trình độ canh tác của người dân còn hạn chế nên trong sản xuất nông - lâm nghiệp, xã luôn coi trọng đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị và thu nhập cho nhân dân.

Trong 6 tháng đầu năm, xã phối hợp tổ chức 13 lớp tập huấn chuyển giao KHKT (3 lớp bảo vệ thực vật và 10 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng) với 470 lượt hộ tham gia. Những kiến thức tiếp thu được giúp người dân chuyển đổi tập quán canh tác. Cụ thể, trong tổng số 450 ha sắn, người dân đã thực hiện canh tác bền vững trên đất dốc được 50 ha bằng cách trồng sắn kết hợp cây lâm nghiệp với băng thực vật và cây cốt khí.

Do đất cấy lúa ít, lại ở những nơi không thuận lợi cho sản xuất, nên việc thực hiện các biện pháp thâm canh để nâng cao năng suất được người dân địa phương coi trọng. Vụ đông và đông xuân, xã chỉ đạo bà con tích cực chống hạn bằng mọi cách nên diện tích cấy lúa và trồng ngô của xã vẫn đạt về diện tích, năng suất lúa xuân đạt 51,3 tạ/ha, ngô đông xuân đạt gần 49 tạ/ha.

Vụ hè thu, bà con đã chủ động làm đất, tu sửa hệ thống thủy lợi, chuẩn bị giống đảm bảo gieo cấy 78 ha lúa và 40 ha ngô và nhận 110 kg giống ngô mới đưa vào trồng thử nghiệm.

Bên cạch những chuyển biến trong thay đổi cơ cấu giống lúa, giống ngô, người dân ở Tân Hợp đã tận dụng đất và phối hợp với một doanh nghiệp ở Hà Nội trồng 3,5 ha cây Thanh hao hoa vàng. Giống cây trồng mới này đang phát triển tốt, hứa hẹn một hướng mới trong liên kết để hình thành vùng dược liệu. Trong sản xuất lâm nghiệp, nhờ chỉ đạo tốt việc ra quân trồng cây đầu năm, tạo phong trào trồng rừng sâu rộng trong nhân dân nên diện tích trồng rừng sản xuất của xã hiện có gần 5.200 ha.

Trong đó, diện tích trồng mới và trồng bổ sung vụ xuân được 252 ha, đạt 126% kế hoạch, chủ yếu là cây quế, nâng tổng diện tích quế toàn xã lên gần 2.000 ha. Đây là điều kiện tốt để xã Tân Hợp khẳng định vị trí nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý cho quế Văn Yên, tạo cơ hội để người dân có thể giải quyết việc làm và giàu có nhờ cây quế trong những năm tới.

Xác định chăn nuôi cũng là một thế mạnh, xã tập trung chỉ đạo nhân dân chăm sóc và bảo vệ tốt đàn gia súc, gia cầm bằng việc tiêm phòng và tổ chức 6 lần phun khử trùng 64.000m2 chuồng trại; ưu tiên các nguồn vốn vay cho phát triển đàn trâu, bò; vận động hình thành các mô hình chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp gắn với vệ sinh môi trường, tận dụng tối đa diện tích đất để trồng cỏ, làm cây rơm để phát triển chăn nuôi.

Đến hết quý II, trên địa bàn xã Tân Hợp không phát hiện dịch bệnh xảy ra đàn trâu, bò của xã có 991 con, tăng 20 con so cùng kỳ năm 2011, đàn lợn gần 4.400 con, tăng gần 280 con so với cùng kỳ.

Những kết quả đạt được sẽ là điều kiện để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 9% trở lên và giảm ít nhất 40 trong số gần 300 hộ nghèo của xã vào cuối năm 2012 này.

 P.V

Các tin khác
Gia đình anh Hoàng Văn Tú nuôi gà theo phương pháp an toàn sinh học.

YBĐT - Chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH) là biện pháp đang được nhiều hộ chăn nuôi áp dụng trước tình hình các loại dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp. Những nguyên tắc đơn giản của phương pháp chăn nuôi ATSH có thể áp dụng đa dạng với quy mô từ nhỏ đến lớn.

YBĐT - Ngay từ đầu năm huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã chỉ đạo ngành nông lâm nghiệp, kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ và các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chuẩn bị đất, cây giống cho kế hoạch trồng 500 ha rừng kinh tế vụ thu năm 2012.

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh Yên Bái thu tiền sử dụng đất đạt 27,2 tỷ đồng bằng 13,6% so với dự toán. Trong đó, khối huyện thị thu đạt 26,4 tỷ đồng, bằng 63% so với dự toán năm, tăng 20% so với cùng kỳ.

YBĐT - Theo kế hoạch, tháng 9/2012, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục